Bài văn mẫu Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà cực hay

Đề bài: Phân tích hình tượng nhân vật anh lái đò trong bài tùy bút “Người lái đò Sông Đà” của Nguyễn Tuân.

Bài giảng Người lái đò trên sông – Cô Nguyễn Ngọc Anh (giáo viên )

Với “Sông Đà” Nguyễn Tuân đưa thơ vào vùng núi Tây Bắc. Và “Người lái đò Sông Đà”, một trong 15 bài tùy bút của kiệt tác “Sông Đà” thơm như đóa lan trong một mùa xuân tươi đẹp. Hai hình ảnh thơ xuất hiện trong bài văn là hình ảnh sông Đà và hình ảnh người lái đò đúng nghĩa “mười phân vẹn mười”.

Từ “Quả bóng vàng” đến “Sông Đà”, một chặng đường 20 năm, ông Nguyên “xê dịch” để đi tìm “cái vàng mười” vẫn còn giấu kín trong lòng người đó. Và là một trong hàng triệu người đọc, chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết “một trong những phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân là con người xét về mặt tài năng nghệ thuật”. Ấn tượng ấy càng rõ nét khi chúng ta tiếp cận bài văn “Người lái đò Sông Đà”.

Thế giới nhân vật trên trang văn Nguyễn Tuân thật đáng yêu. Một lão Kép, mày bạc, tóc bạc, râu bạc, lù lù giữa vườn lan “muốn đem buổi chiều tàn của cây nho để phục vụ hoa thơm cỏ quý” (Hương Cuối). Một ông già thức dậy lúc bình minh, với phong cách “triết gia ngồi tính bước thời gian”. Trong ấm trà pha kỹ, ông đã “thấy một mùi và một vị triết” (Chén sương trà). Người tử tù Huấn Cao chân bị cùm, cổ bị cùm, đã lấy bút viết lên lụa trắng những dòng chữ như rồng bay phượng múa, thể hiện “những hoài bão ngông cuồng của một kiếp người” (Chữ người tử tù). ). .. Và hình ảnh người lái đò Thái (Tây Bắc) có “tay lái hoa”. Đó là những người cực kỳ tài năng với nghệ thuật.

Xem thêm bài viết hay:  Top 2 bài Kể một kỉ niệm về thầy cô giáo làm em nhớ mãi hay nhất - Văn mẫu lớp 6

Dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân, người lái đò sông Đà hiện lên trong tầm vóc của một người lao động bình thường mà phi thường, có tâm hồn và phong thái mang đậm chất của một nghệ sĩ tài hoa. Cũng như hàng trăm nghìn người lái đò khác, người lái đò sông Đà này có “tay lái tài hoa” đã vượt qua vòng vây của trận thạch, chiến đấu sinh tử với “lũ trong nước”. Sau hơn chục năm chèo lái, chỉ huy con thuyền 6 mái chèo ngược dòng sông Đà hàng trăm lần chở da trâu, xương hổ, chè, kiến ​​ngược xuôi, ông đã nắm chắc từng thác, ghềnh, nắm chắc từng thác nước. Thần sông, thần đá. Bước sang tuổi 70, đầu đã bạc trắng, thân hình vẫn đẹp như pho tượng cẩm thạch. Da bóng và sừng mun. Cánh tay trẻ khỏe. Đôi mắt sắc bén, tầm nhìn xa trông rộng. Trên ngực ông hằn lên những vết thương trên “chiến khu Sông Đà” mà Nguyễn Tuân trân trọng gọi là “Huân chương Lao động hạng nhất”.

Vẻ đẹp tài hoa, nghệ thuật của ông lái đò là tài năng dũng cảm của một thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm đi biển. Tài năng của người lái đò là ở tinh thần chiến đấu và lòng quả cảm phi thường. Cảnh vượt thác của người lái đò đã thể hiện rõ vẻ đẹp và tính cách ấy. Trong vòng vây thứ nhất, ông đã lái thuyền xông vào trận với tinh thần nghênh chiến: “Mảng đá vừa dựng xong thì thuyền đã lao tới”. Giao tranh ác liệt xảy ra sau đó. Những phiến đá “bệ đỡ uy nghiêm” bị dòng thác “móc như xà ngang”, táo bạo lao đến “quỳ gối trái mạn thuyền và thúc đầu gối vào bụng, mạn thuyền”. Anh bình tĩnh “hai tay giữ mái chèo khỏi sóng”. Khi bị sóng đánh một đòn ác ý “bóp chặt hạ bộ” đau điếng, nhưng người thuyền trưởng “hai chân vẫn nắm chặt bánh lái”, giọng ra lệnh vẫn “nhanh và tỉnh táo” đưa thuyền ra. nguy hiểm. Nó hùng mạnh làm sao!

