Năng động sáng tạo là gì? Thế nào là năng động sáng tạo? Ý nghĩa của năng động sáng tạo trong cuộc sống

Bạn đang xem: Năng động sáng tạo là gì? Thế nào là năng động sáng tạo? Ý nghĩa của năng động sáng tạo trong cuộc sống tại thcsdongphucm.edu.vn

Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Biểu hiện của người năng động, sáng tạo? Năng động và sáng tạo có ý nghĩa gì trong cuộc sống? Đây là nội dung bài học trong SGK GDCD lớp 9. Mời các bạn theo dõi bài học hôm nay để củng cố kiến ​​thức bài học.

Tính năng động sáng tạo là gì?

Mục lục

Tính năng động sáng tạo là gì? Tính năng động sáng tạo là gì?

Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.

Sáng tạo là đam mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần mới hoặc tìm ra cái mới, giải pháp mới mà không bị gò bó lệ thuộc vào cái đã có.

Những con người năng động, sáng tạo luôn đam mê, nghiên cứu, tìm tòi và xử lý linh hoạt các tình huống trong học tập, công việc, cuộc sống,… để đạt kết quả cao.

Biểu hiện của người năng động, sáng tạo?

Dưới đây là những dấu hiệu của một người năng động, sáng tạo:

– Không hài lòng với những gì có sẵn, không sao chép hoàn toàn cách làm hiện có

– Luôn đam mê, tìm tòi và khám phá

– Linh hoạt xử lý các tình huống

– Tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo.

Hai biểu hiện của tính sáng tạo và tính năng động trong học tập là gì?

Ví dụ: Mạnh dạn tìm hiểu khi có điều gì chưa hiểu; tìm những cách khác nhau để giải quyết vấn đề; sưu tầm thêm bài tập ngoài sách giáo khoa; Sưu tầm tài liệu để đọc thêm v.v.

Nêu 2 biểu hiện của thiếu năng động sáng tạo trong học tập?

Ví dụ: Học thuộc lòng mà không hiểu bài (học vẹt); không chú ý áp dụng lý thuyết (lý thuyết suông); không biết liên hệ bài học với thực tế; chỉ biết làm theo thầy, không tìm cách giải khác v.v.

Ý nghĩa của sự năng động sáng tạo trong cuộc sống

Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ​​ngắn thời gian để đạt được mục tiêu đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp.

Nhờ năng động mà con người làm nên những kỳ tích hiển hách, mang lại vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước.

Ý nghĩa của sự năng động sáng tạo trong cuộc sốngÝ nghĩa của sự năng động sáng tạo trong cuộc sống

Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo:

– Năng động là cơ sở để sáng tạo

Sáng tạo là động lực để làm việc.

Mối quan hệ giữa tính năng động sáng tạo là vô cùng chặt chẽ.

Năng động là nền tảng của sự sáng tạo, khi một người năng động tức là họ chủ động trong mọi việc. Họ là những người muốn làm những gì họ muốn làm mà không bị ảnh hưởng bởi người khác. Hoạt động được coi là một đức tính tốt hoặc có được thông qua thực hành lâu dài. Khi có sự năng động, sự sáng tạo của mọi người bắt đầu.

Sáng tạo là động lực cho sự năng động. Vì sau khi sáng tạo được hình thành, con người sẽ tạo ra kết quả của sự khám phá đó. Khi sự sáng tạo đó có kết quả và được nhiều người đồng tình thì con người sẽ tích cực phát huy sức sáng tạo của mình.

Ví dụ trong vai một nhân viên làm công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Sau khi một sản phẩm ra đời như một video hay một bài viết được nhiều người đón nhận và yêu thích, họ có thêm động lực để sáng tạo và đổi mới hơn.

Học sinh cần làm gì để trở nên năng động, sáng tạo?

Để trở thành những con người năng động, sáng tạo, học sinh cần tìm ra cách học tốt nhất cho mình, có phương pháp học tập đúng đắn, có kế hoạch.

Trong học tập: Thể hiện ở phương pháp học tập khoa học, say mê khám phá cái mới, không hài lòng với những gì mình đã biết.

Trong công việc gia đình: thường giúp bố mẹ, trông em, dọn dẹp nhà cửa.

Trong tổ chức đời sống cá nhân: Lạc quan, tin tưởng, có ý thức phấn đấu vượt khó, vượt khổ trong đời sống vật chất và tinh thần, có niềm tin, kiên trì, nhẫn nại.

