Đề bài: tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà
4 bài văn mẫu tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà
Mục lục
1. tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà, mẫu số 1:
Tản Đà – Nguyễn Khắc Hiếu xuất hiện trên văn đàn Việt Nam những năm đầu thế kỷ với một cá tính độc đáo: một thi sĩ của sầu và mộng, ngông và đa tình. Bài thơ Muốn làm thằng Cuội đã thể hiện rất rõ cá tính ấy của ông.
Bài thơ Muốn làm thằng Cuội in trong tập Khối tình con (1916). Mặc dù tác phẩm được làm theo thể thất ngôn bát cú Đường luật song người đọc sẽ thấy ở đây, dưới cái phương thức còn là của thơ cổ ấy những tín hiệu mới mẻ của xúc cảm. Tâm sự của thi sĩ ở một thời đại mới đã khiến cho cái phương thức thơ cũ có chiều hướng giảm nhẹ đi tính trọng thể, mực thước. Sự giản dị, trong sáng sắp với khẩu ngữ tự nhiên làm nên nét duyên của bài thơ này.
Ngay từ nhan đề của bài thơ đã cho thấy một giọng điệu suồng sã, như là đã giải tỏa được một nhu cầu nói thật, thẳng thắn của thi sĩ và cũng lại cho thấy cái ngông nghênh, bất đắc ý: muốn ở đây như một nhu cầu giận dữ, chẳng cần giấu giếm, vòng vo. Nhưng muốn cái gì? Muốn làm cuội thì thực thụ là muốn thoát lên trên rồi. ước vọng lên trên thơ mộng vậy mà nói tựa như là muốn ăn, muốn uống, muốn ngủ… thật là thành thực!
Và, nếu như muốn thoát tục, lên trên thì thiếu gì những hình mẫu tiên để ước sao cứ phải là thằng Cuội? Thằng chứ không phải chú – cũng là một kiểu nói ngông.
Thế thì chính là thi sĩ đa tình này muốn lên cung trăng rồi!
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi,Trần thế em nay chán nửa rồi!
Những bài tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà hay nhất
Chị Hằng thì phải ở cung trăng chứ còn gì nữa! Thì ra thi sĩ của chúng ta muốn làm thàng Cuội để tâm sự cùng chị Hằng Nga xinh đẹp. Hai câu mở đầu bài thơ như một tiếng kêu than. Chẳng cần phải mượn cái khác để diễn tả nỗi buồn trong lòng mình, thi sĩ bộc bạch ngay nỗi lòng mình. Hai chữ buồn lắm thật thành tâm. Thi sĩ chỉ lòng mình ra trong tiếng gọi tha thiết. Ta thường gặp trong thơ Tản Đà một vẻ buồn chán, cái buồn lan trùm tất cả. Vì buồn lắm như thế nên thi sĩ mới “muốn làm thằng Cuội . Nhưng không phải là cái buồn vô cớ, càng không phải kiếm cớ buồn đẽ được lên tiên. Cái buồn ở đây là cái buồn đời, buồn chán thế cục tối tăm, đen bạc, điên đảo. Không ít lần Tản Đà kêu chán đời: “Đời đáng trách biết thôi là đủ – Sự chán đời xin nhủ lại tri kỉ”, “Gió gió mưa mưa đã chán phèo – Sự đời nghĩ tới lại buồn teo”… Sống trong bối cảnh xã hội thực dân nửa phong kiến những năm đầu thế kỉ XX, ko phải chỉ riêng Tản Đà buồn chán. Không khí tù hãm, u uất của một dân tộc bị mất nước bao trùm hết thảy, đè nặng tâm trí con người, nhất lại là những con người nhạy cảm như thi nhân. Tâm trạng buồn chán là tâm trạng của thời đại. Có trăm nghìn vẻ buồn khác nhau song đều thấy điểm chung là sự bế tắc trước thực tế thế cục, từ đó mà sinh ra chán nản, bất mãn đối với thời cuộc.
