Đề bài: Cảm nghĩ của em về nhân vật Ngô Tử Văn
Cảm nghĩ của em về nhân vật Ngô Tử Văn
I. Dàn ý Cảm nhận của em về nhân vật Ngô Tử Văn
1. Mở thẻ
– Nguyễn Dữ được coi là người đầu tiên đưa thuật ngữ “truyền kỳ” vào văn học trung đại Việt Nam.– Truyện Truyền Kỳ Mạn Lục được coi là thiên cổ tùy bút, được coi là mẫu mực của thể loại truyền kỳ. một trong 20 truyện đó là Chuyện quan tòa ở đền Tản Viên, với nhân vật chính là Ngô Tử Văn.
2. Thân bài
– Vài nét về tác giả Nguyễn Du:+ Sống vào khoảng thế kỉ XVI, quê ở xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay thuộc huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. + Ông sinh ra trong một gia đình khoa bảng, từng đỗ trạng nguyên. kỳ thi tuyển sinh. Sau khi tốt nghiệp, ông ra làm quan một thời gian ngắn rồi về sống ẩn dật. Tác phẩm để lại chỉ có Mãn Lục truyền kỳ.
– Vài nét về Truyền kỳ mạn lục: + Ra đời vào đầu thế kỷ 16, nội dung xoay quanh việc vạch trần và phê phán những tệ nạn của xã hội phong kiến…(Còn tiếp)
>> Xem chi tiết Dàn ý Cảm nghĩ của em về nhân vật Ngô Tử Văn tại đây.
II. Bài văn mẫu Cảm nghĩ của em về nhân vật Ngô Tử Văn
Trong văn học trung đại, ở thế kỷ XV, chúng ta được biết nhiều đến tác giả Nguyễn Trãi với tư cách là tác giả tiêu biểu, kiệt xuất nhất, nhưng đến thế kỷ XVI, chúng ta mới có dịp tìm hiểu đến hai tác giả tiêu biểu. Hai là tác giả Nguyễn Bỉnh Khiêm và tác giả Nguyễn Du. Nguyễn Dữ được coi là người đầu tiên đưa thuật ngữ “truyền kì” vào văn học trung đại Việt Nam, mặc dù sau này nhiều tác giả cũng viết về đề tài này nhưng có thể khẳng định ông chính là tác giả của truyện. tác giả hay nhất trong thể loại truyền thuyết. Truyền kì mạn lục được coi là truyện cổ tích, được coi là kiểu mẫu của thể loại truyền thuyết, một trong số 20 truyện là chuyện xử án đền Tản Viên, với nhân vật chính là Ngô Tử. Văn học.
Nguyễn Du sống vào khoảng thế kỷ 16, quê ở xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay thuộc huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Ông xuất thân trong một gia đình khoa giáp, từng là một trong những học trò giỏi của Nguyễn Bỉnh Khiêm, từng đi thi và đỗ tú tài (cử nhân), làm quan một thời gian rất ngắn rồi về quê. . ẩn giấu. Về sự nghiệp sáng tác, ông đã để lại tập truyện Mãn Lục truyền kỳ.
Chuyện quan trường đền Tản Viên là một trong 20 truyện ngắn trong tập Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ. Truyền kỳ Mạn Lục là tập truyện ngắn gồm 20 truyện ra đời vào đầu thế kỷ 16, nội dung xoay quanh việc vạch trần, phê phán những tệ nạn của xã hội phong kiến đương thời, thể hiện niềm cảm thông thương cảm với những số phận quá khứ. bi kịch của những con người nhỏ bé trong xã hội, trước những bi kịch tình yêu mà thiệt thòi thường đổ lên đầu người phụ nữ. Đồng thời cũng thể hiện ý thức dân tộc, tự hào về những tài năng văn hóa Việt Nam, đề cao đạo lý nhân nghĩa, thủy chung và quan niệm sống trong vòng trong của tầng lớp trí thức đương thời. Truyện Quan phán sự đền Tản Viên là cuộc đấu tranh giữa công lí và cái ác, trong đó nhân vật Ngô Tử Văn nổi lên với tính cách ngay thẳng, dũng cảm, không sợ hãi trước các thế lực xấu xa, sẵn sàng chiến đấu vì công lí. và phải.
Trong Truyện Phán sự đền Tản Viên, nhân vật Ngô Tử Văn xuất hiện gián tiếp ở đầu truyện, qua lời giới thiệu của tác giả và qua lời nhận xét của người đương thời: “Ông vốn tính bộc trực, thấy vậy gian ác. không chịu nổi, trong Bắc người ta vẫn khen ông là người ngay thẳng”, tương tự như vậy, ngay từ đầu Ngô Tử Văn đã có một diện mạo rất ấn tượng. Sau đó, nhân vật này trực tiếp xuất hiện qua giọng nói, cử chỉ, hành động để làm dẫn chứng cho phần giới thiệu và nhận xét khách quan trên.
