Đề bài: Kể một cách sáng tạo câu chuyện Buổi học cuối cùng
Bài văn mẫu Kể một cách sáng tạo buổi học cuối cùng
Bài mẫu: Kể chuyện sáng tạo Buổi học cuối cùng
Sáng hôm đó, khi tôi vừa thức dậy, tôi đã nhận được một thông báo do thị trưởng gửi đến. Liếc qua thông báo, tôi choáng váng. Đội quân khốn nạn! Đội quân độc dược! Chúng muốn tiêu diệt dân tộc Pháp vĩ đại và chân chính của chúng ta bằng cách loại bỏ tiếng mẹ đẻ ra khỏi tiềm thức của những đứa con của dân tộc Pháp Andes và Loren!
Hôm nay có phải là buổi học tiếng Pháp cuối cùng mà tôi có thể dạy các học sinh thân yêu của mình không? Họ sẽ phải học tiếng Đức vào ngày mai? Họ sẽ không bao giờ có thể đọc và viết bằng tiếng mẹ đẻ của họ? Khi tôi nghĩ về nó, nó làm cho tôi buồn. Nước mắt tôi trào ra, chảy qua môi, mặn chát.
Tôi quyết định chọn bộ đồng phục nhà thờ thường ngày vào Chủ nhật làm đồng phục lớp cuối cùng của mình. Và tôi bước vào lớp, sớm hơn thường lệ.
Các sinh viên đến rất đông. Mà cũng lạ nhỉ, ngày nào chúng nó cũng la hét ầm ĩ đến nỗi mình cố la lên để lập lại trật tự, mà hôm nay chúng nó ngồi lặng thinh, mặt buồn rười rượi, chắc chúng nó biết – Tôi nghĩ thầm – Tội nghiệp. cho họ!.
Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là thấy ở cuối lớp, ở những hàng ghế thường trống, dân làng đang ngồi lặng lẽ.
Thấy tôi vào lớp, già Hode (trưởng thôn trước đây) đứng dậy, giọng uy nghiêm run run:
– Thầy Hamen, trước đây dân làng không coi trọng việc học, lãng phí rất nhiều thời gian, giờ thì đã quá muộn. Xin cho phép dân làng chúng tôi học bài học cuối cùng này.
Tôi xúc động trước lời đề nghị đến nỗi không nói được lời nào, chỉ lặng lẽ gật đầu.
Tôi dự định khai giảng lớp sớm hơn thường lệ để học sinh và dân làng được học nhiều hơn. Nhưng lướt nhanh qua các dãy bàn, một ghế trống. Fran vẫn chưa đến. Cậu học trò tinh nghịch và lười biếng của tôi vẫn thế, chắc là chơi cùng đường.
Tôi quyết định đợi Fran. Tôi không muốn một trong những học sinh của mình không học bài học cuối cùng này.
Đã quá giờ học như thường lệ. Ngay sau đó Fran xuất hiện, mặt đỏ bừng, thở hổn hển. Tôi bước đến, âu yếm nắm tay cậu bé, khẽ nói:
– Fran, mau về chỗ đi; Lớp sắp khai giảng mà con vắng.
Sau khi Fran vào chỗ của cô ấy, tôi bước lên bục rồi đi xuống lớp học:
– Các con, đây là lần cuối cùng ta dạy các con. Lệnh từ Berlin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các vùng Andes và Loren. Cổ họng tôi chợt thắt lại. Những đứa học trò nhỏ của tôi cúi đầu, không khí im lặng đến nỗi chúng có thể nghe thấy tiếng gió thổi và tiếng lá xào xạc.
Tôi cố giữ bình tĩnh nói tiếp:
– Ngày mai thầy mới đến. Hôm nay là buổi học tiếng Pháp cuối cùng của bạn. Rất mong các bạn chú ý.
Dưới nhà, các cô gái khóc ầm ĩ. Còn đám con trai thì trố mắt nhìn tôi, ánh mắt giật mình. Lão Hode tháo kính ra và lấy tay áo chấm nhẹ vào khóe mắt.
Tôi đã dạy tiếng Pháp trong ngôi làng nhỏ này đã bốn mươi năm nay. Biết bao lớp học trò đã đi qua đời tôi. Tôi đã phạt vô số học sinh lười học. Tôi đập thước kẻ vào tay chúng khi chúng viết như giun. Tuy nhiên, họ thân thương và gắn bó với tôi như cha con. nhưng ngày mai tôi phải rời xa họ, ra đi và không bao giờ trở lại vùng đất này nữa… Lòng tôi quặn thắt. Nhìn xuống lớp em thấy những ánh mắt buồn chờ em, chờ tiết học tiếng Pháp cuối cùng!