Cái buồn của Tản Đà cũng bắt nguồn từ đó. Và thế là thi sĩ tìm lối thoát bằng cách thoát li khỏi thế cục, sống trong một toàn cầu khác, toàn cầu mộng mơ, thần tiên. Thi nhân gọi trăng là chị, xưng với trăng là em thì vừa là muốn thân tình, sắp gũi để giãi bày, vừa là chơi ngông. Bốn câu thơ tiếp càng thể hiện cái ngông của Tản Đà:
phòng tiêu đã người nào ngồi đó chửa?Cành đa xin chị nhắc lên chơi
Ngông thực chất là một thái độ xử sự đối với thế cục, một biểu hiện khác của sự chán ngán, bất mãn với thời cuộc. Phải là người yêu đời lắm, tha thiết với cuộc sống lắm thì mới tỏ ra buồn chán tới bất hòa trước thế cục đang rối ren, đen tối như thế. Câu 3 của bài thơ là lời ướm hỏi, rồi tới câu 4 là lời đề nghị. Nấu phòng tiêu chưa có người nào thì chị cũng buồn, cũng đơn chiếc lắm nên hãy để em lên chơi cùng, em đỡ buồn mà chị cũng bớt đơn chiếc. Tính từ đây mà cũng ngang tàng đó! Xin chị đừng từ chối nhé, bởi vì em hợp lí lẽ đây này:
Có bầu có bạn, cùng tri kỷCùng gió cùng mây, thế mới vui.
Cái lí của thi nhân thật là thuyết phục. Song trong sự thuyết phục để thoát li, xa lánh trần thế ấy chúng ta thấy một thực trạng buồn vắng, đơn chiếc của tâm hồn thi sĩ. Vốn đa tình đa cảm nên thi nhân luôn luôn có khát vọng được người tri kỉ, mà người đời thì “Chung quanh những đá cùng cây; Biết người tri kỉ nơi đâu mà tìm”. Cái vui của thi nhân là cái vui được tâm giao, tâm đồng. Gió, mây thơ mộng được không nếu như chẳng có bầu có bạn”. Khát vọng lên trên, lánh đời ở đây thực ra là một cách bộc lộ khát khao đồng cảm, tri kỉ trong thế cục của Tản Đà. Và cái cách ở đây là ngông. Chưa hết, thi nhân còn vẽ ra viễn cảnh:
Rồi cứ mỗi năm rằm tháng támTựa nhau trông xuống thế gian cười
Lãng mạn hết mức, tưởng tượng ra cảnh “tựa nhau” cùng chị Hằng thì quả là cái ngông đã tới đỉnh điểm. Tác giả hạ chữ cười ở cuối bài thật đắt. Cười ở đây chứng tỏ cái hỉ hả thỏa mãn khi trong ước vọng được thoát tục, rồi bỏ được trần người nào mà lên tiên. Cười còn là thái độ mỉa mai, khinh khi cái thế cục đang đầy những sầu khổ, đơn chiếc dưới kia. Cười thách thức. Cười ngông.
Bài thơ tuân thủ khuôn mẫu của một bài thất ngôn bát cú Đường luật cổ điển. Nhưng nguồn xúc cảm tự nhiên, không chừng bay bổng đã tự tìm tới những lời thơ tựa như lời nói hàng ngày: “buồn lắm chị Hằng ơi”, “em nay chán nửa rồi”, “đã người nào ngồi đây chưa”, “xin chị nhắc lên chơi”, “thế mới vui”, “tựa nhau trông xuống thế gian cười”; xưng hô khẩu ngữ (chị – em) tự nhiên, không gọt giũa cầu kì và ngữ điệu biểu hiện đa dạng (ơi, rồi, đó chửa, xin, thế mới). Lên tiên, thoát tục là thi đề thân thuộc trong thơ cổ, ở đây cái không mới ấy đã được làm mới bằng giọng điệu, bằng lời thơ.
Cái ngông của Tản Đà trong bài thơ này là một phương thức xử sự vốn nằm trong cốt cách của nhà nho tài tử trong thơ truyền thống. Song, như chúng ta đã thấy, cái ngông ấy lại là thái độ của Tản Đà đối với xã hội ta những năm đầu thế kỉ XX, bộc lộ một nguồn xúc cảm mới, đầy cá tính đa tình, phóng túng. Cái mộng mơ thành ra cái ngông thì quả là đậm chất riêng của Tản Đà.
