Trường THPT Lê Hồng Phong hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2 cho các em tham khảo.
Đề tài:
Tìm hiểu các luận điểm, luận cứ và phương pháp lập luận trong các đoạn trích sau trong bài Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX (Ngữ văn 10, tập 1, trang 109):
Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại cũng rất phong phú, đa dạng, thể hiện ở lòng thương người; lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo chà đạp lên con người; khẳng định, đề cao con người về phẩm chất, tài năng, những khát vọng chân chính như khát vọng quyền sống, quyền sung sướng, quyền tự do, khát vọng công lý, lẽ phải; thúc đẩy các mối quan hệ luân lý, đạo đức tốt đẹp giữa người với người.
Những biểu hiện của chủ nghĩa nhân đạo nói trên có thể thấy trong các tác phẩm văn học Phật giáo thời Lý (“Báo bệnh kể mọi người” của Mãn Giác, “Tâm sự” của Không Lộ, v.v.), của Nguyễn. Trai (“Đại cáo bình Ngô”, “Tùng”, “Cảnh ngày hè”,…), Nguyễn Bỉnh Khiêm (“Ghét chuột”, “Nhàn”,…), Nguyễn Dữ (“Chuyện người con gái Nam Xương” , … “Chuyện ở quan Phán Tản Viên”,…). Cảm hứng nhân đạo đặc biệt nổi bật trong các tác phẩm văn học thế kỷ 18 – giữa thế kỷ 19 như “Chinh phụ ngâm”, “Cung oán ngâm khúc”, thơ Hồ Xuân Hương (“Bánh trôi nước”, “Mời ăn trầu”, tập thơ Tự tình), Truyện Kiều của Nguyễn Du, Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, v.v.
ĐÁP ÁN BÀI 1 TRANG 111 SGK NGỮ VĂN 10 ĐOẠN 2
Cách trả lời 1
– Luận điểm của luận điểm: chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại rất phong phú. – luận điểm của lập luận:
+ lập luận: Chủ nghĩa nhân đạo thể hiện ở lòng thương người; lên án, tố cáo những thế lực xấu xa chà đạp lên con người; khẳng định phẩm giá con người.
+ Lập luận chân thực, khách quan: liệt kê những tác phẩm nhân đạo cụ thể trong văn học trung đại Việt Nam từ văn học Phật giáo thời Lý đến các tác phẩm thế kỷ XVIII, giữa thế kỷ XIX. .
+ Phương pháp lập luận: phương pháp suy luận, quy nạp
Cách trả lời 2
– Luận điểm: Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại rất phong phú và đa dạng.
– Luận điểm: Chủ nghĩa nhân đạo thể hiện ở lòng thương con người, lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo chà đạp con người; khẳng định, đề cao con người…
– Luận cứ thực tiễn: tác phẩm cụ thể giàu ý thức nhân đạo trong văn học trung đại Việt Nam từ văn học Phật giáo thời Lý đến văn học thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX (Báo bệnh, kể mọi người) của Thiền sư Mãn Giác; Trái Tim Thiền Sư Không Lộ; Đại Cáo Bình Ngô, Tùng, Cảnh ngày hạ… của Nguyễn Trãi; Chuyện Người Con Gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều; Truyện Kiều của Nguyễn Du…).
– Phương pháp lập luận: Chủ yếu là phương pháp suy luận, quy nạp.
Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2 được trình bày theo nhiều cách khác nhau do trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tổng hợp và biên soạn cho các em học sinh tham khảo để chuẩn bị cho bài lập luận trong Diễn ngôn. tốt hơn trong quá trình học Soạn Văn 10 .
Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!
Trả lời câu hỏi Bài 1 trang 111 SGK Ngữ văn lớp 10 tập 2, hướng dẫn soạn bài Lập luận trong văn nghị luận
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn
Bạn thấy bài viết Bài 1 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bài 1 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Bài 1 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2 của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học