tìm hiểu truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh siêu hay

Bạn đang xem: tìm hiểu truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh siêu hay tại thcsdongphucm.edu.vn

Truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh, xuất bản năm 1941, đã trình bày một cách tinh tế và chân thực diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đến trường. Với cách sử dụng giọng văn giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo đã ghi lại những liên tưởng, hồi ức của nhân vật rất ấn tượng. Truyện nhẹ nhàng, giọng điệu trữ tình trong trẻo. Mời bạn đọc tham khảo một số bài tìm hiểu về truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được Luật Minh Khuê tổng hợp trong bài viết dưới đây để cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm này.

Mục lục

I. Lập dàn ý

1. Mở bài

– Đôi nét về tác giả, tác phẩm: “Tôi đi học” là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Thanh Tịnh.

– Khái quát nội dung và nghệ thuật chính của tác phẩm: Tác phẩm là dòng hồi ức về những kỉ niệm trong sáng của buổi đầu tiên đi học.

Bạn đang xem bài viết: tìm hiểu truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh cực hay

2. Cơ thể

Một. Tâm trạng nhân vật “tôi” ngày đầu tiên đi học

* Tâm trạng nhân vật tôi trên đường đến trường

– Thiên nhiên: Kí ức đầu tiên của ngày đầu tiên đi học trong đời được nhân vật “tôi” nhớ lại là thời điểm cuối thu, cây cối đang thay lá. Những chiếc lá khô xào xạc trên con phố tưởng như vô tri vô giác ấy đã trở thành màu sắc của thông điệp và âm thanh gọi người ta nhớ về ngày tựu trường.

– Con người: Hình ảnh tác động trực tiếp đến tác giả để tác giả nhớ về buổi tựu trường của chính mình là hình ảnh những em nhỏ rụt rè lần đầu tiên đến trường.

– Tâm trạng nhân vật: Nhớ về những kỉ niệm thân thương của tuổi thơ Vui sướng, rạo rực như chính ngày khai trường của mình

– Hồi ức về nhân vật tôi: Tác giả nhớ rõ từng chi tiết của khung cảnh trên đường đến trường, làn sương mùa thu và làn gió se lạnh với con đường dài ngoằng ngoằng ngoằn nghoèo như trở nên khác lạ trong mắt lũ trẻ bởi một điều gì đó rất bình dị: “Hôm nay tôi đi học”. Những suy nghĩ, hành động, cảm xúc về bản thân, từ quần áo đến hành trang cậu mang theo đều thể hiện sự thay đổi, trưởng thành ở cậu bé nhưng đâu đó vẫn còn sự hồn nhiên, ngây thơ của cậu bé. một đứa trẻ lên.

* Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi tập trung ở sân trường

– Cảm xúc của cậu học sinh về ngôi trường có sự thay đổi rõ rệt, cậu vừa bỡ ngỡ, vừa cảm thấy mình thật nhỏ bé và sợ hãi trước một ngôi trường uy nghiêm, trang trọng trước mặt. Cả cậu bé và những người bạn của mình “như chú chim con đứng bên bờ tổ, nhìn bầu trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng và sợ hãi”.

Hình ảnh so sánh cho thấy sự ngây thơ, trong sáng trong tâm hồn cậu bé và sự sợ hãi, hoang mang trong bước đi tiên phong của thế giới. Những suy nghĩ, tình cảm của cậu bé trước mọi đổi thay, trước bạn bè, trước thầy cô, vừa thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ, lại vừa bộc lộ tâm trạng bối rối, xúc động vừa hào hứng vừa có chút thẫn thờ. trơ trẽn, lạc lõng vì đây là lần đầu tiên nó xa mẹ.

