Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp – Ngữ Văn 9

Bạn đang xem: Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp – Ngữ Văn 9 tại thcsdongphucm.edu.vn

Tài liệu hướng dẫn học bài và tổng hợp phần Soạn bài dưới đây sẽ giúp các bạn nắm vững những kiến ​​thức quan trọng và chuẩn bị bài tốt hơn thông qua gợi ý trả lời câu hỏi trang 9, 10 SGK Tiếng Anh. văn 9 tập 2.

Hãy xem…

Mục lục

Hướng dẫn soạn bài Chính tả Tìm hiểu và Tổng hợp

Gợi ý trả lời các câu hỏi trong SGK trang 9, 10 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Học lập luận và tổng hợp

Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi.

Hồi đáp

a) Đoạn mở bài, bài nêu hàng loạt ví dụ về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề ăn mặc đẹp, có văn hóa.

Hai điểm chính trong văn bản là:

– Vấn đề văn hóa trong trang phục.

– Vấn đề luật bất thành văn mà mọi người phải tuân theo.

Tác giả đã dùng phép lập luận điều tra để rút ra hai luận điểm trên. Cụ thể, tác giả chỉ ra hiện tượng ăn mặc.

– Hiện tượng 1:.., thông thường trong doanh trại hay nơi công cộng, có lẽ không ai mặc đồ chỉnh tề mà lại đi chân đất, hay đi giày bít tất mà lại bung hết nút, lộ cả da thịt ra trước mặt mọi người. Hiện tượng này đặt ra vấn đề cần phải ăn mặc gọn gàng, thống nhất.

– Hiện tượng 2: Cô gái một mình trong hang sâu không mặc váy ngắn cũn cỡn, không mắt xanh môi đỏ, móng chân không đỏ. Thanh niên đi tát nước, bắt cá nơi đồng vắng không được chải tóc mượt bằng sáp thơm, áo là phẳng phiu… Đi đám cưới không được luộm thuộm, lôi thôi, mặt mũi lấm lem, chân lấm tay bùn. Dự đám tang không được mặc quần áo lòe loẹt, nói năng ồn ào. Hiện tượng này đặt ra yêu cầu phải ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh

– Hiện tượng 3: Trang phục phải phù hợp với đạo đức. Cái đẹp luôn đi đôi với sự đơn giản.

b) Sau khi nêu một số biểu hiện của quy tắc ngầm về trang phục, bài viết dùng phép tổng hợp để kết luận vấn đề cách ăn mặc cũng phải phù hợp với hoàn cảnh của bản thân và hoàn cảnh khác. cộng đồng hay toàn xã hội.

Từ sự tổng hợp các quy tắc về trang phục, tác giả đúc kết vấn đề về trang phục đẹp. Đó phải là bài thuốc vượt qua ba yêu cầu, ba quy tắc đã nêu. Do đó, chúng tôi biết rằng quần áo phù hợp với văn hóa, đạo đức và thân thiện với môi trường là quần áo đẹp.

Lập luận tổng hợp này thường được đặt ở cuối đoạn văn hoặc cuối văn bản.

Soạn bài Chính tả đã học tổng hợp phần luyện tập

Tìm hiểu kĩ năng học tập trong văn bản Bàn luận về đọc sách của Chu Quang Tiềm.

Gợi ý trả lời

1. Trong bài Bàn về đọc sách, tác giả Chu Quang Tiềm đã làm rõ quan điểm: Giáo dục không chỉ là đọc sách, mà đọc vẫn là một con đường học tập quan trọng bằng cách trình bày luận điểm. theo một trình tự logic. Đặc biệt:

– Giáo dục là công việc của cả nhân loại (luận cứ 1).

– Giáo dục được lưu truyền cho thế hệ sau thông qua sách (luận điểm 2)

Cuốn sách chứa đựng những kiến ​​thức quý báu của nhân loại (luận điểm 3)

– nếu bạn không đọc sách, bạn sẽ không tạo được một điểm xuất phát vững chắc (lập luận 4).

– nếu bỏ sách sẽ lạc hậu (luận điểm 5)

2. Tác giả Chu Quang Tiềm nghiên cứu lý do chọn sách đọc như sau:

– Đọc không cần nhiều nhưng phải sắc sảo, thấu đáo.

– Sách có nhiều loại (sách phổ thông, sách nghiệp vụ), phải có sự lựa chọn.

– các cuốn sách có liên quan với nhau.

3. Tầm quan trọng của việc đọc sách đã được tác giả Chu Quang Tiềm nghiên cứu như sau:

– Không có đọc thì không có xuất phát điểm cao vì sách là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại.

– Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức: ôn lại kinh nghiệm tư tưởng hàng nghìn năm của nhân loại.

Nếu bạn không chọn lọc sách, cuộc đời của bạn quá ngắn để đọc.

Đọc một chút nhưng cẩn thận quan trọng hơn đọc nhiều mà không tóm tắt.

4.

Nghiên cứu là rất quan trọng trong lập luận bởi vì:

– Nghiên cứu là phương pháp chia nhỏ đối tượng để xem xét từng bộ phận, từng khía cạnh rồi tổng hợp lại.

– Nghiên cứu là phương pháp phát hiện nội dung, ý nghĩa tiềm ẩn của đối tượng bằng nhiều cách: so sánh đối chiếu đối tượng với đối tượng giống hoặc khác đối tượng, xem xét mối quan hệ giữa các bộ phận của đối tượng. tưởng tượng lẫn nhau, tìm ra nguyên nhân của nó, xem xét hậu quả của nó.

ghi nhớ

• Để làm rõ ý nghĩa của một sự vật, hiện tượng nào đó, người ta thường dùng phương pháp thông hiểu, tổng hợp.

• Truy vấn là lập luận trình bày từng bộ phận, khía cạnh của một vấn đề để chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng. Để tìm hiểu nội dung của sự vật, hiện tượng, người ta có thể vận dụng các giải pháp đặt giả thuyết, so sánh, đối chiếu,… thậm chí cả lập luận giải thích, chứng minh.

• Tổng hợp là lập luận rút ra điểm chung từ điều đã học. Không tìm hiểu thì không có tổng hợp. Lập luận tổng hợp thường được đặt ở cuối đoạn văn hoặc cuối bài văn, ở phần kết bài của toàn bộ hoặc một phần văn bản.

Bài tiếp: Soạn bài tập tìm hiểu và tổng hợp

// Mong rằng nội dung phần hướng dẫn soạn văn 9 bài này sẽ giúp các bạn ôn tập và nắm vững những kiến ​​thức quan trọng của bài học. Chúc bạn luôn đạt kết quả cao trong học tập.

[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần tạo điều kiện để các bạn có thể tự mình soạn bài Tìm hiểu và tổng hợp một cách tốt nhất. “Trong con đường học tập phải cố gắng tự học” – Chỉ khi tự mình làm mới giúp bạn BIẾT BÀI và LUÔN ĐẠT KẾT QUẢ CAO.

Soạn bài Phương pháp học tập và tổng hợp được soạn chi tiết giúp các bạn nắm vững kiến ​​thức và trả lời câu hỏi trang 9, 10 SGK Ngữ Văn 9 tập 2

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Bạn thấy bài viết Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp – Ngữ Văn 9 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp – Ngữ Văn 9 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn bài Phép tìm hiểu và tổng hợp – Ngữ Văn 9 của website thcsdongphucm.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Nghị luận xã hội về vấn đề thực phẩm bẩn hay nhất (2 mẫu)

Viết một bình luận