Trong lao động và hoạt động tập thể, hoạt động xã hội: Năng động, dám nghĩ, dám làm, tìm tòi cái mới, cách làm mới, đạt hiệu quả cao, phấn đấu đạt mục tiêu tốt.

Để rèn luyện tính năng động sáng tạo, học sinh cần:

  • Tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ học thuật, nghệ thuật.
  • Kết hợp các bạn thành nhóm học tập, nhóm văn nghệ.
  • Tổ chức dã ngoại, hoạt động ngoại khóa, học tập ngoài trời…

Bài tập Động lực sáng tạo – GDCD 9

Câu 1. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo hay không tính năng động sáng tạo? Tại sao ?

a) Ở các môn học khác, Nam thường mang bài tập Toán hoặc Tiếng Anh ra làm bài;

b) Ngồi trong lớp, Thắng thường xuyên chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài, có gì chưa hiểu là dám hỏi ngay;

c) Trong học tập, An luôn làm theo lời thầy;

d) Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên ông Vân nghĩ rằng mình phải làm mọi cách để tăng thu nhập;

d) Sau khi cân nhắc, bàn bạc kỹ lưỡng, ông Thân quyết định làm thủ tục vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất;

đ) Tuy trình độ học vấn không cao nhưng ông Lũy luôn tìm tòi, học hỏi để tìm cho mình một con đường làm ăn;

g) Hiện đang là sinh viên nhưng anh Quang thường xuyên nghỉ học để đi làm thêm;

h) Khi tìm hiểu bất cứ vấn đề gì, Minh thường đặt câu hỏi “tại sao” và trao đổi với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc các sách liên quan để tìm câu trả lời.

Trả lời:

– Hành vi (b), (d), (e), (h) thể hiện tính năng động, sáng tạo. Bởi vì:

+ (b) Thắng say mê học hỏi, không hài lòng với những gì mình đã biết.

+ (e), (d) Anh Thân, anh Lũy là những người dám nghĩ, dám làm tìm tòi cái mới.

+ (h) Minh đam mê khám phá cái mới.

Những biểu hiện này chứng tỏ họ là những người năng động và sáng tạo.

– Các hành vi (a), (c), (d), (g) chưa thể hiện tính năng động, sáng tạo. Vì họ là những người thụ động trong công việc, học tập và làm việc tùy tiện.

Câu 2. Anh (chị) đồng ý hay không đồng ý với các quan điểm sau? Tại sao?

a) Học sinh còn nhỏ chưa sáng tạo;

b) Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của thiên tài;

c) Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi sự năng động;

đ) Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của con người trong nền kinh tế thị trường;

d) Con người càng năng động, sáng tạo thì càng khó khăn;

e) Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại.

Trả lời:

– Tôi đồng ý với điểm (d), (e). Bởi năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của mỗi người trong học tập, trong công tác và trong cuộc sống hàng ngày, nhất là trong thời đại ngày nay khi nền kinh tế thị trường phát triển. Để hội nhập và phát triển không thể thiếu sự năng động, sáng tạo.

– Tôi không đồng tình với quan điểm (a), (b), (c), (d). Bởi vì, thời đại nào, lĩnh vực nào cũng cần năng động, sáng tạo.

Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo?

a) Dám làm mọi việc để đạt được mục đích;

b) Dám làm những việc khó mà người khác né tránh;

c) Suy nghĩ tìm ra nhiều giải pháp khác nhau trong học tập và công việc;

đ) Có chính kiến ​​và biết bày tỏ ý kiến ​​của mình;

d) Chỉ làm theo những gì đã được hướng dẫn, chỉ dẫn.

Trả lời:

Hành vi (b), (c), (d) thể hiện tính năng động sáng tạo.

Câu 4. Tìm và giới thiệu một tấm gương học sinh tích cực, sáng tạo ở lớp, trường hoặc địa phương em.

Trả lời:

Em có thể giới thiệu một tấm gương mà em biết: bạn ngồi bên cạnh, lớp trưởng hoặc một bạn đọc trong sách, xem trên tivi với sự năng động sáng tạo.

Đặng Minh Đức là học sinh giỏi nhiều năm liền của Trường THCS Thác Mơ, thị trấn Phước Long. Bạn được biết đến là một thiếu niên năng động, hoạt bát và nhiệt tình tham gia các phong trào của trường và địa phương. Năm 2013, Đức tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và đạt giải ba với mô hình “Máy xúc nông nghiệp bán tự động” rất hữu ích.