* Tâm trạng của nhân vật khi vào lớp và học bài đầu tiên

– Lớp học là một thế giới khác, tách biệt với thế giới bên ngoài khung cửa. Ngồi trong lớp, cậu bé bồi hồi bởi những cảm giác vừa lạ vừa quen đan xen, tương phản với nhau bởi đó là bước ngoặt của một tâm hồn trẻ thơ, tạm biệt thế giới tuổi thơ chỉ biết rong chơi, rong chơi. Bước vào thế giới của những học sinh nghiêm túc đầy thử thách nhưng thật hấp dẫn.

⇒ Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” để lại nhiều cảm xúc trong lòng người đọc, không chỉ bởi sự trong sáng, hồn nhiên mà còn bởi nó gợi cho mỗi chúng ta nhớ về tuổi thơ của chính mình.

b. Cảm nhận về nghệ thuật

– Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật vô cùng tinh tế

– Sự kết hợp giữa các phương thức miêu tả và tự sự tạo điều kiện để cảm xúc, tâm trạng của nhân vật được bộc lộ một cách tự nhiên, hợp lí.

3. Kết luận

– Khẳng định lại giá trị của tác phẩm: “Tôi đi học” không chỉ hấp dẫn người đọc ở nghệ thuật kể chuyện, xây dựng hình tượng mà còn gợi lên trong mỗi chúng ta những kỉ niệm riêng, đẹp đẽ, trong sáng của đời mình. Ngày đầu tiên đến trường.

– Liên hệ, đánh giá: Truyện ngắn “Tôi đi học” làm nên thành công của nhà văn Thanh Tịnh.

II. Tìm hiểu truyện ngắn tôi đi học hay nhất của Thanh Tịnh

Trần Văn Ninh (1911-1988), quê ở Huế, có bút hiệu là Thanh Tịnh. Ông có năng khiếu về văn chương và bắt đầu viết văn từ năm 1933. Ông thể hiện tài năng ở nhiều thể loại nhưng truyện ngắn và thơ là nơi ông tỏa sáng nhất. Truyện ngắn của anh ghi dấu ấn bằng những cảm xúc nhẹ nhàng, trong sáng nhưng cũng chất chứa nỗi buồn, ngọt ngào sâu lắng. Giọng văn nhẹ nhàng như tâm sự nhưng đầy quyến rũ và khó quên đối với người đọc, khiến họ có chút bâng khuâng trong lòng. Đời sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất trong hoàn cảnh của nhiều người. Đó là lúc chúng ta được sống thật với chính mình, với sự hồn nhiên, vô tư hiện trên gương mặt trẻ thơ. Và chắc chắn là kỉ niệm ngày đầu tiên bước vào lớp học của tôi. Khoảnh khắc khó quên ấy đã được Thanh Tịnh tái hiện đầy xúc động qua truyện ngắn “Tôi đi học”. Truyện ngắn này thuộc tập Quê hương phát hành năm 1941 và là một tác phẩm hồi ký. Tác giả đã kể lại những kỉ niệm ấm áp của buổi tựu trường ba mươi năm về trước. Các văn bản được viết theo trình tự thời gian. Tâm trạng của nhân vật được trình bày theo những sự việc đáng nhớ về ngày đầu tiên đi học.

Diễn biến tâm trạng nhân vật song song với những sự kiện đáng nhớ về ngày đầu tiên đi học. Tác giả đã kể lại cảm xúc của một cậu bé khi lần đầu tiên đến trường: từ sự ân cần của mẹ khi dắt tay cậu trên đường đến trường, đến sự ngưỡng mộ của cậu khi nhìn thấy ngôi trường; từ sự hồi hộp khi nghe cô giáo gọi tên mình, đến sự lo lắng khi phải xa mẹ để đến lớp cùng các bạn. Từ đó, tác giả tạo nên một bài văn trữ tình sâu sắc. Mở đầu truyện ngắn, tác giả trình bày khung cảnh thiên nhiên, như một sự nối kết cho kí ức về quá khứ. Mùa thu vừa đẹp vừa buồn. Những đổi thay của đất trời khiến tác giả bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm xưa của thời đi học: “Mỗi năm vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, trên trời có mây bạc, lòng tôi rạo rực. những kỉ niệm thân thương của buổi tựu trường…” cảm xúc được thể hiện một cách tự nhiên nhưng cũng rất thú vị, tác giả đã khéo léo sử dụng nghệ thuật so sánh, kết hợp những hình ảnh gợi tả để vẽ nên một bức tranh thiên nhiên với những nét vẽ giản dị nhưng cũng đủ cho ta thấy sức quyến rũ lãng mạn hư ảo của không gian mùa thu với những chiếc lá vàng, những đám mây bạc bồng bềnh trên bầu trời xanh.

