Soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm – Ngữ Văn 12

Bạn đang xem: Soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm – Ngữ Văn 12 tại thcsdongphucm.edu.vn

Các thầy cô trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong sẽ hướng dẫn các em luyện một số phép tu từ ngữ âm để các em tham khảo.

Mục lục

Soạn bài Luyện tập một số phép tu từ ngữ âm ngắn

I. Tạo nhịp điệu, âm vang cho câu văn

Câu 1 (trang 129 sgk ngữ văn 12 tập 1):

Tổ hợp nhịp ngắn với nhịp dài:

+ Một dân tộc – anh hùng – chống Pháp hơn 80 năm ách nô lệ: bại trận 3/3/11

+ Dân tộc ấy – phải được tự do; Người đó – phải được tự do: nghỉ ngơi 3/4

– Sự thay đổi của equalizer, barometer ở cuối mỗi beat:

+ dân tộc (T) thì góc độ (T) của 2 câu này giống nhau, tương ứng với nhau

+ nào (T), làm (B); mà (T), làm cho (T)

Đầu hoặc cuối của âm tiết ở cuối mỗi nhịp:

+ dân tộc, góc (đóng); bây giờ mở)

+ đó (đã đóng); làm (mở)

+ đó (đã đóng); đặt (mở)

Câu 2 (trang 129 SGK Ngữ văn 12 tập 1):

Để tạo tính hùng hồn và tính thiêng liêng trong lời kêu gọi cứu nước, đoạn văn sử dụng:

– Phép đối, kết hợp với phép đối. Không chỉ từ ngữ (sự lặp lại) mà cả cấu trúc ngữ pháp và nhịp điệu.

Câu đầu được lặp lại 4/2/4/2 tạo sự cân đối về từ ngữ, nhịp điệu và cấu trúc ngữ pháp

Đánh 3/2, 3/2 Ai có súng thì dùng súng. Ai có kiếm thì dùng kiếm…

– Câu văn xuôi nhưng vần ở một vị trí (bà và cụ, súng và súng)

– Sự kết hợp nhịp ngắn (đầu câu 1,2,3) với nhịp rải rác (cuối câu 1,4) tạo nên âm hưởng trầm lắng, nhịp nhanh, mạnh mẽ phù hợp với lời kêu gọi hành động.

Câu 3 (trang 130 sgk ngữ văn 12 tập 1):

Nhịp điệu lời ca lúc nhanh, lúc chậm thể hiện niềm phấn khởi, vui sướng, tự hào của tác giả về hình ảnh hàng tre.

– Nhịp ngắn, dứt khoát, mạnh mẽ

– Nhân cách hóa từ vựng và sử dụng nhiều động từ chủ động (chống lại, tình nguyện, giữ, hy sinh, bảo vệ)

– Hai câu cuối lặp từ ngữ, lặp cấu trúc ngữ pháp, ngắn gọn, không dùng động từ, ngắt nghỉ sau từ “tre” để tạo sự nhấn mạnh như ca ngợi công lao của tre.

II. ám chỉ, ám chỉ, ám chỉ

Câu 1 (trang 130 sgk ngữ văn 12 tập 1):

a, Lặp lại phụ âm đầu (l) trong 4 tiếng: ánh lửa bập bùng thể hiện trạng thái ẩn mình trong không gian rộng của hoa lựu.

b, Có tiếng đồng âm lan- lấp lánh- loe sáng tạo nên ánh trăng trải trên mặt ao

Câu 2 (trang 130 SGK Ngữ văn 12):

– Trong thơ Tố Hữu, vần ang được lặp lại 7 lần (bằng, dang, giang, mang, là, ngang, sang)

– Vần gieo là vần mở rộng tạo cảm giác mở rộng, lan tỏa ra một không gian bao la, phù hợp với không khí mùa xuân đang về với mọi người.

