Mục lục
Câu 1: Hạnh phúc của một tang gia nằm trong phần nhan đề chương XV của tiểu thuyết Số đỏ do chính Vũ Trọng Phụng đặt. Em có suy nghĩ gì về nhan đề này và tình huống trào phúng của đoạn trích?
Hồi đáp:
– Cách đặt tên truyện rất lạ, gây sự tò mò, chú ý cho người đọc đồng thời cũng thể hiện một nghịch lý nực cười: có tang có sướng.
– tranh chấp châm biếm cơ bản nằm ngay trong tiêu đề. Con cháu rất vui mừng trước sự ra đi của ông cố vì đã phải chờ đợi quá lâu. Cái chết của ông cố là một niềm vui cho những con cháu này vì họ sẽ được thừa kế gia tài.
– Ở đoạn trích này, tác giả cũng dựng lên bối cảnh của một đám tang rối rắm; không chỉ bối rối mà còn rất lo lắng và bận rộn. Nhưng nghịch lý tiếp tục được bộc lộ khi lo lắng, bận rộn không phải cho một đám tang mà là tổ chức chu đáo, trang nhã cho ngày vui, ngày hội. tương tự, cách đặt tiêu đề vừa gây sự chú ý của người đọc vừa phản ánh chính xác một sự thật trớ trêu, hài hước và phũ phàng.
Câu 2: Vì sao cụ cố mất là niềm hạnh phúc của mọi thành viên trong gia đình cụ? Tìm hiểu niềm hạnh phúc khác nhau của mỗi người trong gia đình cụ cố Hồng và những người đến đưa tang cụ cố qua đời.
Hồi đáp:
– Việc ông cố qua đời là niềm hạnh phúc của tất cả các thành viên trong gia đình vì con cháu của ông sẽ được thừa kế gia tài.
– Hạnh phúc của mỗi thành viên:
+ Cụ Hồng tưởng tượng cảnh mình đội gông gai, chống gậy ho để thiên hạ bình phẩm, khen ngợi.
+ Phụ nữ văn minh sốt ruột vì không được mặc đồ ngủ tân thời, mũ trắng viền đen..,
+ Cô Tuyết sẽ có dịp khoe thân hình thon gọn, mặc chiếc váy ngây thơ để chứng tỏ mình còn trong trắng.
+ người đến đám ma như bà cố chết để họp mặt khoe đủ kiểu quần áo hay chê bai đủ kiểu…
-> Ai cũng có hạnh phúc của riêng mình, nhưng họ chỉ hành động như những kẻ bất hiếu. Qua đó phê phán những kẻ trụy lạc, đồi trụy có những hành động vô nhân đạo và đầy bất hiếu với người dân.
Câu 3: Em hãy nghiên cứu cảnh “đám ma kiểu mẫu”.
Hồi đáp:
– Toàn cảnh đám tang khiến người đọc hình dung ra sự hỗn độn, pha lẫn Tây Trung Quốc của đám tang. Nó lộ rõ bộ dạng vô học và rởm của ông chủ tang:
+ Đầy đủ kèn Mỹ, kèn Tây, kèn Tàu.
+ Hàng trăm câu đối, vòng hoa, tranh cổ động.
– Khi tả cận cảnh, tác giả chú ý đến hành động và lời thì thầm của những người đi đưa đám. Những câu chuyện không liên quan gì đến người chết.
– Người viết lặp đi lặp lại điệp khúc “Đi thôi…”. Đoạn điệp khúc này mang ý nghĩa trào phúng, hài hước. Một đám tang huyên náo và hỗn độn, đủ thứ chuyện hỗn láo, học đủ thứ chuyện để khoe khoang. Xe chở người chết cứ đi, người đưa tiễn nối đuôi nhau, con cháu cứ thảnh thơi hưởng phúc. Mỗi người một tâm lý, một mục đích khác nhau và tụ tập lại để thực hiện “nghĩa tử” với người chết. Đặc điểm nổi bật và chung nhất của những người này là thói đạo đức giả, thói đạo đức giả.
Câu 4: Từ “hạnh phúc” của nhân vật do cái chết của cụ cố mang lại và khung cảnh “đám tang kiểu mẫu”, anh (chị) có nhận xét như thế nào về xã hội “thượng lưu” thành thị đương thời? thời gian? Thái độ của nhà văn đối với xã hội này là gì?
Hồi đáp:
– Bình luận: Đám tang diễn ra như một tấn hài kịch lớn, tự nó phơi bày sự phi lý, đồi bại của xã hội thượng lưu ngày xưa.
– Thái độ của nhà văn đối với xã hội này: tác giả phê phán mạnh mẽ bản chất giả dối và sự lưu manh, sa đọa của xã hội “thượng lưu”, đồng thời bày tỏ sự căm phẫn mạnh mẽ đối với xã hội đó. với xã hội thối nát đen tối đương thời. Anh “chửi” cái xã hội đó là cái xã hội đê tiện, đê tiện.
Câu 5: Anh (chị) có nhận xét gì về nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích này?
Hồi đáp:
– Từ một tình huống trào phúng cơ bản – Hạnh phúc của một gia đình tang thương được tác giả tranh chấp trong nhiều tình huống khác nhau, tạo nên một vở hài kịch rộng lớn, phong phú và khó đoán khiến nhiều người thú vị. người đọc. Một trong những thủ pháp quen thuộc được tác giả sử dụng là phát hiện những chi tiết tương phản gay gắt nhưng cùng tồn tại ở một sự vật, một con người, từ đó khơi lên tiếng cười châm biếm.
– Ngoài ra, tác giả còn sử dụng nhiều biện pháp phóng đại: nói ngược, nói châm biếm… đan xen linh hoạt trong đoạn trích và đều mang lại hiệu quả nhất định. Ví dụ, cái chết của ông cố khiến mọi người trong đại gia đình bất hiếu. Đặc biệt, đám tang được tổ chức lố bịch, lố bịch và trở thành cơ hội tốt để mọi người gặp gỡ, trao đổi, phô trương thanh thế và cười nhạo, thóa mạ, chế nhạo nhau…
– Tác giả cũng có con mắt tinh tường khi nhìn nhận và miêu tả đúng những nét riêng của từng nhân vật xuất hiện trong đoạn trích. Ngòi bút miêu tả của Vũ Trọng Phụng linh hoạt, biến hóa, giàu yếu tố hài hước và tinh tế, sắc sảo đến từng chi tiết nhỏ. Vũ Trọng Phụng xứng đáng là bậc thầy – nhà văn hiện thực xuất sắc trong việc sử dụng nghệ thuật trào phúng.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)
Bạn thấy bài viết Soạn bài Hạnh phúc một tang gia – trích Số đỏ – Vũ Trọng Phụng – Soạn văn 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Hạnh phúc một tang gia – trích Số đỏ – Vũ Trọng Phụng – Soạn văn 11 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn bài Hạnh phúc một tang gia – trích Số đỏ – Vũ Trọng Phụng – Soạn văn 11 của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học