—————–Tổng kết——————
những em cần tìm hiểu thêm những bài văn mẫu đặc sắc khác như: Cảm nhận của em về tâm trạng của Tản Đà qua bài thơ: Muốn làm thằng Cuội hay phần cảm tưởng của mình về tâm sự và cái ngông của Tản Đà qua bài Muốn làm thằng Cuội nhằm củng cố tri thức Ngữ Văn của mình
2. tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà, mẫu số 2:
Sau hơn mười năm đầu thế kỉ XX bước vào thời kì hiện đại hoá với những áng văn học yêu nước nổi tiếng của Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu,… nền văn học nước ta bước vào giai đoạn chuyển biến vô cùng sôi động. Từ những nãm 20 trở đi, trên văn đàn xuất hiện những nhà văn mạnh dạn đổi mới cả nội dung lẫn phương thức văn học. Họ phối hợp những vẻ đẹp của truyền thống với yêu cầu cải cách của thời đại, sáng tác ra những tác phẩm thơ văn đặc sắc mang khá thở của một lớp người giàu khát vọng, yêu nước, yêu đời, nhưng bế tắc,… Một trong những người mở đầu cho dòng văn học này là thi sĩ Tản Đà. Tản Đà đã sáng tác nhiều tác phẩm mà chỉ đọc tên, chúng ta cũng thấy rõ tính độc đáo, đầy mộng mơ, lãng mạn : Khối tình con I, II, III, Giấc mộng lớn, Giấc mộng con,… Trong tập thơ Khối tình con có bài thơ Muốn làm thằng Cuội được rất nhiều người coi là độc dáo nhất. Quả đúng tương tự. Qua nhan đề tác phẩm và ít phút đọc – hiểu ban đầu, chúng ta đã cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của bài thơ. Đây là một ước muốn khác đời, kì quặc, hay dãy là một giấc mơ kì thú, ngông nghênh, lãng mạn? Muốn làm thằng Cuội tức là muốn bay lên cung trăng, muốn thoát li thế cục trần giới để sống với trăng sao, tiên giới ư ? vì sao thi sĩ lại có ước muốn ấy ? Ước muốn ấy có ý nghĩa gì ?… Biết bao nghi vấn thú vị hấp dẫn, lôi cuốn chúng ta.
Cũng là thơ thất ngôn bát cú theo luật thơ Đường, cũng viết bằng chữ Nôm, nhưng so với nhiều bài thơ Nôm thời kì vãn học trung đại và hai bài thơ ra đời trước đó ít năm của Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, nhưng hồn thơ, giọng điệu và ngôn từ của Muốn làm thẳng Cuội có rất nhiều nét khác hẳn. Bài thơ mang giọng điệu nhẹ nhõm, thanh thoát pha chút tình tứ hóm hỉnh, có nét phóng túng, ngông nghênh của một hồn thơ lãng mạn, thoát li.
Hai câu thơ đầu (vào đề) là lời thở than buồn và chán của một thi sĩ, một con người trần thế :
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!Trần thế em nay chán nửa rồi,
Nét độc đáo dễ thấy là hai đại từ nhân xưng “chị” và “em” nghe thật duyên dáng. Nhân hoá vầng trăng, rồi nữ hoá trăng, gọi bằng cái tên Hằng (theo cách nói của nhiều thi sĩ xưa – Hằng Nga – ả Hằng), kèm theo đại từ “chị”, xưng mình là “em”, thi sĩ tạo ra một quan hệ bất thần, thân tình mà dân dã, đúng quan hệ để tâm sự sẻ chia nỗi niềm. Nỗi niềm của thi sĩ bộc bạch trực tiếp bằng hai từ biểu cảm buồn và chán. Buồn trong đêm thu là tâm trạng thân thuộc của những vãn nhân nghệ sĩ xưa nay. Bởi vì, mùa thu về, dẫn theo khá thu se lạnh, gió thu nhè nhẹ hiu hiu, cây cỏ mùa thu héo úa, đợi ngày tàn lụi,… Biết bao thi sĩ dân tộc từ Nguyễn Trãi tới Nguyễn Du, từ Hồ Xuân Hương tới Bà Huyện Thanh Quan, rồi Nguyễn Khuyến, Tú Xương,… đã từng thấm nỗi