Cảm nhận về nhân vật nàng Xi-ta trong đoạn trích Ra-ma buộc tội hay nhất – Ngữ văn lớp 10

Đề bài: Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Sita trong đoạn văn mà Rama buộc tội?

Bài giảng: Rama buộc tội – Cô Trương Khánh Linh (Giáo viên )

Ramayana là một sử thi, là niềm tự hào của người Ấn Độ. Người dân Ấn Độ tin rằng “chỉ cần sông không cạn, đá không mòn, thì Ramayana sẽ mãi làm say lòng người và cứu họ khỏi tội lỗi”. Một nhà nghiên cứu phương Tây đã từng miêu tả về Ramayana: “Đó là một tác phẩm tràn ngập những âm điệu du dương, toát lên một bầu không khí thanh bình và tình yêu thương vô bờ bến trong một hoàn cảnh xã hội đầy rẫy những mâu thuẫn và xung đột” (Michelet).

Một trong những hiện thân cho vẻ đẹp quyến rũ của nàng là nhân vật Sita. Nàng không chỉ là hình ảnh bổ sung cho sự vĩ đại của người anh hùng Rama mà còn là minh chứng cho vẻ đẹp đích thực và hoàn hảo của người phụ nữ Ấn Độ, từ hình thức bên ngoài đến phẩm chất tâm hồn bên trong. Trong.

Vẻ đẹp của nàng luôn được miêu tả gắn với cụm từ “mặt hoa sen” – đó là chi tiết về ngoại hình của nàng luôn được nhắc đi nhắc lại trong tác phẩm. Hoa sen hay hoa sen là biểu tượng của vẻ đẹp chuẩn mực, vẻ đẹp của cả hình thức bên ngoài lẫn chiều sâu bên trong trong quan niệm thẩm mỹ của người Ấn Độ. Mặt hoa sen, đôi mắt hình hoa sen… là những hình ảnh khắc họa quen thuộc về người phụ nữ trong văn học Ấn Độ. Miêu tả chi tiết như vậy, dường như ngay từ đầu người kể đã khẳng định vẻ đẹp hoàn hảo của nàng.

Xem thêm bài viết hay:  Giải thích và chứng minh câu nói "Hai chữ "lần nữa" đủ hại cả đời"

Và vẻ đẹp hoàn mỹ ấy cũng đã được thử thách trong suốt chiều dài diễn biến của câu chuyện. Nhưng thử thách cuối cùng khắc nghiệt nhất nhưng vinh quang nhất là khi Rama buộc tội nàng và nàng bước lên giàn hỏa thiêu. Hồi 78 kể lại diễn biến kịch tính của các sự kiện.

Đọc chương này cùng với sự đồng cảm với nỗi oan của cô, chúng ta cũng có thể chia sẻ với cô cảm giác bị bỏ rơi, mặc dù đằng sau sự ruồng bỏ đó là tình yêu thương. Và có lẽ, đó chính là dấu ấn bi kịch trong bản anh hùng ca đầy ca ngợi này.

Ta có thể hiểu được tâm trạng của Rama trước lời tố cáo Sita: đầu tiên là vì sợ tai tiếng, sau đó là cảm giác nghi ngờ và ghen tuông. Trong lời nói của anh đầy sự giận dữ, ghẻ lạnh, xúc phạm và xúc phạm nhưng vẫn có sự yêu thương. Nhưng chính tình yêu lại khiến lời nói của anh trở nên tàn nhẫn hơn. Anh ta không chỉ buộc tội cô, anh ta còn xúc phạm và hơn thế nữa, làm nhục cô bằng những lời lẽ cay nghiệt nhất. Và Sita đã nghe và cảm nhận được tất cả những trạng thái cảm xúc đó ở chồng mình. Còn gì đau đớn hơn khi người thân yêu nhất của bạn xúc phạm bạn thậm tệ?

