Phân tích Hành trình đến với hạnh phúc của Tấm trong truyện Tấm Cám hay nhất – Ngữ văn lớp 10

Đề bài: Phân tích cuộc đấu tranh giành và giữ hạnh phúc của cô gái mồ côi Tấm trong truyện Tấm Cám hay Hành trình đến với hạnh phúc của Tấm.

Bài giảng: Tấm Cám – Cô Trương Khánh Linh (giáo viên )

Truyện cổ tích châu Âu cùng kiểu với truyện Tấm Cám của Việt Nam thường kết thúc khi cô gái mồ côi lấy hoàng tử và được hưởng hạnh phúc. Truyện Tấm Cám không chỉ dừng lại ở cái kết phổ biến đó mà còn tiếp tục một chặng đường khác của cuộc đời nhân vật. Tâm trở thành hoàng hậu nhưng vẫn bị ác ma tiêu diệt. Cô Tấm thật thà, hiếu thảo trèo lên cây cau hái quả về cúng cha nhưng mẹ con Cám đã chặt cây giết chết. Cô Tấm hiền lành, ngây thơ vừa sa ngã, một cô gái mạnh mẽ, quyết đoán hơn đã sống lại, hóa thân trở lại cuộc đời, công khai chiến đấu với cái ác để giành lấy hạnh phúc. Cuộc chiến đấu đó gian khổ, ác liệt nhưng cũng rất hấp dẫn người nghe, người đọc truyện cổ tích. Vì trong cuộc sống. Điều gì mà những đứa trẻ mồ côi nhỏ yếu không làm được, cô Tấm đã thay mặt chúng thực hiện “ân oán, báo oán, ân oán” đến cùng.

Nhà hiền triết đã bị giết bởi dì ghẻ của mình, người đã chặt một cái cây nhưng không chịu chết. Nàng hóa vàng cho chàng, bay vào cung vua để báo hiệu sự có mặt của mình trong lời nhắc nhở “Quần áo của chồng giặt thì giặt sạch, phơi áo chồng thì lấy sào phơi, đừng phơi rào, xé áo chồng. quần áo”, anh vàng bị giết. Hóa thành cây bách (khung cửi), tuyên chiến với kẻ thù hung bạo và trực diện hơn “Đem chồng mà móc mắt”, khung cửi bị đốt cháy. Từ đống tro tàn chết chóc, Tâm đã làm sống lại cái cây. Trong hóa thân đó có sự kiên nhẫn và can đảm. Phải chăng ở nhân vật Tâm đã hội tụ được sự dịu dàng và cá tính ngoài đời thực. của người phụ nữ Việt Nam từ xa xưa.

Tâm đã nhập thể, cái thiện không chịu chết oan trong im lặng đã trỗi dậy, cái ác cũng tìm cách tiêu diệt cái thiện. Những lần chết đi sống lại nhiều lần của Tâm phản ánh tính chất khốc liệt, khốc liệt của cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, đồng thời thể hiện sức sống mãnh liệt, bất diệt của cái thiện. Cô Tấm có thể chết đi sống lại được không, cô có thể đầu thai để sống lại không? Chính những con người nhân hậu, yêu thương đã không nỡ để một cô gái lương thiện như Tâm phải chết oan trong im lặng. Họ mượn yếu tố kì ảo, thổi sức sống mãnh liệt vào nhân vật, nuôi dưỡng sức sống tiềm tàng trong đó, nuôi nhân vật “đi báo thù để được sống tự do”. Con người đã gửi gắm vào nhân vật tấm lòng nhân đạo, tình yêu thương con người sâu sắc.