buồn của mùa thu để rồi làm đầm ướt những dòng thơ. Là một thi sĩ tài danh, nhạy cảm, trước mùa thu, hẳn Tản Đà đã thấm cái hồn thu đất trời, cỏ cây tàn tạ và lây những dòng buồn của văn học, của những thi sĩ. đó là nỗi buồn lãng mạn, nhè nhẹ, bâng khuâng, như vô cớ mà có duyên. Còn tâm trạng “chán nửa rồi” thì không còn là lãng mạn vô cớ kiểu nghệ sĩ nữa. Đó là nỗi buồn chán đẫm chất thế sự của một tâm hồn từng âu lo cho nước cho dân trong cảnh lầm than nô lệ. Đêm thu… buồn, cộng Trần thế… chán, cảnh đất trời thiên nhiên cộng với cảnh đời tối tăm thống khổ đã xui giục thi sĩ chứa tiếng thở than, để tìm người chia sẻ. có nhẽ chưa tìm dược người nào xứng với mình, nên dành ngẩng mặt than với mây trời, với trăng sao. Trong vòm trời đêm mênh mông kia, có nhẽ chí mặt trăng dáng làm tri kỉ. Bởi vì trăng sáng ngời, tròn trịa, phúc hậu, vô tư, vô ngôn mà đầy gợi cảm. Dưới đôi mắt, đúng ra là qua trái tim nhạy cảm đa tình của mình, thi sĩ Tản Đà đã thấy ở vầng trăng hình ảnh một mĩ nhân có thể kết giao tâm giao. thi sĩ gọi trăng là “chị” – “chị Hằng”, tôn xưng người hội thoại là “chị”, nhận mình là “em” thật khéo, khéo trong xử sự (nếu như “chị Hằng” là có thật) và khéo trong dẫn dát ý thơ. Hiện lên sau hai câu thơ cấu trúc kiểu lời gọi, tiếng than là một ước nguyện thành tâm, tha thiết khiến người nghe, người được cậy nhờ không thể khước từ và người đọc thơ cũng không thể ngừng lại.
tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà, văn mẫu tuyển lựa chọn
tới bốn câu thực và luận, lời ước nguyện, cầu xin trở thành một giấc mơ độc đáo :
Cunq quế đã người nào ngồi đó chửa ?Cành đa xin chị nhắc lên chơi.Có bầu, có bạn can chi tủi,Cùng gió, cùng mây thế mới vui.
nếu như xét về luật bố cục và đối xứng Đường thi thì bốn câu trên đã phạm luật, không đúng nội dung của hai câu thực (tả thực) và hai câu luận (suy luận, mở rộng), từng cặp câu cũng chưa thật đối nhau trong ngôn từ và ý nghĩa. Song đọc lên, ta vẫn thấy tiếng nói trôi chảy, ý tứ khoáng đạt, hồn thơ phát triển tự nhiên, gắn bó hài hoà với hai câu mở đề, Đó là những dòng cải cách Đường luật để ý tình được tung phá, “cái tôi” thi sĩ được bay bổng, tự nhiên. Bốn câu thơ chứa lên những tiếng nói ước nguyện, những dự cảm thật độc đáo. Câu thứ nhất thăm dò “phòng tiêu đã người nào ngồi đó chửa ?”. Câu thứ hai, không đợi trả lời, liền đé đạt, cầu xin mạnh dạn “Cành đa xin chị nhắc lên chơi”. Những hình ảnh “phòng tiêu”, “cành đa”, “người nào ngồi đó” gợi biết bao chuyện huyền thoại vể “cung Quáng Hàn” (mặt trăng), về “cây đa, chú Cuội” mà nhiều người Việt Nam đều biết. Đó đâu phải một nơi chốn của con người mà là những địa chỉ siêu tự nhiên, những con người siêu nhân chí có trong tưởng tượng, trong những giấc mơ. Phải chăng, khi chứa lên những tiếng thơ đó, thi sĩ Tản Đà đang ru hồn mình vào trong một giấc mơ! Ta có cảm giác ông đang bé lại, nhỏ nhắn, tí hon như nhân vật chú Cuội ngày xưa bám vào “cành đa” bay lên, bay lcn, lên tới tận cung trăng, rồi từ từ hạ xuống, ngồi dưới gốc đa, kế bên chú Cuội. Sau đó là một cảnh tượng, một bức tranh kì thú :
Có bầu, có bạn can chi tủi,Cùng gió, cùng mây thế mới vui.
