Tôi đi học là một trong những truyện ngắn hay được tập hợp trong Ngữ văn lớp 8. Hãy cùng tìm hiểu về nhân vật tôi trong Tôi đi học qua bài viết dưới đây:
tìm nhân vật “tôi” trong Tôi đi học chọn bộ lọc hay nhất
Nhân vật tôi trong truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được miêu tả rất chân thực và sâu sắc. Nhân vật tôi thể hiện diễn biến tâm trạng nhiều khung bậc cảm xúc qua từng thời điểm, khoảnh khắc. Nhân vật này diễn biến tâm trạng như thế nào mà về sau lại được khắc họa tốt đến vậy?
Mở đầu truyện ngắn, tác giả miêu tả tâm trạng nhân vật tôi khi trời sang thu. Đó cũng là lúc tựu trường và cũng là lúc khiến nhân vật tôi nhớ lại những kỉ niệm trong sáng, hồn nhiên của ngày cắp sách đến trường. Truyện ngắn này miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi khi đang trên đường đi học thì đến trường có sự khác biệt rõ rệt. Tâm trạng nhân vật tôi trên đường đến trường thật khó tả, vừa trang trọng, vừa háo hức, vừa sợ hãi. Không phải vì lần đầu bước chân vào cổng trường như những tác phẩm văn học khác mà ở đây tác giả đã khắc họa nên nhân vật dù đã đi qua con đường quen thuộc nhưng ngày đầu tiên đến trường vẫn có cảm giác bỡ ngỡ, bỡ ngỡ như lần đầu. đi học trước.
Bạn đang xem bài viết: tìm hiểu tuyển chọn nhân vật tôi hay nhất trong Tôi đi học
“Buổi sáng hôm ấy, một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ âu yếm nắm tay dắt tôi đi dọc con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen nhiều lần, nhưng lần này bỗng thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đang thay đổi, bởi vì trái tim tôi đang có một sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.”
Trong đoạn văn trên, nhân vật chính là nhà văn, người đã miêu tả những cảm xúc và kỉ niệm của mình về buổi tựu trường đáng nhớ. Nhân vật này cảm thấy thích thú xen lẫn hoang mang khi nhớ lại kỉ niệm đó, nhưng cũng rất vui và tưng bừng khi thấy các bạn cùng trang lứa được cắp sách đến trường như mình. Nhân vật tôi này cũng miêu tả mẹ của mình, người đã dắt tay và âu yếm đến trường trong ngày đầu tiên đến trường. Từ miêu tả này, có thể thấy mẹ của nhân vật này là một người rất yêu thương và quan tâm đến con. Ngoài ra, đoạn văn còn thể hiện sự tiếc nuối của nhân vật tôi khi không ghi lại được những suy nghĩ, cảm xúc của mình lúc đó và giờ đây nhân vật tôi không thể nhớ hết những kỉ niệm đó. Điều này thể hiện một phần hoài niệm về thời học sinh hồn nhiên của tôi, và một phần khi nhớ lại nhân vật bản thân tôi cũng chạnh lòng vì cảm xúc của mình lúc đó.
Cảm giác trong lành, lạ lẫm khi đến trường cũng chính là cảm giác mở đầu cho kỉ niệm này. Không phải là lần đầu tiên đi trên con đường này nhưng nhân vật cảm thấy khung cảnh xung quanh thật lạ và trong lành như chính tâm trạng của nhân vật. Tác giả miêu tả: “con đường ấy tôi đã đi nhiều lần”. Tuy nhiên, vào ngày đầu tiên đến trường, mọi thứ trở nên lạ lẫm, con đường dường như dài hơn, hoa cỏ rực rỡ hơn hay những tán lá xòe rộng như trêu đùa cậu. Vì tâm trạng nhân vật lúc này cũng háo hức đến trường nên em cảm thấy khung cảnh xung quanh cũng giống, mọi thứ đều tươi mới lạ lùng.
Khi đứng trước cổng trường, nhân vật tôi cảm thấy mới mẻ, bỡ ngỡ và ngỡ ngàng. Nhân vật cảm thấy ngôi trường của mình vừa trang nghiêm, vừa sợ hãi vì sự bề thế, trang trọng của ngôi trường lúc bấy giờ. Chính vì sự sợ hãi và bất ngờ đó mà nhân vật của tôi hay kể cả những học sinh khác chỉ biết đứng nép sát vào người thân của mình. Tác giả mô tả những học sinh này như những chú chim muốn tung cánh lên bầu trời nhưng còn do dự và sợ hãi. Họ cũng muốn được vui chơi, thoải mái như những cô cậu học trò ngày xưa để khỏi ngại ngùng với người thân. Tâm trạng nhân vật lại thay đổi khi đứng trước cổng trường. Lúc này, nó thấy lạ, cũng sân trường ấy, ngôi trường ấy, lớp học ấy mà giờ đây lại có một cái gì đó trang nghiêm đến lạ lùng. Thấy mọi thứ thật trang nghiêm, lúc này tâm trạng nhân vật chuyển sang lo sợ. Sợ không biết mình có thể tự làm mọi việc khi xa vòng tay mẹ. Nỗi sợ hãi cũng giống như những chú chim muốn rời tổ, muốn tung cánh tìm hiểu về bầu trời rộng lớn, nhưng lại sợ hãi không biết mình có làm được không. Dù biết rõ sau buổi học này, cậu sẽ trở về nhà nhưng cậu vẫn cảm thấy sợ hãi và không biết mình sẽ phải xa mẹ như thế nào. Tim như ngừng đập, chân như đứng không vững là những cụm từ miêu tả tâm trạng của anh lúc này khi được gọi tên vào lớp. Lúc này, tôi như được trở lại thời học sinh, cảm giác bỡ ngỡ, bỡ ngỡ khi gặp bạn mới, thầy cô mới, không biết mình có thích nghi được không. Nhưng những suy nghĩ đó chỉ thoáng qua trong đầu cậu, cậu lấy lại bình tĩnh và bước vào lớp.