Xem thêm bài viết hay:  Top 5 cách mở bài Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc hay nhất

Con chim vàng anh, cây si (khung cửi), cây thị (quả thị) là nơi Tâm gửi gắm tâm hồn, cũng là những điều bình dị, thân thương trong cuộc sống dân dã. Đó cũng là những hình ảnh đẹp của làng quê, tạo nên ấn tượng thẩm mĩ cho câu chuyện. Nếu như ở phần đầu truyện, mỗi lần Tâm khóc, Đức Phật thường hiện ra ban phép màu thì càng về sau, cuộc đấu tranh với cái ác ác liệt hơn nhưng Tâm không còn khóc, cũng không thấy sự xuất hiện của Đức Phật. , mới thấy Tấm liên tiếp ra tay đánh giặc. Cũng chính những người dân lao động, những người có địa vị như Tâm đã thấu hiểu và đồng cảm với người phụ nữ chịu thiệt thòi, gửi gắm vào nhân vật ấy ý thức mãnh liệt về việc giành và giữ hạnh phúc của mình. Đằng sau câu chuyện, có một sự thật: Hạnh phúc chỉ bền lâu khi chúng ta biết dũng cảm giành lấy và giữ lấy nó. Bởi vậy, nếu như lúc đầu mỗi lần Tâm bực bội chỉ biết ngồi khóc, Phật làm thay tất cả, thì đến đây con chim vàng anh, khung cửi, trái cây (yếu tố thần kỳ) không thay Tâm xông trận mà là chỉ là nơi Tâm hóa thân, tạm ẩn mình để quay lại chiến đấu với cái ác ác liệt hơn.

Sau nhiều lần hóa thân chống lại kẻ thù, Tấm trở về với đời thường, với làng quê bình dị, vẫn là cô gái khéo tay với miếng trầu cánh phượng. Nhờ miếng trầu, nhà vua nhận ra người vợ tốt và đưa Tâm vào cung. Miếng trầu là hình ảnh quen thuộc trong đời sống văn hóa Việt Nam, gắn liền với phong tục cưới hỏi của người Việt “Trầu cau làm dâu nhà ai”, “Trầu ngọt như đường, ăn phải thương người”. .. Miếng trầu với ý nghĩa giao duyên ấy đã có mặt trong cuộc hội ngộ của vua và Tấm.

Nhưng sau nhiều lần chết đi sống lại dưới hình dạng chim chóc, cây cối, hoa quả, dường như Tấm hiểu rằng không thể có hạnh phúc trọn vẹn chừng nào cái ác còn tồn tại, chừng nào còn mẹ con Cám. Mụ lừa Cám sai người đào hố, dội nước sôi rồi tự tìm đến cái chết. Cái kết đó nêu lên triết lý dân gian “Ác giả ác báo”, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân về sự trừng phạt cuối cùng của kẻ thù. Cuối cùng, hạnh phúc đã trở lại với Tâm như một món quà quý giá cho sự trung thành và dũng cảm của cô.

Xem thêm bài viết hay:  Top 2 bài Phân tích bài thơ Bài thơ số 28 của Tago hay nhất - Ngữ văn lớp 11

Sự hóa thân nhiều lần rồi lại trở về kiếp Tam sinh là biểu hiện sinh động của quan niệm về công bằng và hạnh phúc của xã hội. Người tốt phải nhận được hạnh phúc, còn kẻ ác nhất định bị trừng trị, đó là quy luật của nhân loại, tình người. Người lao động không chờ đợi những hạnh phúc đẹp đẽ, mơ hồ ở một cõi nào khác, mà tìm và giữ lấy hạnh phúc đích thực ngay trên mảnh đất mình từng gắn bó, trong cõi phàm trần. Những hóa thân ấy của Tâm chứa đựng nhiều triết lý dân gian sâu sắc về sướng và khổ, như một nhà thơ đã viết:

Đừng sa vào bùn nhơ quê hương ơi

Hãy để bùn lầy và trở thành bùn suốt đời

Rơi vào tay người đó là luật,

Của đấu tranh Việt Nam và nhân loại.

Khi bàn về sự nhập thể của Tâm, có người cho rằng nó chịu ảnh hưởng của thuyết luân hồi của Phật giáo (luân hồi: vòng tròn, bánh xe; luân hồi: trở về. Luân hồi là sự luân chuyển không ngừng. Khi chết đi, người ấy sẽ biến đổi thành một sinh vật khác. : con người, động vật, thực vật… để trả nợ cho những gì mình đã phạm ở kiếp trước). Nhưng nếu mượn thuyết luân hồi thì truyện Tấm Cám chỉ mượn hình thức để nói lên ước mơ, sự lạc quan của người lao động. Vì đạo Phật luân hồi là chịu khổ do tội lỗi từ kiếp trước, rồi tìm hạnh phúc ở cõi Niết bàn xa xôi. Và cô Tâm chết đi sống lại nhiều lần không phải để đau khổ, cũng không định đi tìm một hạnh phúc đẹp đẽ nhưng mơ hồ nơi cõi Niết bàn, mà quyết giành và giữ lấy hạnh phúc thực sự của mình ngay tại thế gian này. Đó chính là niềm lạc quan, yêu đời và tinh thần thiết thực của người lao động khi sáng tạo truyện cổ tích.

