Cách tạo mục lục trong word cực chi tiết

Bạn đang xem: Cách tạo mục lục trong word cực chi tiết tại thcsdongphucm.edu.vn

Tạo mục lục cho phép người đọc biết tài liệu của bạn nói về điều gì ngay từ những trang đầu tiên. Không cần lật từng trang để xem hết nội dung, rất hữu ích với những tài liệu dài.

Đặc biệt là các văn bản như luận văn, đồ án, báo cáo…. Phải chèn mục lục theo quy định.

Nhận thấy tầm quan trọng của mục lục đối với tài liệu. Vì vậy trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo mục lục hoàn toàn tự động trong Word.

Bạn đang xem: Cách tạo mục lục trong word cực chi tiết

Mình sẽ hướng dẫn các bạn, cách tạo mục lục tự động bằng Heading. Nó có ưu điểm là có thể chỉnh màu chữ, cỡ chữ… của dòng tiêu đề. Nhìn rất chuyên nghiệp và đẹp

Tìm hiểu thêm:

    Mục lục

    tôi chuẩn bị

    Để các bạn dễ hiểu và thực hành theo hướng dẫn của mình.

    Sau đó, tôi đã chuẩn bị một tệp mẫu: Tại đây

    Hãy tiến hành tải về và làm theo hướng dẫn của mình nhé!

    Để tạo được một mục lục đẹp và chuẩn bạn phải phân biệt được tiêu đề cấp 1, cấp 2, cấp 3…

    Để các bạn dễ hình dung mình có hình minh họa bên dưới:

    Trong đó Cấp độ 1 sẽ chứa Cấp độ 2 và Cấp độ 2 sẽ chứa Cấp độ 3, v.v. cho đến khi kết thúc các mục tiêu tiêu đề trong tài liệu.

    Vậy là bạn đã hiểu, Phân cấp bậc trong văn bản rồi phải không?

    Bây giờ bạn đã mở file tài liệu tôi gửi cho bạn, hãy bắt đầu chèn mục lục cho tài liệu.

    Mặc dù các bước dài nhưng chúng thực sự rất dễ thực hiện. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn kiên nhẫn đọc toàn bộ bài viết!

    II. Cách tạo mục lục trong word

    Các dòng đề mục có Cấp 1, Cấp 2, Cấp 3… sẽ được chọn tương ứng với Đề 1, Đề 2, Đề 3…

    Vì vậy, bước tiếp theo bạn phải đặt từng Cấp độ cho tiêu đề.

    1. Đặt dòng chủ đề ở Cấp 1

    Chuyển đến Tab Trang chủ, chọn Danh sách đa cấp, sau đó nhấp vào Xác định danh sách đa cấp mới.

    cach-muc-luc-trong-word-1

    Lúc này, cửa sổ Define new Multilevel List sẽ xuất hiện. Nhấn Thêm bên dưới.

    cach-muc-luc-trong-word-2

    Đầu tiên bạn chọn Level 1, tại ô Enter Formating for number bạn xóa hết và phần Number style for this level bạn chọn 1, 2, 3…

    cach-muc-luc-trong-word-3

    Tiếp theo, thêm dấu chấm (.) sau số 1 trong dòng Enter Formating for number. Ở phần Location bạn thiết lập như trong hình sau:

    cach-muc-luc-trong-word-4

    Tiếp tục gán Level 1 là Heading 1 trong phần Link level to style. Phần Follow number with bạn chọn là Space.

    Sau đó nhấp vào nút Đặt cho tất cả các cấp….

    cach-muc-luc-trong-word-5

    Hộp thoại Set for All Levels sẽ xuất hiện. bạn đặt tất cả các chỉ mục thành 0.

    cach-muc-luc-trong-word-6

    Như vậy là bạn đã thiết lập Level 1 cho Heading 1, không đóng cửa sổ Define new Multilevel List mà tiếp tục thiết lập cho Heading 2.

    Nếu bạn bấm nhầm vào OK, vui lòng bật lại cửa sổ Xác định danh sách đa cấp mới!

    2. Đặt dòng chủ đề ở Cấp độ 2

    Tiếp theo các bạn chọn Level 2 rồi bỏ tích tại Enter Formating for number, ở phần Include level number from các bạn chọn Level 1.

    cach-muc-luc-trong-word-7

    Tiếp theo, bạn thêm dấu chấm (.) vào sau số 1 tại ô Enter Formating for number, chọn kiểu 1, 2, 3… tại ô Number style for this level.

    cach-muc-luc-trong-word-8

    Sau đó bạn tiếp tục thêm dấu chấm (.) vào sau số 1 vào ô Enter Formating for number.