Sự sáng tạo ấy đến từ việc nhiều lần cùng bố mẹ đến các nhà máy chế biến hạt điều ở địa phương, Đức thấy những người công nhân miệt mài phơi và thu gom hạt điều bằng tay trên một sân phơi khá rộng. . rộng. Từ đó, Đức nảy ra ý tưởng chế tạo máy xúc nông nghiệp bán tự động để hỗ trợ nông dân, đặc biệt là các cơ sở chế biến hạt điều, giải quyết bài toán nhân công và năng suất lao động trong thu hoạch nông sản. sản xuất. chỉ với 1 công nhân sử dụng máy thu gom này”. Mô hình sáng tạo này của Đức được Ban giám khảo hội thi đánh giá có tính ứng dụng cao và rất phù hợp với điều kiện ở Bình Phước, nếu áp dụng rộng rãi vào thực tế sẽ tiết kiệm được đáng kể sức lao động. lao động cũng như nhân công trong khâu thu hoạch nông sản. Sản phẩm của Đức được Sở Khoa học và Công nghệ bình chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu dự thi cấp quốc gia.

Câu 5. Tại sao học sinh phải tích cực, sáng tạo? Muốn rèn luyện đức tính đó cần phải làm gì?

Trả lời:

– Học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo vì đức tính này sẽ giúp các em tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm, xử lý linh hoạt các tình huống trong học tập, công việc,… đạt kết quả. . Đạt hiệu quả cao trong mọi công việc.

Để trở thành những con người năng động, sáng tạo, học sinh cần tìm cho mình cách học tập tốt nhất, có phương pháp học tập đúng đắn, có kế hoạch và tích cực vận dụng những điều mình biết vào cuộc sống.

Câu 6. Kể tên một khó khăn mà em gặp phải trong học tập hoặc trong cuộc sống và lập kế hoạch để bản thân vượt qua khó khăn đó. (Khó khăn gì? Bạn cần giúp đỡ với ai? Giúp đỡ gì? Dự kiến ​​thời gian để vượt qua khó khăn đó…).

Trả lời:

Những khó khăn bạn có thể gặp phải:

– Kém 1 môn. Ví dụ: Tiếng Anh, hay Toán, Lý… các em phải có kế hoạch học tập hợp lý, chăm chỉ, đầu tư thời gian cho những môn mình còn yếu.

– Mình bị tật nói lắp nên cần cố gắng khắc phục khuyết điểm

– Gia đình em kinh tế khó khăn, em sắp xếp thời gian học tập hợp lý để có thời gian phụ giúp gia đình.

Câu 7. Kể tên một khó khăn mà em gặp phải trong học tập hoặc trong cuộc sống và tự mình lập kế hoạch để vượt qua khó khăn đó. (Khó khăn gì? Bạn cần giúp đỡ với ai? Giúp đỡ gì? Dự kiến ​​thời gian để vượt qua khó khăn đó…).

Trả lời:

Những khó khăn bạn có thể gặp phải:

– Kém 1 môn. Ví dụ: Tiếng Anh, hay Toán, Lý… các em phải có kế hoạch học tập hợp lý, chăm chỉ, đầu tư thời gian cho những môn mình còn yếu.

– Mình bị tật nói lắp nên cần cố gắng khắc phục khuyết điểm

– Gia đình em kinh tế khó khăn, em sắp xếp thời gian học tập hợp lý để có thời gian phụ giúp gia đình.

Bản quyền bài viết thuộc về Trường THCS Đồng Phú.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận! Nguồn chia sẻ: thcsdongphucm.edu.vn

Bạn thấy bài viết Năng động sáng tạo là gì? Thế nào là năng động sáng tạo? Ý nghĩa của năng động sáng tạo trong cuộc sống có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Năng động sáng tạo là gì? Thế nào là năng động sáng tạo? Ý nghĩa của năng động sáng tạo trong cuộc sống bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

Nhớ để nguồn bài viết này: Năng động sáng tạo là gì? Thế nào là năng động sáng tạo? Ý nghĩa của năng động sáng tạo trong cuộc sống của website thcsdongphucm.edu.vn

Xem thêm chi tiết về Năng động sáng tạo là gì? Thế nào là năng động sáng tạo? Ý nghĩa của năng động sáng tạo trong cuộc sống
Xem thêm bài viết hay:  Cảm nhận hai khổ thơ cuối bài Viếng lăng Bác (Viễn Phương)

Viết một bình luận