Đoạn tiếp theo diễn tả tâm trạng thất thường của nhân vật khi tiếng trống trường vang lên.
“Sau hồi trống vang lên trong lòng, một số học sinh cũ đến xếp hàng trước hiên bước vào lớp. Xung quanh là những đứa con trai vụng về, vụng về như tôi. những người không đi. những người chỉ đi theo lực kéo họ về phía trước. Nói kẻ không lùi bước lại càng đúng. Vì đôi chân của bạn, bạn tiếp tục di chuyển. Anh ấy không còn cuộn tròn trên một chân nữa mà duỗi thẳng người ra như thể đang đá một quả bóng tưởng tượng. Chính lúc này, cả cơ thể bạn đang rung lên theo nhịp bước chân rộn ràng trong lớp học.”
Tâm trạng đầu tiên của nhân vật tôi khi nghe tiếng trống trường là cảm giác như bị chôn chân dưới đất, vụng về, bối rối không biết phải làm sao. Thú vị nhất là khi nhân vật nghe đạo diễn đọc tên từng người. Lúc này, nhân vật vừa xúc động vừa hồi hộp đến mức tim ngừng đập, giật thót mình đến mức quên mất mẹ đang ở phía sau.
Lúc này, điều khiến nhân vật tôi và các học sinh khác an tâm hơn cả là hình ảnh của cô hiệu trưởng. Cô hiệu trưởng lúc này được miêu tả là rất dịu dàng và nhẹ nhàng. Hình ảnh cô giáo như người mẹ hiền thứ hai dìu dắt các em đến trường. Tác giả miêu tả “bàn tay dịu dàng đẩy tôi về phía trước” khiến nhân vật tôi tự tin hơn bước tới, không còn cảm giác sợ hãi, khó xử nữa. Tác giả miêu tả chân thực nhất những khoảnh khắc trong cuốn sách đó là những giọt nước mắt, tiếng khóc khi rời xa vòng tay của cha mẹ.
“Tôi dõi theo cánh chim với ánh mắt thèm thuồng. Kỷ niệm ngày xưa đi bẫy chim giữa đồng lúa cò bay bên bờ sông Viêm lại sống lại trong tâm trí tôi. Nhưng tiếng phấn thầy đập mạnh xuống bảng lại đưa tôi về với khung cảnh thực tại.” Một dòng suy nghĩ thoáng qua nhưng rõ ràng và đáng nhớ của nhân vật tôi khi đặt bút vào trang sách: Tôi đi học. Cảm xúc của nhân vật qua truyện ngắn vừa giản dị vừa cảm động này được khắc họa chân thực đến nỗi ta như được trở lại ngày đầu tiên đến trường.
Thanh Tịnh là một trong những cây bút viết truyện ngắn xuất sắc. Truyện ngắn của tác giả miêu tả tâm trạng nhân vật một cách chân thực nhất. Qua tìm hiểu về nhân vật tôi trong truyện ngắn “Tôi đi học”, bản thân em như được sống lại tuổi thơ, em như được sống lại giây phút ấy. Từ đó cảm thấy biết trân trọng từng phút giây trong cuộc đời mình hơn.
Trên đây là bài viết của Luật Minh Khuê liên quan đến việc tìm hiểu nhân vật tôi trong Tôi đi học. Nếu còn vướng mắc pháp lý hoặc cần tư vấn vấn đề pháp lý khác bạn vui lòng gọi tới số 1900.6162 để được tư vấn qua tổng đài trực tuyến cũng như được các luật sư giỏi nhất của Luật Minh Khuê hỗ trợ. hợp thời. Công ty Luật Minh Khuê rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng về mặt pháp lý.
Xin chân thành cảm ơn!
Nguồn: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Miền Trung Chuyên mục: Tổng hợp
Bạn thấy bài viết tìm hiểu nhân vật tôi trong Tôi đi học lựa chọn lọc hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về tìm hiểu nhân vật tôi trong Tôi đi học lựa chọn lọc hay nhất bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: tìm hiểu nhân vật tôi trong Tôi đi học lựa chọn lọc hay nhất của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học