    Và chọn Heading 2 ở phần Link level to style, còn phần Follow number with bạn chọn là Space.

    cach-muc-luc-trong-word-9

    Như vậy là bạn đã setup các game ở Level 2, tiếp theo chúng ta sẽ đi setup cho Level 3

    3. Đặt dòng chủ đề ở Cấp độ 3

    Tiếp theo, bạn chọn Level 3 để thiết lập, xóa ô trống ở phần Enter Formating for number. Chọn Cấp độ 1, bên dưới Bao gồm các cấp độ từ.

    cach-muc-luc-trong-word-10

    Tiếp theo, nhập dấu chấm (.) sau số 1 trong hộp Nhập Định dạng cho số rồi chọn Cấp 2 trong hộp Bao gồm số cấp từ.

    cach-muc-luc-trong-word-11

    Tiếp tục chấm (.) sau số 1 ở ô Enter Formating for number, rồi chọn kiểu 1, 2, 3… ở phần Include level number from.

    Bạn chọn Heading 3 trong mục Link level to style. Phần Follow number with bạn chọn là Space.

    cach-muc-luc-trong-word-12

    Sau đó nhấn OK.

    cach-muc-luc-trong-word-13

    Vì trong mẫu của mình, tiêu đề được chia thành 3 cấp: Cấp 1, Cấp 2 và Cấp 3. Nên mình chỉ đặt ở Cấp 3, nếu tài liệu của bạn có nhiều hơn thì cách làm tương tự. Vui lòng!

    Như vậy, quá trình thiết lập cho các tiêu đề đã hoàn tất. Tiếp theo chúng ta sẽ qua phần chỉnh sửa Heading, giúp tiêu đề đẹp hơn.

    4. Chỉnh sửa Format cho Heading

    Nếu không chỉnh sửa định dạng của từng Heading thì khi gán các dòng tiêu đề này vào Heading các dòng tiêu đề này sẽ bị mờ font chữ, màu chữ sẽ không đẹp,

    Như hình dưới đây:

    Từ-trong-từ-14

    Vì vậy bạn phải chỉnh sửa định dạng cho Heading 1, Heading 2, Heading 3.

    Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chỉnh định dạng cho Heading 1. Đối với Heading 2 và Heading 3 các bạn làm tương tự nhé!

    Nhấp vào Tab Home, kéo đến nhóm công cụ Style, nhấp chuột phải vào Heading 1, sau đó chọn Modify.

    cach-tao-muc-luc-trong-word-15

    Hộp thoại Modify Style xuất hiện, bạn có thể điều chỉnh Font chữ, Cỡ chữ, Kiểu chữ và Màu chữ

    cach-muc-luc-trong-word-16

    Tiếp theo, nhấp vào Định dạng và chọn Đoạn văn.

    Từ-trong-từ-17

    Đặt lại khoảng cách giữa các dòng và đoạn văn, sau đó bấm OK.

    cach-muc-luc-trong-word-18

    5. Gán tiêu đề cho tiêu đề

    Chuyển đến Tab Home, nhấp vào mũi tên chéo xuống trong nhóm công cụ Style.

    từ-muc-luc-trong-word-19

    Lúc này cửa sổ Style sẽ hiện ra, gán các dòng tiêu đề như sau:

    Ví dụ tựa đề thuộc Level 1 thì bạn chọn Heading 1, tựa đề thuộc Level 2 chọn Heading 2 và tựa đề thuộc Level 3 chọn Heading 3.

    Ở đây mình sẽ scan và chọn những dòng header có Level 1, sau đó chọn Heading 1.

    Lưu ý: Bạn nên bỏ số trước dòng tiêu đề, ví dụ dòng tiêu đề 1. How should I present my essay?, mình sẽ bỏ số 1 là How should I present my essay? Vì trong Define new Multilevel List mình đã đánh số thứ tự rồi, các dòng khác cũng tương tự nhé!

    Tiêu đề cấp 1 đọc:

    1. Tôi nên trình bày bài luận của mình như thế nào? 2. Cách trình bày một bài văn trên khổ giấy và kiểu chữ 3. Hướng dẫn chi tiết cách trình bày một bài văn chuẩn

    Bạn quét và chọn các Heading này, sau đó chọn Heading 1.

    cach-tao-muc-luc-trong-word-20

    Quét để chọn các dòng chủ đề có Cấp độ 2, sau đó chọn Tiêu đề 2.

