tìm hiểu – bình giảng bài Trong lòng mẹ

Bạn đang xem: tìm hiểu – bình giảng bài Trong lòng mẹ tại thcsdongphucm.edu.vn

Đề bài: tìm hiểu – nhận xét bài Trong lòng mẹ

Phân công:

Trong lòng người mẹ là đoạn trích trong hồi ký Những ngày thơ ấu của nhà văn Nguyên Hồng, kể lại những kỉ niệm tuổi thơ cay đắng, tủi cực của nhà văn và người mẹ xấu số. Nó chan chứa tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc qua giọng văn chân thật cảm động của tác giả. Nguyên Hồng (1918-1982) tên khai sinh là Nguyễn Nguyên Hồng, quê ở Nam Định, lớn lên ở TP. Phố cảng Hải Phòng, trong một xóm lao động nghèo. Anh có một tuổi thơ cơ cực, đầy cay đắng, thiếu thốn tình thương của cha mẹ, trơ tráo sống trong sự ghẻ lạnh của người thân. Nhưng cũng chính điều đó lại là vốn sống tạo nên một nhà văn Nguyên Hồng bản lĩnh, dạt dào cảm xúc, luôn muốn tìm hiểu mọi lẽ sống, lối sống ấy gói gọn trong hai chữ “gia đình”. Nguyên Hồng được mệnh danh là “nhà văn của người nghèo”, “nhà văn của phụ nữ và trẻ em”, rất đa tài, sáng tác nhiều thể loại nhưng thành công nhất là văn xuôi. Văn của ông luôn chân thực, dạt dào cảm xúc và thấm đẫm tình người.

Những ngày thơ ấu (1938) là một tập hồi ký trung thực, có chiều sâu cảm xúc, gồm 9 chương kể về những kỉ niệm đau thương, cay đắng trong thời thơ ấu của tác giả, theo GS Nguyễn Đăng Mạnh. : “Đó là những ký ức đau thương, xót xa của một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình nợ nần chồng chất, phải sống tủi nhục, đói khát, bị họ hàng giàu có, xã hội đồng tiền hắt hủi”. Hồi ký tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyên Hồng. Đoạn trích Trong lòng mẹ nằm ở nửa đầu chương 4 của bài hồi kí. Mở đầu đoạn trích là cuộc đối thoại của cậu bé Hồng với người cô ruột của mình. Hồng là kết quả của một cuộc hôn nhân không tình yêu, người cha nghiện ngập chưa đầy một năm, người mẹ không chịu được áp lực của gia đình chồng mà phải sang bên kia để xin ăn. Sắp giỗ cha, người cô ruột đến nói chuyện, những tưởng sẽ lo cho cậu bé nhưng lời nói của người cô như nhát dao cứa vào tim cậu bé Hồng, lời nói đầy mỉa mai. . nhạo báng, nhạo báng, căm ghét.

Đọc bài, ta hình dung ra vẻ nham hiểm của người cô khi cười hỏi: “Hồng ơi! Con có muốn về Thanh Hóa với mẹ không?”, nhưng lại thỏa mãn cảnh giác, nghĩ Hồng trước tuổi nên đành im lặng cúi đầu. đầu và trả lời: “Không! Tôi không muốn vào. Cuối năm dì tôi về nhà”. Thực sự Hồng đã nhìn thấy tấm lòng của người cô, không muốn ràng buộc tình cảm giữa Hồng và mẹ mà muốn khoét sâu vào nỗi đau trong lòng Hồng, cậu bé đã rất tỉnh táo trả lời là không. , dù cô đã “cố” nói đồng ý và tin chắc rằng mẹ sẽ trở về.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, “giọng nói vẫn ngọt ngào”, ngọt ngào một cách “kịch tính” của cô: “Sao con không vào? Dì con tài lắm, không như xưa đâu!”, giọng cao vút, mỉa mai hỏi. tiếng nói. Hồng “lặng lẽ cúi đầu”, “lòng thắt lại”, ánh mắt “đắng cay”, sự im lặng ở đây không phải là sự suy tư đơn thuần mà Hồng đã cảm nhận được nỗi buồn đang bắt đầu. len lỏi vào tim tôi, sinh sôi nảy nở, bén rễ như loài cỏ dại.

Sự lừa dối nham hiểm của người dì càng lộ rõ ​​khi thấy đứa cháu dù buồn nhưng vẫn dám “vỗ vai”, “cười trừ” rằng: “Mày ngu quá, vào đi tao chạy lấy tiền ship. . Vào bắt thím may vá, mua sắm và thăm con đi”. Giọng điệu giễu cười trước nỗi đau của đứa cháu và nỗi đau khổ của mẹ Hồng. Tâm trạng của Hồng không dừng lại ở nỗi buồn nữa mà được bộc lộ qua những chi tiết hết sức chân thực, nước mắt Hồng “rơi xuống không ngừng”, “nước chảy đầm đìa”, còn cậu thì “cười trong nước mắt” hỏi: “Sao dì biết dì và chú có con không?”, từng câu từng chữ như xoáy vào tim cả Hồng và người đọc, tiếng cười ấy đầy cay đắng, khổ sở, Hồng chỉ còn biết sức đáp lại bằng câu hỏi đầy hoài nghi.

