Cảm nghĩ của em về bài thơ Tôi yêu em hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Cảm nghĩ của em về bài thơ Tôi yêu em hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại thcsdongphucm.edu.vn

Đề bài: Cảm nhận của anh/chị về bài thơ “Tôi yêu em” của nhà thơ Pushkin

Bài giảng: Con yêu mẹ – Cô Thúy Nhàn (Giáo viên Trường THCS Đồng Phú)

Tình yêu – dòng chảy bất diệt của lịch sử văn học nhân loại – là chủ đề lớn trong thơ trữ tình của thiên tài Pushkin. Cùng với bài To K., Tôi Yêu Em đã góp vào thơ tình nhân loại một bài thơ tình hoàn hảo, có giá trị nhân văn cao cả.

Mở đầu bài thơ là điệp khúc Anh yêu em – cũng là giọng điệu chủ đạo của bài thơ: Anh yêu em: bao la/ Ngọn lửa tình chưa tắt. Ca từ giản dị, ít dùng từ phủ định, không ví von, bóng gió. Tiết tấu chậm rãi, giọng điệu trầm tĩnh. Vậy mà câu thơ lại bộc lộ rõ ​​những cảm xúc, trải nghiệm chân thành, sâu sắc trong trái tim về tình yêu chân chính, thủy chung nhưng thầm kín, day dứt không nguôi, có chút gì đó dè dặt, ngậm ngùi. linh cảm dang dở… của nhân vật tôi.

Mạch cảm xúc ở hai dòng thơ tiếp theo chuyển biến đột ngột nhưng vẫn là giọng điệu trầm tư, lắng đọng do lí trí chi phối: Nhưng đừng để anh lo lắng nữa,/ Hay hồn anh phải lăn tăn mãi. Từ không (trong nguyên bản) nhấn mạnh ý định dường như dứt khoát “rút lui”, từ chối sự nồng nàn, dập tắt ngọn lửa tình âm ỉ, “không dập tắt hẳn” để không làm phiền lòng, phiền muộn thêm. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, biết bao cảm xúc, lo âu, buồn tủi của số phận, không có sự thanh thản, khiến ta không tin rằng đây là một tình yêu “vô vọng”…

Cuối bài thơ, cảm xúc lại trỗi dậy, dồn nén và chế ngự bởi lý trí điềm tĩnh: Anh yêu em âm thầm, không hi vọng/ Có lúc rụt rè, có lúc giận hờn ghen tuông. / Anh yêu em, yêu chân thành, thiết tha… Nhịp thơ không chậm như phần đầu mà nhanh dần, mạnh hơn. Một loạt các kỹ thuật đã được sử dụng: điệp khúc I love you, lặp lại từ phủ định không và từ có nghĩa là thời gian, sử dụng thể bị động (trong bản gốc). Nhưng trên hết là sự chân thành tỏa sáng qua câu thơ. Nhân vật tôi không giấu diếm, ngập ngừng mà rất chân thật, bộc lộ chân thực những cung bậc, sắc thái tình yêu trong sâu thẳm tâm hồn, một tình yêu thầm kín, nồng nàn, mãnh liệt với những trăn trở. những dằn vặt, đau khổ tuyệt vọng, những nỗi buồn tăm tối và ghen tuông giày vò, khiến trong sâu thẳm tâm hồn không một chút thanh thản, bình yên. Tình yêu của nhân vật tôi cũng rất bình thường, rất con người như bao người khác, cũng bị sự ghen tuông giày vò, bóp nghẹt trái tim, nhưng đã vượt qua thói ích kỷ hạ thấp giá trị con người để trở nên nhân ái. , vị tha, cao thượng hơn : Anh yêu em, yêu em chân thành, dịu dàng,/ Mong em có được một người tình như anh đã yêu em.

Giữa hai dòng thơ là một nghịch lý và mâu thuẫn mà một trí tuệ sáng suốt khó có thể giải thích bằng lý trí của mình nhưng có thể giải thích bằng lý trí của trái tim, một trái tim chân thành, độ lượng, chấp nhận. đau khổ, bất hạnh về mình mà không ôm hận khi tình yêu không được đáp lại, như nhà thơ đã viết trong một bài thơ khác: Nhưng nếu gặp ngày buồn đau/ Anh thầm gọi tên em/ Và tin rằng: còn đây kỷ niệm/ Em còn sống trong một trái tim.

Câu cuối của bài thơ là một điều ước tưởng như ngược đời nhưng lại thiêng liêng, vị tha: Cầu cho em được một người yêu như anh đã yêu em. Câu thơ rất độc đáo, đột ngột về ý, hàm chứa nhiều tầng nghĩa… Có người tìm thấy sự đồng điệu, gặp gỡ thú vị giữa câu thơ của thiên tài Pushkin với lời quan họ khiêm tốn, tế nhị mà tha thiết, mạnh mẽ trong bài Giã từ em: Người về em kể tôi đó / Không có gì tốt hơn kết thúc, nhưng tốt hơn là chờ đợi bạn.

Anh yêu em là một tình yêu vô vọng, thấm đẫm âm điệu buồn nhưng trên hết là tình cảm chân thành, mãnh liệt, vị tha, cao thượng, bộc lộ vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách nhân hậu của con người. , biết “tôn trọng vô hạn phẩm giá của con người làm Người” (Bielinsky) nên bài thơ chứa đựng những giá trị nhân văn tinh thần cao cả của nhân loại. Chất thơ của bài thơ chủ yếu xuất phát từ cảm xúc chân thành, từ ngôn từ giản dị, từ giọng trữ tình dồn nén mà mãnh liệt, tạo nên sức bộc lộ cảm xúc. Sức hấp dẫn của bài thơ trước hết là bởi “Sự vật tự nó đã hấp dẫn đến mức không cần tô điểm thêm” (Puskin). Có lẽ vì thế mà bài thơ không ngừng lay động trái tim của bao thế hệ bạn đọc…

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Trường THCS Đồng Phú

i-yeu-em.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Cảm nghĩ của em về bài thơ Tôi yêu em hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cảm nghĩ của em về bài thơ Tôi yêu em hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

Nhớ để nguồn bài viết này: Cảm nghĩ của em về bài thơ Tôi yêu em hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website thcsdongphucm.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm chi tiết về Cảm nghĩ của em về bài thơ Tôi yêu em hay nhất - Ngữ văn lớp 11
Xem thêm bài viết hay:  Trình bày suy nghĩ về tính trung thực của con người

Viết một bình luận