Xem thêm bài viết hay:  5 bài Phân tích tâm trạng nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ hay nhất

Loài giun vây thứ hai vô cùng nguy hiểm, có nhiều cửa tử: “Dáng thác có hổ báo, chúng dữ dội sông đá”. Ông liền tấn công người lái đò để “nắm bờm sóng” cho con thuyền “tăng tốc vào cửa sinh”. Các tướng đá, có người “anh né chèo lên”, người kia “anh đẩy xuống chém đôi mở đường”. Anh chàng đạp đổ nhà vô địch thất bại thảm hại “với khuôn mặt tái nhợt thất vọng”.

Vây thứ ba, bên phải và bên trái đều là “suối chết”. Thần sông còn bố trí những “hòn đá hộ vệ” của dòng thác để “bắt” thuyền. Người lái đò tài tình “nhảy thuyền thẳng”, “thủng” vây rồi “nhảy qua cổng đá đóng mở”. Con thuyền như mũi tên tre “nhảy lên, lao vút” qua làn hơi nước. Thế là hết thác. Dòng sông êm đềm trở lại.

Qua đó, ta thấy ông lái đò đường bệ, uy nghiêm như một danh tướng, dũng lược tài ba, mưu trí quyết thắng. Chính chất nghệ sĩ tài hoa của người lái đò đã được Nguyễn Tuân phát hiện và ngợi ca. Các hình ảnh ẩn dụ, so sánh, nhân hóa được tác giả vận dụng một cách sáng tạo gợi cảm giác ấn tượng mãnh liệt. Cảnh vượt thác là một bản trường ca chiến đấu hào hùng. Cao hứng, Nguyễn tung tài lái đò của mình vào cuộc đọ sức với thần sông, thần đá ở ghềnh Đà Giang, vốn từ vựng phong phú, sử dụng con mắt và kỹ thuật. của nhiều ngành nghệ thuật khác nhau, đặc biệt là hội họa, điện ảnh, âm nhạc, và cả khoa học quân sự, kiến ​​thức võ thuật, v.v… Câu văn trải dài, dài dòng, thay đổi… hấp dẫn lạ lùng. thường.

Xem thêm bài viết hay:  2 Dàn ý tìm hiểu đoạn trích Chí khí anh hùng hay nhất

Vẻ đẹp tài hoa nghệ thuật của người lái đò còn được thể hiện trong lúc dừng chèo để nghỉ ngơi. Sau một ngày chiến đấu ác liệt với thần sông, thần đá, chàng lái thuyền cùng các bạn vào động nghỉ ngơi. Khi dừng lại, họ không nói một lời nào về chiến tích ở “cửa khẩu bạo tướng” vừa rồi. Rất nhàn nhã và thanh thản, ông lái đò vừa nướng ống cơm vừa kể chuyện cá Anh vũ, cá chùm xanh, cá hang vào mùa khô nổ ầm ĩ như mìn nổ rồi cá tràn ngập ruộng. . Những câu chuyện rất đời thường nhưng lại phản ánh một đời sống tinh thần gắn liền với sông nước, rất đỗi bình dị, tài hoa và cần cù.

Bài văn “Người lái đò Sông Đà” thực sự là một trang hoa. Nguyễn Tuân đã phát hiện ra nhiều vẻ đẹp kì thú trong thiên nhiên và con người, nhìn sự vật dưới góc độ văn hóa nghệ thuật, nhìn con người dưới góc độ nghệ sĩ tài hoa. Mạch văn tự do trôi theo dòng cảm xúc lẫn lộn. Người lái đò trong bài văn là một sáng tạo nghệ thuật sáng ngời vẻ đẹp nhân văn. Trên cái mênh mông của “con nước tết sông Đà”, giữa lớp lớp “gầu nước, đá tảng, sóng biển, gió lồng lộng” ta thấy người lái đò Thái. lang băm và tay chèo sáu nhịp đã hùng dũng đi ngang qua. Người lái đò là bài hát về công việc và cuộc sống. Hình ảnh của anh thật đẹp; một vẻ đẹp Tây Bắc được ví như “thả thơ vào dòng sông” của Đà Giang.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

nguoi-lai-do-song-da.jsp

Các bộ đề lớp 12 khác

Viết một bình luận