Tác giả đã trình bày cảm xúc, tâm trạng của “tôi” khi được mẹ dắt tay trên đường đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu “một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh”. Tôi và mẹ nắm tay nhau đi trên con đường quen thuộc. Khung cảnh xung quanh tôi vẫn vậy, không có gì khác. Còn nhân vật tôi trong cảm giác hồi hộp, lo lắng, háo hức của lần đầu tiên đến trường, nhìn những cảnh tượng ấy từ xa lạ đến quen thuộc, từ xa xôi đến gần gũi. Đó là những cảm nhận tinh tế, chân thực của một tâm hồn trẻ thơ trong sáng. Một đứa trẻ mới học lớp 1 nhưng đã có ý thức về sự trang nghiêm và kính trọng “Trong tà áo dài lọ đen em thấy uy nghiêm và trang nghiêm”. Đi học, tính tình tôi cũng vì thế mà trưởng thành, nghiêm túc hơn. Một cậu bé 6 tuổi lần đầu tiên đến trường với tâm trạng háo hức, cậu nhìn mọi người và mọi vật xung quanh mình bằng ánh mắt của một cậu bé có chút nghiêm nghị pha chút ngây thơ. Nhìn bạn bè cùng trang lứa cõng sách mà anh nghĩ mình đã đủ lớn để cầm. Anh cầu xin mẹ anh giữ nó mặc dù điều đó thật khó khăn với anh. Nhưng nhân vật “tôi” hiểu rằng, anh đã trưởng thành, không còn ngây thơ, ngô nghê nữa mà đã đủ trưởng thành để tự mình gánh vác những cuốn sách ấy. Nhưng vẫn còn là một đứa trẻ, ông vẫn có những suy nghĩ hồn nhiên: “Chắc chỉ những người trưởng thành mới cầm được bút chì”. Nhưng chính suy nghĩ của cậu bé lại khiến người đọc bất giác mỉm cười vì độ dễ thương của cậu bé.

Hình ảnh một vài em nhỏ bẽn lẽn núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường đã gợi cho người viết những kỉ niệm khó quên về ngày đầu tiên đi học. Thời gian đã mấy chục năm trôi qua, tác giả – một chàng trai năm xưa vẫn còn nhớ rõ: Buổi sáng hôm ấy, một buổi sáng đầy sương thu và gió se lạnh. Mẹ âu yếm nắm tay dắt tôi đi dọc con đường làng dài và hẹp. Tâm trạng sảng khoái, cảm giác mới lạ của cậu bé khi được mẹ dắt đi học trên phố được miêu tả rất tinh tế. Tôi đã nhiều lần đi qua con đường này, nhưng lần này tôi chợt thấy rằng… khung cảnh xung quanh đã thay đổi. Cậu bé nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của sự lạ lùng đó: do lòng mình đang có một sự thay đổi lớn: hôm nay mình đi học. Đi học là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời. điều đó có nghĩa là cậu bé đã lớn và từ nay sẽ không còn chơi đùa như một đứa trẻ vô thức nữa. không còn được lội sông thả diều như Quý và không được ra đồng chơi như Sơn. Suy nghĩ hồn nhiên trong sáng và nghiêm túc của cậu học sinh buổi đầu tiên đi học thật hồn nhiên và đáng yêu biết bao. Không chỉ thấy sự thay đổi của cảnh vật bên ngoài mà còn thấy được sự thay đổi lớn lao trong con người mình.