Trước những lời buộc tội của chồng, trái tim Sita tan nát, nàng đau đớn đến nghẹn ngào, tủi hổ cho số phận của mình…, đồng nghĩa với việc nàng phải trải qua hàng loạt cung bậc cảm xúc đau đớn, tủi nhục, nàng phải minh oan cho mình. Và cô ấy thông minh làm sao khi chứng minh được những nghi ngờ của Rama là vô căn cứ. Cô lấy danh dự, rồi nguồn gốc, lòng trung thành, tình yêu của mình làm bằng chứng. Nhưng, tất cả dường như là chưa đủ, vô nghĩa trước cơn giận dữ của Rama. Anh ngồi đó, “nhìn như thần chết”. Phải chăng hoàn cảnh sử thi, tính cách của nhân vật sử thi hay tâm lý bình thường của con người đã chi phối diễn biến câu chuyện, tác động đến tâm trạng của Rama? Là cao quý Rama tại thời điểm khác với những người bình thường và bình thường nhất?

Xem thêm bài viết hay:  3 chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong Những đứa con trong gia đình

Thái độ của Rama đã tạo nên tình huống éo le của Sita, buộc nàng phải chứng minh bằng hành động thuyết phục cuối cùng: bước lên giàn thiêu. Thần lửa Ani sẽ là minh chứng cuối cùng, đủ để thuyết phục mối nghi ngờ to lớn trong tâm hồn người chồng. Lúc này, dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt ấy, nàng vẫn tỏa sáng với một tình yêu trong sáng, thủy chung.

Có lẽ, chính tình yêu ấy đã khiến cô trở nên dũng cảm. Bà bước vào lửa trong tiếng kêu trời của muôn loài, trong sự tiếc thương tột độ của những người chứng kiến.

Ani, thần lửa, khẳng định sự trong trắng của nàng: “Hỡi Rama, đây là Janaki của chàng. Nàng trong trắng, lời nói, việc làm hay ý nghĩ không hề phạm tội gì” (Theo SGK Ngữ văn 10, tập 1)

Sự trong trắng của cô là sự trong trắng thuần khiết. Dù bị xúc phạm và sỉ nhục nhưng tình cảm và lòng trung thành của cô vẫn không thay đổi. vẻ đẹp của nàng là vẻ đẹp của một tấm gương mà bất cứ người phụ nữ nào trên trái đất này cũng có thể soi vào và hoàn thiện mình. Cô trở về vòng tay của Rama sau cuộc biểu tình đẫm nước mắt nhất. Đó là lời khẳng định cao nhất về phẩm chất sử thi của nàng.

Sức hấp dẫn của sử thi Ấn Độ một phần là bởi trong vẻ đẹp của truyền thuyết vẫn lấp lánh những tính cách rất con người. Nhưng với Sita, vẻ đẹp thần thoại và vẻ đẹp con người dường như hoàn toàn thống nhất với nhau. Đó có lẽ là lời khen tốt nhất về cô ấy.

Xem thêm bài viết hay:  Viết một câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh

Tuy nhiên, cảnh tang thương, nỗi đau của nàng vẫn để lại dấu ấn khó phai trong lòng người đọc. Cô là biểu tượng của sắc đẹp nhưng cũng là nỗi đau buồn mà người phụ nữ nào cũng có thể gặp phải trong đời. Nhưng trên hết, tình yêu luôn là điều kỳ diệu khiến thế giới mãi mãi tốt đẹp hơn. Nàng Sita là biểu tượng của sự hoàn hảo, trọn vẹn cả về hình thức, tâm hồn và tình yêu thăng hoa. Nhưng bi kịch của cô ấy cũng tiêu biểu cho những gì một người phụ nữ có thể gặp phải trên thế giới này.

Không khí trong lành và tình yêu thương vô bờ bến toát ra từ những trang sử thi Ramayana chính là bởi vẻ đẹp sâu sắc của nhân vật nữ: Sita.

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:

Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:

ra-ma-buoc-toi.jsp

Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học

Viết một bình luận