thi sĩ đã tới đích, được gặp chị Hằng, chú Cuội, được kết giao với gió, mây. Hai cụm từ “can chi tủi” và “thế mới vui” thể hiện rõ tâm trạng thoả thuê, quên hết nỗi buồn khổ ở trần gian để tìm nguồn vui nơi tiên giới. Âm điệu của ngôn từ như ngân lên pha chút hóm hỉnh, cười dùa, ngông nghcnh mà rất tình tứ. Có thể nói, tâm hồn lãng mạn của thi nhân đã tìm được một địa chí lí tưởng dể thoát li. Lên tới mặt trăng, ẩn mình trong mây bay, gió cuốn tức là Tản Đà đã hoàn toàn xa lánh được thế cục “buồn chán”, xa lánh “người đời nhem nhuốc”. Nhưng ước nguyện của Tản Đà không chí hoàn toàn là trốn chạy, xa lánh. Đó chính là những giấc mơ, những khát vọng chân chính của một con người luôn gắn bó với cuộc dời, luôn mong muốn thế cục nói chung, đời mình nói riêng có niềm vui, có hạnh phúc, được gặp những bạn bè nhân hậu, chân tình. thi sĩ từng thở than :
Chung quanh những đá cùng cây,Biết người tri kỉ đâu đây mà tìm.
và đã từng ước mơ :
Kiếp sau xin chớ làm người,Lùm đôi chim nhạn tung trời mà hay .
Với ước nguyện Muốn làm thằng Cuội, cái khát vọng chính đáng kia bắt gặp một giấc mộng của hồn thơ đa tinh, trở thành một cách nói có phđn ngông nghênh, ngạo đời, lãng mạn. Chán đời, buồn thu, giờ đây được sánh vai bầu bạn với người đẹp Hằng Nga, được vui chơi thoả thích với mây gió, còn gì thú hơn và làm sao còn đơn chiếc, sầu tủi được ! Cam hứng lãng mạn của Tản Đà mang đậm dấu ấn thời đại và đi xa hơn người xưa là ở chỗ đó. Dấu ấn thời đại và tầm xa trong hổn thơ Tản Đà được đẩy thêm một bộc, bất thần là ở hai câu kết bài thơ :
Rồi cứ mồi năm rằm tháng tám,Tựa nhau trông xuống thế gian cười.
Đêm trung thu, trăng sáng, người người ngẩng dầu chiêm ngưỡng trăng sao, báu trời, thì thi sĩ lại đang ngồi tít mãi trên cung trăng tựa vai người đẹp Hằng Nga nhìn xuống, nhắm nhía trần gian, rồi… cười. Vì sao thi sĩ cười ? Có thể vì đã đạt được ước mơ, khát vọng thoát li, xa lánh cõi đời trần tục, nên thoả mãn, cười vui. Cũng có thể vì được đứng ớ vị trí tầm cao, đứng trên mọi thói đời nhỏ bé, thấp hèn, nên thi sĩ nhìn rõ những điểu xấu xa, rếch rác, đáng cười, đáng khinh của người đời chật hẹp nhỏ nhoi. Cũng có thể đầy là cái cười tự trào, tự giễu mình… chơi ngông, hơn đời, khác đời. Một chữ cười mà mở ra hai ba nghĩa, thật thú vị. Phải chăng hai câu thơ kết, nhất là từ cuối cùng của bài thơ (“cười”) là đỉnh cao của hồn thơ lãng mạn, phong thái phóng khoáng, ngông nghênh mà rất duyên dáng, đa tình của Tản Đà.