Tác giả kể lại những cảm xúc của mình khi còn nhỏ, tác giả vui mừng nói: Ý nghĩ thoáng qua trong đầu tôi nhẹ như mây trôi trên núi. Hình ảnh so sánh trong câu văn trên thật tinh tế, đẹp đẽ mà lại rất phù hợp với tâm lí của trẻ thơ. Cậu bé ngỡ ngàng trước cảnh sân trường thôn Mỹ Lý đông nghịt người. Mọi người đều có quần áo sạch sẽ và khuôn mặt rạng rỡ và vui vẻ. Anh nhớ lại cảm xúc về ngôi trường khi chưa đến trường, đó là thái độ thờ ơ: “Mấy hôm trước, khi đi ngang qua làng Hòa An cùng Minh đi bẫy đỗ quyên, tôi có ghé qua trường một lần. , ngôi trường đối với em thật xa lạ…”.Nhưng giờ đây, khi sắp bước vào tuổi học trò, chợt thấy ngôi trường thật đẹp và hoành tráng, mà mình lại quá nhỏ bé so với nó, nên đâm ra xao xuyến. của cậu là cả một thế giới mới, những bạn bè cùng trang lứa với cậu như những chú chim nhỏ đứng trên bờ tổ nhìn lên bầu trời muốn bay lên mà lại ngập ngừng sợ hãi, đầu óc non nớt của cậu không hình dung được đó là gì. diễn ra trong ngôi trường xinh đẹp này nhưng cậu lại sợ hãi, lo lắng, khao khát ngày đầu tiên được làm quen với bạn bè, thầy cô: “một lúc sau tiếng trống lại vang lên trong tim tôi…”.

Đoạn văn có hình ảnh được miêu tả chi tiết. Tiết học đầu tiên được tái hiện sinh động. Giây phút chờ được gọi tên cũng đầy lo lắng: “Trong lúc anh đọc tên từng người, tôi như ngừng đập. Con quên mất mẹ đang ở phía sau con…”. Anh sợ hãi khi sắp rời xa vòng tay mẹ, nhưng rồi khoảnh khắc ấy cũng đến. Khi ngồi yên trong lớp để tiếp thu bài học đầu tiên, anh cảm thấy mọi thứ xung quanh vừa lạ lẫm, vừa gần gũi: “Trong lớp có một mùi hương rất lạ. Nhìn bức tranh nào treo trên tường cũng thấy vui…” Rồi bỡ ngỡ xen lẫn tự tin, cậu bé trịnh trọng bước vào lớp học đầu tiên trong đời: “Con vòng tay qua bàn chăm chú nhìn thầy viết và lẩm bẩm. đọc chính tả”. tương tự truyện ngắn “Tôi đi học” để lại cho chúng ta một chút bùi ngùi về buổi tựu trường đầy ắp. Những khoảnh khắc không bao giờ phai trong tâm trí mỗi người.

Tôi đi học là một trang đầy thơ, những vần thơ của những kỉ niệm tuổi thơ ngày đầu tiên đến trường. Giọng thơ nhẹ nhàng, cảm động. Chất thơ có chiều sâu và khơi gợi kí ức của mỗi chúng ta. Tôi đi học là một trái tim buồn, bâng khuâng của một thời để nhớ, một thời để thương. Kỉ niệm đó thật đẹp và sâu sắc, nên mỗi năm cuối thu, lá bên đường rụng nhiều, trên trời có những đám mây bạc, lòng em lại bồi hồi bao kỉ niệm ngày tựu trường.

Nguồn: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Miền Trung Chuyên mục: Tổng hợp

Bạn thấy bài viết tìm hiểu truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh siêu hay có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về tìm hiểu truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh siêu hay bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

Nhớ để nguồn bài viết này: tìm hiểu truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh siêu hay của website thcsdongphucm.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Tả thái độ của người xung quanh khi có người đạt thành tích xuất sắc hay nhất - Văn mẫu lớp 6

Viết một bình luận