Cuộc chiến giữa Tâm với mẹ kế và con gái diễn ra gay go, quyết liệt nhưng cuối cùng Tâm đã chiến thắng. Đó là thắng lợi tất yếu của cái thiện, cái nhân và cái lạc quan theo quan niệm của nhân dân. Cái kết có hậu trong truyện cổ tích là sự thể hiện tập trung ước mơ của tác giả dân gian. Hầu hết các câu chuyện cổ tích đều có kết thúc có hậu: người nghèo trở nên giàu có, kẻ mất vợ tìm được và sống hạnh phúc mãi mãi, kẻ xấu xí biến dạng trở nên xinh đẹp, những kẻ bị áp bức nhất trần gian. Tối cao, làm vua, làm hoàng hậu… Cái kết đó mang lại vẻ đẹp nhẹ nhàng, lãng mạn cho truyện cổ tích, đặc biệt lôi cuốn mọi thế hệ, thể hiện tinh thần hạnh phúc. sự trân trọng, yêu cuộc sống và khát vọng vươn tới cái đẹp, cái thiện của người dân lao động Việt Nam xưa. Cô Tấm nghèo khổ, bị hành hạ, chết đi sống lại, cuối cùng cũng tiêu diệt được ác ma, gặp lại phu quân, trở về làm hoàng hậu cùng những người hiền lành, tốt bụng. Cái kết ấy còn mang ước mơ đổi đời của những người lao động nghèo khổ, là bức tranh về một xã hội lý tưởng có “vua hiền, tôi tớ”. Trong xã hội mộng mơ ấy, những người lao động hiền lành lương thiện được hưởng hạnh phúc.

Xem thêm bài viết hay:  Top 5 cách mở bài Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh hay nhất

Cũng như bao câu chuyện dân gian khác, truyện Tấm Cám có rất nhiều dị bản. Các truyện đăng ở thời trung đại đều kết thúc khi Tấm giết Cám, đem mắm gửi lại cho dì ghẻ. Bà ăn tấm tắc khen ngon, đến khi ăn xong mới biết đầu lâu của con trai nằm dưới đáy lọ liền ngã lăn ra chết. Nhiều người hài lòng với hình phạt đó, bởi Tâm đại diện cho cái thiện diệt ác, thực hiện công lý bình dân, thể hiện quan niệm và ước mơ chiến thắng tuyệt đối, tiêu diệt chính mình. tiêu diệt kẻ thù hoàn toàn. Mẹ con Cám không dùng một thủ đoạn tàn ác nào để hành hạ Tấm, từ lừa bịp đến bóc lột trắng trợn, từ bí mật giết Tấm đến công khai thiêu sống Tấm… Tội ác man rợ ấy đáng bị trừng trị. , hơn nữa theo quan niệm “làm ác trả ác”, “hại người hại người” thì hình phạt đó là chính đáng. Nhưng giờ đây, bản chất thời thế đã thay đổi, hình thức trừng phạt đó khiến nhiều người cảm thấy rùng rợn và ấn tượng đẹp đẽ về một Tâm Thảo hiền lành, tốt bụng bị giảm sút. Vì vậy, truyện cổ tích Tấm Cám vẫn tiếp tục số phận lịch sử của nó theo con đường truyền khẩu, lời kể đã được thay đổi cho phù hợp với nhu cầu và quan niệm thẩm mỹ của thời hiện đại mà nó đang được lưu truyền.

Bài giảng: Tấm Cám (Kỳ 2) – Cô Trương Khánh Linh (GV )

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:

Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:

tam-cam.jsp

Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học

Viết một bình luận