Tóm lại, bài Muốn làm thằng Cuội là tâm sự của một con người bất hoà sâu sắc với xã hội tầm thường, xấu xa, muốn thoát li bằng mộng tưởng lên cung trăng để bầu bạn với chị Hằng, vui cùng mây gió. Đó là một giấc mơ kì thú, ngông nghênh, lãng mạn. sức lôi cuốn của bài thơ chính là ở vẻ đẹp của giấc mơ ấy được thể hiện ở những từ ngữ, những hình ảnh đậm chất dân tộc, ở những tìm tòi đổi mới thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật của Tản Đà. Nhờ những đổi mới trong hồn thơ, tìm tòi trong nghệ thuật, thi sĩ Tản Đà đã góp phần mở ra một giai đoạn cải cách sôi động, hào hứng cho lịch sử thơ ca hiện đại Việt Nam, đúng như nhà nghiên cứu Hoài Thanh nhận xét : “Tiên sinh đã cùng chúng tôi chia sẻ một nỗi khát vọng thiết tha, nỗi khát vọng thoát li ra ngoài cái tù túng, cái giả dối, cái khô khan của khuôn sáo… Tiên sinh đã dạo những bản đàn mở đầu cho một cuộc hoà nhạc tân kì đương sắp sửa…”.
3. tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà, mẫu số 3:
Tản Đà (1889-1939) tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu là một người đa tài ông làm thơ, làm văn và còn là một nhà viết kịch nổi tiếng của nước ta. Sở dĩ ông lấy bút danh là Tản Đà cũng là vì ông là một người yêu quê hương quốc gia, ông muốn bút danh của mình gắn liền với quê hương, Tản Đà tức là sự gắn kết giữa núi Tản Viên và sông Đà của quê hương ông. Ông nổi lên như một ngôi sao sáng, vừa độc đáo, vừa sáng tạo trong văn đàn Việt Nam đầu thế kỉ XX. Ông viết những bài thơ lãng mạn với những ý tưởng rất ngông, đậm chất phóng khoáng, cá tính mạnh mẽ, ông cũng được đánh giá là người chuẩn bị cho sự nghiệp ra đời của thơ mới trong nền văn học Việt Nam, là “gạch nối liền giữa hai thời kì văn học cổ điển và hiện đại”. Thơ ông chủ yếu mang đậm màu sắc “ngông” tiêu biểu là bài thơ “Muốn làm thằng Cuội”.
Bài thơ “Muốn làm thằng Cuội” được ra đời vào năm 1916 in trong tập Khối tình con (1916). Bài thơ được viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật, nhưng nó chịu tác động của phong cách thơ ông, thể thơ dù dưới phương thức là thơ cổ nhưng có những tín hiệu mới mẻ, khác của xúc cảm. Đó là lời tâm sự của tác giả ở một thời đại mới đã khiến cho cái phương thức thơ cũ được giảm nhẹ đi phần nào tính trọng thể, nghiêm luật như trước. Trong ngôn từ cũng vậy sự giản dị cùng với khẩu ngữ tự nhiên đã làm nên cái sáng tạo, cái hay và nét riêng độc đáo cho bài thơ. Bài thơ tuy ngông những vẫn mang giọng điệu nhẹ nhõm, pha thêm chút hóm hỉnh lãng mạn và cả thêm sự phóng túng ở bài thơ.
Ta bắt gặp một giọng điệu suồng sã ở ngay nhan đề của bài thơ, nói lêm cái ý muốn khác người, hay đó là một giấc mơ kì thú, có thêm phần ngồn và tất nhiên có cả lãng mạn. Tác giả muốn làm thằng Cuội tức là muốn thoát khỏi toàn cầu trần tục và lên ở cùng cõi tiên. Làm người thì họ muốn có những ước mơ như sống trong vinh hoa, hưởng lạc trọn đời nhưng còn tác giả vì sao ông lại muốn lên trời sống cũng trăng, sao? Ngay ở phần nhan đề chúng ta đã thấy rất riêng và hấp dẫn thì có nhẽ nội dung của tác phẩm còn thú vị hơn nữa. Ở hai câu thơ đầu:
“Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!Trần thế em nay chán nửa rồi”
Bài văn tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà
Lời thơ tuôn ra như một lời thở than, buồn chán muốn được tâm sự cùng người nào đó của một người trần thế. Ta bắt gặp hai đại từ nhân xưng “chị”, “em” tác giả tự nhận mình là em nghe rất thân tình sắp gũi như đã quen từ lâu, thật êm tai.
tới bốn câu tiếp theo đó là lời ước nguyện:
“phòng tiêu đã người nào ngồi đó chửa?Cành đa xin chị nhắc lên chơi.Có bầu, có bạn can chi tủi,Cùng gió, cùng mây thế mới vui.