Thứ nhất, qua sự kiện Ngô Tử Văn đốt đền thờ tướng giặc. Cuối thời nhà Hồ, có một người tên là Bạch Hổ, họ Thôi, người nhà Minh, tử trận gần chùa Tử Cống, cướp chùa, làm yêu quái trong dân gian, gây phiền nhiễu cho nhân dân. người dân. Vì thế, Tử Văn phóng hỏa đốt chùa. Qua đó có thể thấy Tử Văn là một người rất dũng cảm, trong khi mọi người lắc đầu lè lưỡi ái ngại cho chàng thì chàng vẫn xua tay, không cần gì cả, khẳng định đó là lẽ phải. làm. . Nhiều nhà bình luận cho rằng Tử Văn là một kẻ hung hăng và liều lĩnh nhất thời, bởi để đi đến hành động trên, Tử Văn đã có sự chuẩn bị công phu (tắm rửa, cầu trời). Điều đó chứng tỏ anh ta tin vào hành động của mình, và cũng tin vào sự giúp đỡ của các vị thần. Hành động đốt chùa Tử Vân có thể coi là hành động thay trời hành đạo, là sự trừng phạt, đụng độ, đối với kẻ phạm tội.
Sau khi đốt chùa, Tử Văn có cuộc gặp gỡ với hung thần, ông phát sốt, sốt rét, sau đó nhìn thấy hồn ma của tướng giặc giả dạng cư sĩ tìm đến, dùng nguyên tắc của Nho gia để kết tội ông và dọa bắt ông xây lại chùa nhưng Tử Văn vẫn thản nhiên ngồi mặc kệ tướng giặc khiến ông tức giận bỏ đi. Đây không phải là sự liều lĩnh của một kẻ liều lĩnh mà là thái độ tự tin của một người nắm chắc trong tay sức mạnh của chính nghĩa. hỏi trước Thổ thần, “Có thật hắn là kẻ hung dữ có thể hại ta không?” Đó không phải là biểu hiện của sự hoang mang sợ hãi mà là sự khôn khéo muốn tìm hiểu địch ta, tìm cách đối phó, có câu “Biết địch, biết ta trăm trận trăm thắng”.
Quả thật, Tử Văn bị tà thần hãm hại, chàng bị hai con quỷ đưa xuống âm phủ rất nhanh, dù gặp bao cảnh rùng rợn ngoài đường “…gió xám, gió lạnh thấu xương. – ớn lạnh. Hai bên cầu là hàng vạn con quỷ dạ xoa tóc đỏ mắt xanh răng nanh nhưng Tử Văn vẫn không hề hoang mang, can đảm lên tiếng đòi xét xử công bằng. giải, Diêm Vương đã dùng uy quyền của bề trên để mắng mỏ, lên án Tử Văn, Tử Văn vẫn tường trình đến cùng những lời Thổ thần đã nói một cách cứng rắn, không chịu khuất phục một chút nào. Tâm hồn bình tĩnh, vững vàng như vậy là nhờ có Thổ thần Việt Nam phù trợ, nhưng đây chỉ là phụ, bởi bản thân Thổ thần cũng phải nương nhờ vào đền Tản Viên và phải “ẩn nhẫn ngồi một xó” mấy năm trời. .Điều quan trọng nhất vẫn là dựa vào sự dũng cảm trong bản chất của Tử Văn và phẫn nộ thực thi công lý biến thành quyết tâm từng bước vạch mặt kẻ ác để đòi lại công bằng.
Sau nhiều cuộc đấu tranh, Tử Văn đã diệt trừ hoàn toàn cái ác và mang lại hòa bình cho nhân dân bằng cách làm quan tòa bị Diêm Vương mắng mỏ. Đặc biệt là tên ác thần bị đày vào ngục Cửu U. Qua chiến thắng đó, tác giả đã cho thấy niềm tin của nhân dân ta vào chân lí và công lí, nhất định ta sẽ thắng cái ác, gieo gió ắt sẽ gặp bão. Tử Văn còn dẹp được giặc ngoại xâm tàn bạo – đó là tướng giặc họ Thôi. Khi còn sống thì đi cướp nước, khi chết thì xâm lấn chùa chiền, hành hạ yêu quái, hà hiếp nhân dân ta. Qua đây, tác giả đã thể hiện tinh thần dân tộc sâu sắc. Bản thân Tử Văn cũng được đền bù xứng đáng, trở về cõi trần, xét thấy Tử Văn có công trừ hại nên được Thổ thần chia cho nửa phần xôi và thịt để tỏ lòng thành kính, còn được Thổ thần tiến cử. . cho phán sự đền Tản Viên.
Ngô Tử Văn là hiện thân của chính nghĩa, của quyền lực chính nghĩa, vì dân trừ hại, không sợ cường quyền, luôn sống hướng tới chữ “thiện”, là nhân vật tiêu biểu trong văn học dân gian Việt Nam với nhiều phẩm chất tốt đẹp, đúng với lòng dân sự mong muốn. Qua câu chuyện trên, Nguyễn Du đã khẳng định đạo lý ở hiền gặp lành, gieo nhân nào ắt gặp quả ấy; khơi dậy niềm tin ở người đọc về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
——-HẾT——–
Chuyện quan tòa đền Tản Viên là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất trong Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ. Để hiểu thêm về tác phẩm cũng như khám phá những quan niệm, tư tưởng mà nhà văn gửi gắm qua tác phẩm, bên cạnh bài viết Cảm nhận về nhân vật Ngô Tử Văn, các em có thể tham khảo thêm: Sơ đồ tư duy Truyện phán đền Tản Viên, tìm hiểu yếu tố của phép thuật trong Truyện Phán Phán Tản Viên, Thuyết minh Truyện Phán Phán Tản Viên của Nguyễn Dữ, tìm hiểu Truyện Phán Phán Tản Viên.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Lê Hồng Phong. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn
Bạn thấy bài viết Cảm nhận của em về nhân vật Ngô Tử Văn có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cảm nhận của em về nhân vật Ngô Tử Văn bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Cảm nhận của em về nhân vật Ngô Tử Văn của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học