Cảm xúc gợi lên qua vần điệu

Câu 3 (trang 131 SGK Ngữ văn tập 1):

Đoạn thơ gợi lên khung cảnh núi non hiểm trở trên đường hành quân gian khổ, vất vả của người lính

– Nhịp 4-3 ở ba câu thơ đầu

– Sự kết hợp giữa thanh T và B trong 3 câu đầu, câu đầu thiên về vần T, câu thứ 4 thiên về vần B

→ Gợi không gian hiểm nguy, tô đậm hình tượng người lính Tây Tiến dũng cảm, trung kiên

– Cuối khổ thơ đầy vần B gợi lên một không gian rộng rãi, thoáng đãng trước mắt khi qua đoạn đường gian khổ.

– Các từ gợi hình ảnh: quanh co, thăm thẳm, hấp dẫn.

– Dùng ngược: dốc đứng/dốc dốc; Nghìn thước lên/nghìn thước xuống

Lặp từ: dốc ngàn thước

Nhân cách hóa: một khẩu súng có mùi của bầu trời

→ Cảnh núi non hiểm trở, sự khốc liệt của cuộc hành quân

Soạn bài Luyện tập một số phép tu từ ngữ âm đầy đủ chi tiết

I. Tạo nhịp điệu, âm vang cho câu văn

Câu 1. Nhịp điệu, sự phối hợp về âm thanh (cùng với phép lặp cú pháp, phép lặp từ ngữ) tạo nên sức hùng hồn, âm vang mạnh mẽ cho một nhận định trong đoạn văn được trích dẫn trong đoạn văn. Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh.

– Đoạn văn có nhịp điệu cân đối: nhịp dài “Nhân dân ta đã anh dũng chiến đấu hơn 80 năm chống ách nô lệ của thực dân Pháp/ Nhân dân ta đã anh dũng đứng về phía Đồng minh nhiều năm chống chủ nghĩa phát xít”, nhịp ngắn “Nhân dân ấy phải được tự do!/ Nước phải được độc lập!”. Nhịp ngắn ở cuối câu làm cho lời văn thêm hùng hồn.

– Phép lặp cú pháp, phép lặp từ (“Tổ quốc ta có…..”, “Tổ quốc ấy phải là…”), từ “độc lập” là một âm tiết khép, đứng ở cuối đoạn khiến cho hành văn trở nên sắc sảo, chắc nịch .

Các bạn đang xem: Soạn bài Luyện tập một số phép tu từ ám chỉ – Ngữ văn 12

Những điều này đã tạo nên âm hưởng hùng hồn, đanh thép cho lời tuyên bố của tác giả.

Câu 2. Tác dụng của âm thanh, nhịp điệu (có sự phối hợp với lặp từ ngữ và cấu trúc cú pháp) trong việc tạo nên sắc thái hùng hồn, thiêng liêng của lời kêu gọi cứu nước trong đoạn văn trích trong văn bản. Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chí Minh.

– Giọng điệu, nhịp điệu câu văn ngắn gọn, chắc chắn thể hiện nhịp độ khẩn trương, khẩn trương của công cuộc cứu nước. Vì vậy, văn bản là mệnh lệnh thôi thúc nhân dân ta đứng lên chống thực dân Pháp.

– Sự kết hợp với lặp từ, lặp cú pháp: “Ai…”, “Ai đã… dùng…” làm cho lời văn mạnh mẽ, chắc chắn, hùng hồn.

Câu 3. Nhịp điệu, âm vang của đoạn văn trong cây tre Việt Nam của Thép Mới phù hợp với việc khẳng định, ngợi ca sức mạnh, ý chí của cây tre, hình ảnh biểu tượng của con người Việt Nam. Nhịp điệu của đoạn văn được tạo nên nhờ cách ngắt nhịp rất sáng tạo của nhà văn.

– Ở ba câu đầu (đặc biệt là câu thứ ba), tác giả dùng dấu phẩy để ngắt nhịp các câu liên tiếp liệt kê những chiến công của cây tre. Hơn nữa, cũng ở câu thứ ba, giữa các vị ngữ, tác giả sắp xếp vế ngắn trước, vế dài sau (“giữ làng/ giữ nước/ giữ mái tranh/ giữ đồng lúa chín”) để tạo sự liên tưởng. âm thanh. sự thưởng thức du dương của lời khen ngợi.