Ở bốn câu thơ này nếu như xét về bố cục và đối xứng Đường thi thì đã phạm luật, không đúng với nội dung của hai câu thực, hai câu thực vốn là tả thực còn hai câu luận (suy luận và mở rộng), từ cặp câu chưa đối nhau trong ngôn từ và ngữ nghĩa. Nhưng ta vẫn thấy cái hay của bài thơ, từ ngữ sáng tạo, tiếng nói thơ phát triển tự nhiên ta thấy sự cải cách trong bài thơ này của Tản Đà. Bốn câu thơ này nói về ước nguyện của tác giả và cầu xin ước mơ độc đáo của ông trở thành hiện thực. trước hết ông hỏi dò xem đã có người nào ở trên cung trăng hay là chưa. Sau đó ông tiếp cầu xin ngỏ lời muốn chị Hằng đưa mình lên cành đa chơi. Những hình ảnh trong thơ như “phòng tiêu”, “cành đa”, đó là những nơi chỉ người tiên mới ở được và chỉ có ở trong tưởng tượng của người Việt ta hay thường nhắc tới câu chuyện cây đa chú cuội. Ý thơ như là tác giả đang chìm đắm trong một giấc mơ đẹp. Và ở hai câu luận tác giả đã được thỏa lòng mong muốn của mình khi được bầu bạn với mây gió và cùng nhau chơi đùa trên cung trăng, thỏa lòng mong muốn “thế mới vui” như là tác giả đã quên đi hết nỗi buồn ở trần gian và được vui ở trốn tiên giới. Câu thơ mang cảm giảm hóm hỉnh, tịnh ngịch khiến cho người đọc có cảm giác như đang phưu lưu trên cung trăng cùng tác giả.
Ở hai câu kết còn có sự bất thần vô vùng lớn:
“Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám,Tựa nhau trông xuống thế gian cười”.
Trung thu là đêm hạnh phúc của mỗi gia đình, gia đình xum họp ngoài trời cùng nhau ngắm trăng, trăng đêm trung thu là sáng nhất mọi người cùng nhau vui vẻ trò chuyện. Vậy mà thi sĩ lại khác, thi sĩ đang ngồi trên cung trăng, tựa lưng vào chị Hằng rồi cùng nhau trông xuống thế gian, ngắm nơi trần thế mọi người đang vui vẻ nhưng vì sao thi sĩ lại cười, là tại vì ông vui nên cười hay còn ngụ ý khác? Đúng vậy thi sĩ cười là đang cười chế diễu vì thi sĩ đang ở tầm cao nên có thể thấy hết mọi chuyện đáng cười, đang khinh ở trên đời, cũng có thể thi sĩ đang tự cười mình có cái ý tưởng ngông nghênh khác đời.
Qua bài thơ “Muốn làm thằng cuội” ta thấy rõ cái ngông của ông trong đó, và cũng thấy được nỗi chán ghét nơi trần thế của ông, ông muốn bỏ nơi đó thật xa, ông muốn được lên ở cõi tiên, ông du dương trong giấc mơ, tưởng tượng của mình để được lên trời cao làm bạn với mây gió. Ta cũng thấy được sự cải cách Đường thi ở bài này, ông đã góp một phần quan trọng trong giai đoạn cải cách đổi mới thơ ca hiện đại Việt Nam.
4. tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà, mẫu số 4:
Tản Đà là tài năng văn học lớn của Việt Nam, ông là gạch nối giữa văn học trung đại và hiện đại. Muốn làm thằng cuội thể hiện tâm trạng chán nản, bất hòa sâu sắc với thực tế tầm thường, muốn thoát li vào toàn cầu mộng tưởng của tác giả. Đồng thời bài thơ cũng thể hiện những cải cách mới mẻ, táo tợn trong sáng tác của ông.
Nhan đề bài thơ vô cùng đặc sắc, tác giả sử dụng từ “muốn” thể hiện khát khao chuyển đổi môi trường sống và muốn hóa thân thành người khác, cụ thể ở đây là thành chú Cuội. Ngay từ nhan đề đã cho thấy cái tôi ngông nghênh và đa tình của thi sĩ. Một ước muốn xa vời những hết sức thực tế vì tác giả muốn thoát khỏi thực tế tầm thường, thấp kém.