Gọi học sinh đọc bài. Đến lượt Fran, cậu ấy không nhớ bài. Nhưng tôi không giận thằng bé. Tôi chỉ trách bố mẹ chúng không mấy mặn mà khi thấy con cái được học hành đến nơi đến chốn. Cha mẹ các em chỉ thích cho con đi làm ruộng hoặc làm xưởng sợi để kiếm thêm vài xu. Rồi tôi tự trách mình. Tôi cũng vậy. Chẳng phải tôi sai chúng đi tưới vườn thay vì học sao? Và khi tôi muốn đi câu cá, tôi có xấu hổ khi cho chúng nghỉ học không?…
Tôi giải thích cho các học sinh nhỏ tuổi của mình về tiếng Pháp, nói với chúng rằng đó là ngôn ngữ tốt nhất trên thế giới, trong sáng nhất, ổn định nhất:
– các con ơi, chúng ta phải giữ tiếng Pháp trong mình và đừng bao giờ quên nó, vì khi một dân tộc bị nô lệ, giữ được tiếng của mình thì cũng như giữ được chìa khóa. khóa nhà tù…
Sau đó, tôi lấy một cuốn sách ngữ pháp và đọc bài học. Chưa bao giờ tôi đọc một cách say mê và xúc động đến thế. bao nhiêu tình yêu với học sinh, với bốn mươi năm dạy học, với Tổ quốc đều dồn vào tiết học cuối cùng này. Trước khi ra đi, tôi muốn truyền lại tất cả kiến thức của mình cho học sinh, tôi muốn gửi gắm tất cả những kiến thức đó vào tâm trí các em. Các sinh viên chăm chú lắng nghe tôi đọc. Họ dường như uống từng lời của tôi.
Kết thúc bài giảng, chuyển sang bài tập làm văn. Tôi đã chuẩn bị cho học sinh của mình những từ mẫu mới, viết đẹp: French, Alsace, French, Alsace.. Chưa bao giờ các con được luyện viết nhiều như vậy! Lớp học im lặng! Chỉ nghe tiếng ngòi sột soạt trên giấy. Thỉnh thoảng bọ dừa bay vào, lũ trẻ vẫn không để ý. Ngay cả những em nhỏ nhất, chúng cũng cẩn thận vạch từng trang sách bằng cả trái tim, bằng ý thức, như thể nó cũng là tiếng Pháp… Trên mái trường, chú chim tình nhân khẽ gù gù. Fran nhìn lên, lắng nghe, trầm ngâm.
Tôi bình tĩnh nói với cậu bé:
– Fran, em nghĩ sao? Viết bài đi nhóc!
“Thầy ơi, người ta bắt cả uyên ương hát tiếng Đức à?”
Tôi choáng váng trước sự nghi ngờ của cậu bé. Các game khác cũng ngơ ngác nhìn tôi!
…. Đột nhiên đồng hồ nhà thờ điểm mười hai giờ, sau đó là tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa. Cùng lúc đó, tiếng kèn của những người lính Phổ đi tập trận trở về vang lên bên ngoài cửa sổ…
Tôi giật mình bởi những âm thanh đó. Tôi đứng dậy, tái nhợt.
– các bạn, tôi nói, các bạn, tôi… tôi…
Nhưng tôi nghẹn ngào đến mức không thể nói hết câu.
Tôi quay lên bảng, nhặt một viên phấn và cố hết sức viết thật to:
“Nước Pháp muôn năm”
Rồi tôi đứng đó, đầu áp vào tường, không nói nên lời, chỉ giơ tay ra hiệu cho học sinh:
“Hết rồi… đi thôi! “.
Qua bài soạn trên, các em cũng đã phần nào nắm được những chi tiết chính phục vụ cho nội dung sẽ học. Tiếp theo, các em nên học bài Tưởng tượng cuộc đối đầu của Sơn Tinh, Thủy Tinh trong điều kiện ngày nay với máy xúc, máy ủi, xi măng cốt thép,… để học tốt ngữ pháp hơn.
Tương tự, chúng tôi đã gợi ý Kể sáng tạo câu chuyện Buổi học cuối Không chỉ vậy, các em có thể học Tưởng tượng và kể tiếp câu chuyện Buổi học cuối cùng và cùng tham khảo phần Soạn văn lớp 6 – Buổi học cuối cùng để học tốt môn Ngữ Văn hơn.
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn
Bạn thấy bài viết Kể sáng tạo truyện Buổi học cuối cùng có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Kể sáng tạo truyện Buổi học cuối cùng bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Kể sáng tạo truyện Buổi học cuối cùng của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học