Dàn ý Phân tích bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Đề: Phân tích bài thơ Tự Tình 2 của Hồ Xuân Hương

Xem thêm: 3 bài văn mẫu Phân tích bài thơ Tự Tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất

Bài giảng: Tự Yêu – Cô Thúy Nhàn (GV )

I. Giới thiệu

– Trình bày những nét tiêu biểu về nữ sĩ Hồ Xuân Hương: Nữ sĩ được mệnh danh: “Bà chúa thơ Nôm” với nhiều bài thơ thể hiện sự trân quý cái đẹp và sự cảm thông, thương xót cho số phận người nghèo. người đàn bà

– Giới thiệu bài thơ Tự tình II: Đây là một trong ba bài thơ trong chùm thơ Tự tình bày tỏ nỗi buồn đau trước cảnh ngộ lỡ làng.

II. Thân thể

1. Hai câu kết: Buồn bã, chán chường

• Câu 1: Thể hiện qua việc tái hiện bối cảnh:

– Thời gian: + Đêm khuya tiếng trống dồn dập – nhịp điệu gấp gáp, nhịp trống thể hiện sự vội vàng, gấp gáp của thời gian ⇒ Lòng người tràn ngập nỗi niềm, bất an.

– Không gian: “tung hoành”: lấy tĩnh trái phải, không gian rộng lớn nhưng yên tĩnh

⇒ Con người trở nên nhỏ bé, lạc lõng, cô đơn

• Câu 2: Tả trực tiếp nỗi buồn bằng cách dùng từ láy:

– Từ “trơ” được nhấn mạnh: đau đớn, hoàn cảnh “trần trụi”, tiếc nuối, đồng thời thể hiện bản lĩnh dám thách thức, đương đầu với những bất công, bất công.

– Mặt hồng: Tổ hợp từ lạ để chỉ sự rẻ tiền

Xem thêm bài viết hay:  2 bài văn mẫu Phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em 1 hay nhất - Ngữ văn lớp 11

⇒ Hai vế đối lập: “hồng nhan” >< “còn nước non”

⇒ Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội

2. Hai câu thực: Diễn tả rõ hơn tình cảnh hiu quạnh, xót xa

• Câu 3: gợi hình ảnh người thiếu phụ cô đơn trong đêm thanh tĩnh với nhiều nỗi niềm.

– Một chén hương dâng: Tình cô đơn, mượn rượu giải sầu

– Say rồi tỉnh: cái vòng luẩn quẩn không lối thoát, say rồi tỉnh cũng như mối tình vướng bận rồi cũng chóng tan, lìa tan.

⇒ Cái vòng luẩn quẩn khơi gợi cảm giác yêu đương ấy đã trở thành trò đùa của số phận

• Câu 4: Chán, sợ đau

– Hình ảnh thơ hàm chứa hai bi kịch:

+ Trăng khuyết: Trăng sắp tàn ⇒ mùa xuân đã qua

– Khiếm khuyết chưa trọn vẹn: Nhân duyên chưa trọn vẹn, chưa tìm thấy hạnh phúc viên mãn, trọn vẹn ⇒ sự chậm trễ dở dang của con người

– Nghệ thuật → làm nổi bật nỗi buồn cô đơn của người muộn màng, lỡ dở.

⇒ Khao khát thoát ra khỏi hoàn cảnh hiện tại nhưng không tìm được lối thoát.

3. Hai bài: Nỗi uất ức và phản kháng của Xuân Hương

– Cảnh thiên nhiên qua cảm nhận của con người mang nỗi uất hận và bộc lộ tính cách:

+ Rêu: thứ yếu đuối, thấp hèn nhưng cũng không mềm yếu

+ Đá: đã im lặng nhưng giờ phải vững vàng hơn, phải sắc bén để “xuyên thủng chân mây”

Xem thêm bài viết hay:  Cảm nghĩ về truyện ngắn Cô bé bán diêm hay nhất (dàn ý - 5 mẫu) - Ngữ văn lớp 8

+ Các động từ mạnh xiên, đâm kết hợp với các bổ ngữ ngang, chẻ: thể hiện sự ương ngạnh, ương ngạnh

+ Nghệ thuật đối lập, đảo lập ⇒ Đối kháng mạnh mẽ, quyết liệt, quyết liệt

⇒ sinh lực bị ức chế đã bắt đầu phục hồi mạnh mẽ

⇒ Sự phản kháng của thiên nhiên hay còn gọi là sự phản kháng của con người

4. Hai câu kết bài: Trở về với tâm trạng chán chường, buồn bã

• Câu 7: – Chán: chán, ngán

– Mùa xuân đi tới đi lui: Từ “xuân” có hai nghĩa vừa là tuổi xuân, vừa là tuổi xuân.

⇒ Mùa xuân đi và về theo nhịp tuần hoàn, nhưng tuổi trẻ của con người thì cứ mãi trôi đi không bao giờ trở lại chua chát, chán chường

• Câu 8:- Mảnh tình: Tình không trọn vẹn

– Tình yêu sẻ chia: Càng cay đắng và đáng thương hơn khi tình yêu vốn đã không trọn vẹn mà còn phải sẻ chia nơi đây.

– Nhỏ và bé nhỏ đều là tính từ chỉ sự nhỏ bé, đặt hai tính từ này cạnh nhau càng làm tăng thêm sự nhỏ bé, khiêm tốn.

⇒ Mảnh tình không trọn vẹn nay phải chia lìa để rồi lại thành con

⇒ Số phận éo le, bất công của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, phải chịu số phận phải trái

5. Nghệ thuật

– Ngôn ngữ thơ lưu loát, bộc lộ tài năng và phong cách riêng của tác giả:

Xem thêm bài viết hay:  Nghị luận Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động hay nhất (3 mẫu)

+ Sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh, giàu giá trị biểu cảm, đa nghĩa.

– Kĩ thuật đảo ngữ: câu 2, câu 5, câu 6

– Sử dụng động từ mạnh: xiên, xỏ.

III. Chấm dứt

– Khẳng định lại những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

– Qua bài thơ thể hiện giá trị hiện thực và bộc lộ tấm lòng nhân đạo sâu sắc của một nhà thơ “phụ nữ viết về phụ nữ”

tu-tinh.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Viết một bình luận