Không thể tưởng tượng được người dì khi nhìn thấy đứa cháu đau đớn mà vẫn “mỉm cười kể chuyện”, với giọng điệu giễu cợt, lấy Hồng và mẹ Hồng làm thú vui cho những trò đùa ác độc của mình, khi chứng kiến ​​cảnh Hồng “nghẹn ngào đến nghẹn ngào”. khóc mà không thành tiếng”, thì anh ấy đã hạnh phúc. Rồi hắn giả vờ đổi giọng “nghiêm túc” dặn Hồng đi hỏi địa chỉ mẹ của một người phụ nữ ở xa, khiến Hồng phải viết thư gọi điện về cho mẹ. Hồng không khóc nữa, chỉ lặng lẽ, mặc kệ những lời mà người dì xấu xa đang văng vẳng bên tai.

Xuyên suốt cuộc đối thoại là một cuộc chiến không cân sức, một bên ra đòn hiểm hóc, bên kia ra sức chống trả, dù quyết liệt nhưng lộ rõ ​​vẻ tội nghiệp, đáng thương khi phải chịu “trận đòn chí mạng”. thức dậy từ cô ấy. Mặc dù Hồng hoàn toàn lép vế trong chuyện trò nhưng tình cảm của Hồng chưa bao giờ bị ảnh hưởng, Hồng chỉ tin và yêu mẹ, ngoài ra không ai có thể thay thế được. Tình yêu thương ấy lớn đến nỗi Hồng nghĩ: “Giá như những thứ ngày xưa mẹ đày ải mình là một vật như hòn đá hay mảnh kính, mảnh gỗ thì mình quyết định vồ lấy mà cắn, nhai, và xay nó thành từng mảnh Chỉ là những mảnh vụn mới. Đoạn độc thoại nội tâm của Hồng đã bộc lộ rõ ​​tình cảm sâu nặng, keo sơn mà Hồng dành cho người mẹ khốn khổ của mình, Hồng không hề để ý đến việc mẹ có con ngoài giá thú, Hồng chỉ thương mẹ và “ghét mẹ”. tức là “tại sao lại sợ những định kiến ​​của xã hội mà rời xa anh em Hồng? Để thấy rằng, dù mới 13 tuổi nhưng Hồng đã có những suy nghĩ rất sâu sắc, đặc biệt là tấm lòng rộng mở, đầy tình yêu thương, bao dung của em dành cho những “em nhỏ một tuổi”. mẹ không con.

Ngày giỗ đầu của bố Hồng, mẹ Hồng cuối cùng cũng xuất hiện, trong mắt Hồng mẹ vừa gần gũi, thân quen, vừa mới lạ như một thiên thần trong truyện cổ tích, “không gầy gò” như lời em nói, “mặt mẹ sáng ngời, với đôi mắt trong veo và làn da mịn màng”, “cái miệng xinh xắn”, “thơm lạ thường”. Có lẽ vì xa nhau quá lâu nên nỗi nhớ thương, thương nhớ trong lòng Hồng khiến cậu cảm thấy mẹ đẹp vô cùng, cảm nhận được hơi ấm của tình mẫu tử thiêng liêng. Lúc này Hồng “chẳng mảy may suy nghĩ”, tình mẫu tử đã chiến thắng tất cả, gạt đi mọi lời cay độc, ác ý của dì, khiến Hồng càng thêm tin tưởng, phấn chấn bởi ý nghĩ mình sẽ chiến thắng. gặp mẹ đã trở thành hiện thực.

Về nghệ thuật, đoạn trích có tình huống truyện độc đáo, cao trào về cảm xúc. Ở phần một, nhân vật Hồng bị đẩy vào trạng thái bất an, buồn tủi đến nghẹn ngào thì sang phần hai, nhân vật vỡ òa trong những cảm xúc sung sướng vì nỗi lo lắng nay đã được giải tỏa. Tình huống truyện độc đáo này đã góp phần làm nổi bật tình mẫu tử sâu nặng của nhân vật. Một nét nghệ thuật nữa là tính cách nhân vật được thể hiện sinh động qua giọng nói và cử chỉ, người dì gian xảo, xảo quyệt, lời nói rất “kịch tính”, còn cậu bé Hồng nhạy cảm, thận trọng nhưng sâu sắc. . Giọng kể giàu cảm xúc chân thật, đặc điểm của thể loại hồi ký, cảm xúc là cả quá trình trải nghiệm mới. Tác phẩm đã mang lại giá trị nhân văn thấm đẫm tình cảm gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc giữa cậu bé Hồng và người mẹ xấu số. Đoạn trích Trong lòng mẹ cũng sẽ giúp chúng ta rút ra bài học về sự kiên cường, mạnh mẽ, kiên định, suy nghĩ sâu sắc, biết phân biệt đúng sai, tốt xấu qua nhân vật Hồng trong tác phẩm.

——HẾT——-

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các em trong quá trình học tập, bên cạnh việc học – bình giảng bài Trong lòng mẹ, Thuthuat.THPT Lê Hồng Phong còn giới thiệu đến các em học sinh nhiều tài liệu tham khảo hữu ích khác như: Giá trị nhân đạo trong đoạn trích Trong lòng mẹ trong lòng mẹ của Nguyên Hồng, Chứng minh Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và trẻ em qua đoạn văn Trong lòng mẹ, tìm hiểu nhân vật bé Hồng trong đoạn văn Trong lòng mẹ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nhân vật dì trong đoạn trích Trong lòng mẹ Lòng Mẹ để làm sáng tỏ dư luận có những lời nói, hành động thể hiện bản chất độc ác, mất hết tính người đáng lên án.

Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn

Bạn thấy bài viết tìm hiểu – bình giảng bài Trong lòng mẹ có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về tìm hiểu – bình giảng bài Trong lòng mẹ bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

Nhớ để nguồn bài viết này: tìm hiểu – bình giảng bài Trong lòng mẹ của website thcsdongphucm.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Bài văn Tả con gà trống hay nhất - Văn mẫu lớp 6

Viết một bình luận