– Hai câu cuối tác giả không dùng từ Đồng ý Viết câu đơn giản (theo mẫu câu quen thuộc chủ ngữ – là – vị ngữ) nhưng vẫn tiếp tục dùng dấu phẩy để ngắt câu. Cách làm này cũng tạo nên âm hưởng mạnh mẽ, dứt khoát của những lời ngợi ca công đức, khẳng định ý chí kiên cường và chiến công hiển hách của “cây tre Việt Nam”.

II. ám chỉ, ám chỉ, ám chỉ

Câu 1. Phân tích hiệu quả hình ảnh của lối nói ám chỉ thứ nhất trong hai câu thơ của Nguyễn Du và Nguyễn Khuyến.

Một)

Dưới trăng tròn gọi hè

Đầu tường lửa lựu đạn lửa

(Nguyễn Du – truyện Kiều)

Trong hai câu thơ trên, Nguyễn Du lặp lại và dùng bốn phụ âm đầu (/) trong từ láy. ánh lửa bập bùng. Phép điệp ngữ giúp gợi tả hình ảnh những chùm lựu đỏ tươi lấp ló sau vòm lá.

b)

Mặt ao lấp lánh ánh trăng.

(Nguyễn Khuyến – Thu ẩm)

Câu thơ của Nguyễn Khuyến còn có sự kết hợp của các phụ âm đầu / (4 lần) trong một câu thơ: “làn”, “lấp lánh”, “lỏng lẻo”. Phép điệp gợi hình ảnh ánh trăng soi bóng xuống mặt nước ao, những vòng tròn trải rộng của mặt nước, những gợn sóng lấp lánh như dát bạc.

Câu 2. Về thơ Tố Hữu:

Những chiếc lá có màu đỏ ở phía trên

Smột con gấu lạnh đang bay trên bầu trời

Hết đông rồi em ơi

Rằng con én gọi bạn về mùa xuân!

(Khúc ca mùa xuân)

Trong đoạn thơ trên, vần ang được lặp lại nhiều nhất: 7 lần. Vần “ang” là một vần mở. Vần đồng dao ấy nhiều lần gợi ra không gian rộng mở bao la của đất trời và của lòng người khi mùa xuân về.

Câu 3.

Lên một khúc cua dốc

Lợn ngửi trời bằng rượu

Nghìn thước lên, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa.

(Quang Dũng) – Tây Tiến)

Đoạn thơ trên dựng lên cảnh núi rừng hiểm trở, những gian lao, vất vả của cuộc hành quân là nhờ sự góp sức của nhiều yếu tố.

– Yếu tố từ lóng: từ gợi “quanh co”, “sâu”, “ngọt”; đối: (“Dốc lên/ dốc đứng”, “Nghìn thước lên/nghìn thước xuống”; lặp từ “nghìn thước”, nhân hóa “súng ngửi trời” (hình ảnh đầu súng khuất) hiện ra trong mây như chạm tay vào lên bầu trời.) Tất cả những điều này cho thấy sự nguy hiểm, cô độc và hoang dã của cuộc hành quân.

– Nhịp điệu, âm vang của câu thơ không đều. Ba dòng đầu của bài thơ, nhà thơ sử dụng nhiều thanh điệu gợi lên con đường núi gập ghềnh, hấp dẫn và hiểm trở. Nhưng ở câu thơ cuối, tất cả các âm thanh đều là thanh điệu, thể hiện không gian rộng lớn, gợi sự mềm mại, uyển chuyển.

Trên đây là hướng dẫn Soạn bài Luyện tập một số phép tu từ ngữ âm do trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong biên soạn nằm trong chuyên mục Soạn văn lớp 12. Các em có thể tham khảo đầy đủ bài soạn văn lớp 12 tại đây.

Đăng bởi: THPT Lê Hồng Phong

Bản quyền bài viết này thuộc về Trường THCS Đồng Phú.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận! Nguồn chia sẻ: thcsdongphucm.edu.vn TagsSoạn Văn 12

Bạn thấy bài viết Soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm – Ngữ Văn 12 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm – Ngữ Văn 12 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm – Ngữ Văn 12 của website thcsdongphucm.edu.vn

Xem thêm chi tiết về Soạn bài Thực hành một số phép tu từ ngữ âm – Ngữ Văn 12
Xem thêm bài viết hay:  Mẫu quyết định thành lập phòng ban công ty

Viết một bình luận