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơiTrần thế em nay chán nửa rồi.
thực tế tầm thường, giả dối tác giả không biết tâm sự cùng người nào đành tìm tới chị Hằng để giãi bày nỗi lòng của mình. Điều đó cho thấy sự đơn chiếc, lạc lõng của ông giữa thế cục. Đêm thu – thời khắc khơi gợi nỗi buồn trong những tâm hồn nhạy cảm – bởi vậy cõi lòng thi sĩ càng trở nên trống vắng, đơn chiếc hơn. Không chỉ buồn, sầu, đơn chiếc Tản Đà còn gửi cả vào câu thơ sự ngao ngán với thế cục. Ở câu thơ tác giả đã thể hiện trực tiếp cái đơn chiếc của bản thân, điều này vốn rất ít khi được thể hiện trong văn học trung đại. Tản Đà đã phá vỡ quy tắc của thơ ca cổ điển, thể hiện trực tiếp tình cảm tư nhân, đây chính là điểm mới mẻ trong thơ ông.
Chính bởi cuộc sống tầm thường nên tác giả có ước ao được thoát li thế cục trần thế. Cách thoát li thực tế của Tản Đà hết sức đặc biệt: muốn lên cung trăng làm bạn với chị Hằng. nghi vấn thăm dò nhịn nhường như chỉ là cái cớ: phòng tiêu đã người nào ngồi đó chửa?, không ngần ngừ, không đợi câu trả lời của chị Hằng, ông đã đề nghị: “Cành đa xin chị nhắc lên chơi”. Cuộc hội thoại trong mộng tưởng của Tản Đà thật thơ mộng và tình tứ. Đồng thời thể hiện cái tôi ngông ngạo của ông.
tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà ngắn gọn
Đẩy trí tưởng tượng của mình đi xa hơn một bước, tác giả tưởng tượng cảnh mình được ngồi ở phòng tiêu trò chuyện vui đùa cùng chị Hằng. Nơi ấy tác giả thoát khỏi nỗi sầu, nỗi đơn chiếc vì đã có chị Hằng làm bạn: “Có bầu có bạn can chi tủi/ Cùng gió, cùng mây thế mới vui”. Những hình ảnh phong vân làm cho tâm hồn tác giả càng thêm bay bổng, lãng mạn hơn. Cái ngông của Tản Đà được thể hiện trong ước nguyện được thả hồn cùng phong vân để ngao du trong trời đất.
Hai câu thơ cuối thể hiện ước nguyện được mãi mãi ở nơi phòng tiêu của tác giả. những chữ “cứ mỗi năm” diễn tả dòng thời gian lặp đi lặp lại thể hiện ước mơ không muốn rời xa nơi đây. Và ở cung quê ông cùng chị Hằng “Tựa nhau trông xuống thế gian cười”, nụ cười của ông có thể hiểu theo nhiều ý nghĩa: cười bởi không thể thỏa mãn được khát vọng thoát li, xa lánh người đời gian hay cười vì mỉa mai, khinh bỉ cõi đời xô người thương, đen tối, ngột ngạt. Dù hiểu theo cách nào thì đó cũng thể hiện nỗi sầu của kẻ chán ghét và muốn thoát li thực tế.
Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú, tuân thủ quy tắc về niêm luật nhưng không công thức, gò bó. Ý thơ phóng khoáng, tự do, bay bổng, mang đậm dấu ấn tư nhân. Thủ pháp đối lập cũng được vận dụng tài tình.
Qua bài thơ, Tản Đà đã gửi gắm nỗi niềm tâm sự của một nguời bất hòa sâu sắc với thực tế xã hội lúc bấy giờ, mong muốn thoát li vào cõi mộng tưởng. Bài thơ hấp dẫn ở giọng thơ ngông ngạo, trí tưởng tượng phong phú, xúc cảm mãnh liệt, bay bổng lại cùng vô cùng thiết tha, sâu lắng.
——————-HẾT—————-
Sau khi học xong bài thơ Muốn làm thằng Cuội, những em có thể tham khảo trước những tác phẩm sắp học như: Soạn bài Hai chứ nước nhà của Trần Tuấn Khải, tìm hiểu bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.
Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn
Bạn thấy bài viết tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: tìm hiểu bài thơ Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học