    Dòng chủ đề cấp 2 đọc:

    3.1 Thế nào là bài văn nghị luận 3.2 Dàn bài văn nghị luận:3.3 Nội dung văn nghị luận:3.4 Cách trình bày văn nghị luận:3.5 Đánh số thứ tự văn nghị luận:3.6 Quy tắc viết “Dẫn chứng” trong văn nghị luận

    Bạn quét và chọn các Heading này, sau đó chọn Heading 2.

    cach-muc-luc-trong-word-21

    Quét để chọn các dòng chủ đề có Cấp độ 3, sau đó chọn Đầu đề 3.

    Tiêu đề cấp 3 ghi:

    3.6.1 Quy tắc 3.6.2 Về tên tác giả:

    Bạn quét và chọn các đề mục này, sau đó chọn Đề mục 3.

    word-in-word-22

    Như vậy là đã hoàn thành bước gán Heading cho các dòng tiêu đề, bước tiếp theo sẽ là tạo mục từ trong word.

    6. Cách chèn mục lục vào word

    Bước tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách chèn mục lục vào word.

    Thông thường, mục lục được chèn vào trang đầu tiên của tài liệu, vì vậy bạn phải ngắt trang.

    Đặt con trỏ chuột trước dòng văn bản đầu tiên, sau đó chuyển đến tab Bố cục, nhấp vào Dấu ngắt và chọn Trang tiếp theo. Để tiến hành ngắt trang mục lục thành một trang riêng.

    Đối với 2007, 2010, 2013 thì bạn vào Page Layout.

    cach-tao-muc-luc-trong-word-23

    Tại thời điểm này, bạn sẽ thấy một trang trống xuất hiện ở vị trí đầu tiên. Tiếp theo bạn đưa con trỏ chuột vào trang trống đó. Sau đó vào Tab References, chọn Table of content và chọn form 1.

    cach-tao-muc-luc-trong-word-24

    Sau khi bạn chèn mục lục vào trang, kết quả sẽ như sau:

    cach-muc-luc-trong-word-25

    Bạn cũng có thể vào Tab Home để chỉnh sửa định dạng cho mục lục cho đẹp mắt hơn.

    cach-tao-muc-luc-trong-word-27

    III. Cách chỉnh sửa mục lục trong word

    Trong quá trình chỉnh sửa tài liệu, tiêu đề hoặc số trang của tài liệu có thể bị thay đổi.

    Vì vậy nếu bạn muốn cập nhật mục lục thì chỉ cần click chuột phải vào mục lục và chọn Updae Field.

    cach-tao-muc-luc-trong-word-29

    Lúc này bạn sẽ thấy xuất hiện 2 tùy chọn:

    Chỉ cập nhật số trang: Chỉ cập nhật số trang.

    Update whole Table: Cập nhật cả số trang và nội dung của mục lục.

    cach-tao-muc-luc-trong-word-28

    Bạn chọn một mục phù hợp với mục đích của mình, sau đó nhấn OK, mục lục sẽ thay đổi.

    IV. Video hướng dẫn tạo mục lục

    V. KẾT LUẬN

    Như vậy là mình đã hướng dẫn các bạn cách tạo mục lục trong word.

    Hi vọng các bạn có thể áp dụng những kiến ​​thức này để tạo ra một mục lục đẹp, đáp ứng được yêu cầu của mình. Mọi thắc mắc các bạn có thể để lại bình luận bên dưới, mình sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể

    Chúc may mắn!

    Nguồn tham khảo:

      Đăng bởi: THPT Lê Hồng Phong

      Danh mục: Tổng hợp

      Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Lê Hồng Phong. Mọi sao chép đều là gian lận! Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn https://c3lehongphonghp.edu.vn/cach-tao-muc-luc-trong-word-cuc-chi-tiet/

      Bạn thấy bài viết Cách tạo mục lục trong word cực chi tiết có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cách tạo mục lục trong word cực chi tiết bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

      Nhớ để nguồn bài viết này: Cách tạo mục lục trong word cực chi tiết của website thcsdongphucm.edu.vn

      Kiến thức chung

      Xem thêm chi tiết về Cách tạo mục lục trong word cực chi tiết
      Xem thêm bài viết hay:  Cách dán linh phù (dán linh phù đúng cách) cầu lộc, cầu phúc

      Viết một bình luận