Đề bài: Phân tích tác phẩm Bài ca ngất trời của Nguyễn Công Trứ
Nếu như “ca trù diễn tả một con người cô đơn, buồn bã đi tìm những giá trị đã mất” thì hát nói “là hình thức phổ biến trong ca trù diễn tả một kẻ tài tử thoát khỏi kiếp luân hồi, thoát khỏi tiếng sáo, thoát khỏi ô uế, cầu danh lợi. nắm lấy giây phút hiện tại của niềm vui”. Nhắc đến hát nói không thể không nhắc đến tác phẩm “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ, một bài thơ đã mang đến cho hát nói một nội dung phù hợp với chức năng và thể loại của nó. Bài thơ thể hiện cái tôi của tác giả, một lối sống khác, vượt ra khỏi những lễ giáo phong kiến trên cơ sở ý thức về tài năng và giá trị của bản thân.
Nguyễn Công Trứ là một nhà Nho nghèo, từng thi đỗ Trạng nguyên và được bổ làm quan, con đường công danh không suôn sẻ, nhiều thăng trầm. Hầu hết các sáng tác của anh đều bằng chữ Nôm, thể loại anh yêu thích là hát nói vì anh đã có cơ hội tham gia Ca Trù, một bộ môn khá phát triển ở làng Cổ Đạm gần quê anh. Chủ đề và nội dung thơ nói của ông rất đa dạng như: tình, tiền, từ thiện, ăn chơi….
“Bài ca ngất ngưởng” thuộc đề tài vui chơi hưởng thụ, bài thơ được sáng tác năm 1848, năm nhà thơ về hưu, sống cuộc đời tự do, sung túc. Điều đó được thể hiện rất rõ qua từ “thừa thãi”. Theo Nguyễn Đình Chú, đó là “diễn tả một tư thế, một thái độ, một tinh thần, một con người vượt lên trên đời, sống giữa người mà dường như không thấy ai, đi giữa đời mà dường như không thấy ai”. như chỉ biết một mình tôi, một con người khác và bất chấp mọi người”.
Sáu câu thơ đầu là bản tự thuật về cuộc đời thi tài nơi quan trường của tác giả với những sự kiện tiêu biểu. Mở đầu bài thơ là một câu thơ bằng chữ Hán thể hiện quan niệm, triết lý sống mà nhà thơ đã theo đuổi. Do cảm hứng phóng khoáng, vui chơi, buông thả mà hát nói được kết cấu một cách đặc biệt. Nó lẫn lộn từ Hán với từ Việt. Hầu hết các bài đều có câu chữ Hán là câu trích nói lên một ý nào đó đặt ở đầu câu. “Vũ trụ bên trong không phụ trách” nghĩa là vạn vật trong vũ trụ đều là bổn phận của ta. Thể hiện quyền làm chủ của con người trong vũ trụ, con người có tinh thần nhập thế, trách nhiệm gánh vác công việc của cuộc đời. Ý thơ này đã được ông nhiều lần thể hiện trong các bài thơ khác nhau như: “Vũ trụ có nội phận”, việc trong vũ trụ là bổn phận của ta hay “Vũ trụ giao ngô” vạn vật trong vũ trụ đều thuộc về mình. nhiệm vụ của tôi. Anh luôn xác định cho mình một lối sống tích cực, sống với đời và cống hiến cho đời. Ông chịu ảnh hưởng Nho giáo ngay từ khi còn nhỏ và được thừa hưởng tinh thần của các bậc tiền nhân như Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Bội Châu là “Đời người nhược nhược kinh kỳ/ Hà hà để vũ trụ tự biến”. . đi”…
Tiếp theo, nhà thơ nói về mình, điều hiếm thấy trong thơ ca trung đại. Vì con người thời kỳ đó cái tôi cá nhân bị che lấp nên tác giả ít xuất hiện trực tiếp vì con người thời trung đại không coi mình là trung tâm mà chỉ là một bộ phận của cái tổng thể lớn. Nhưng ở đây tác giả đã tự tin thể hiện cá tính và con người riêng của mình.
“Ông. Hi Van Tai Po đã vào lồng
…Có khi về phủ Thừa Thiên”.
Hi Văn là tên hiệu của Nguyễn Công Trứ. “Tài” là tài năng. Ông tự khẳng định mình là người “tài giỏi xuất chúng” nhưng đã bị “cầm tù” nghĩa là ông coi việc làm quan của triều đình như bị giam cầm trong một cái lồng giam cầm, mất tự do. Nhà thơ phải là người phóng khoáng, có ý chí tung hoành, không tham danh lợi thì mới có thể tự tin bộc lộ. Ông liệt kê các chức danh lớn và các chức vụ chính thức mà ông đã nắm giữ. Với những câu dài ngắn khác nhau, nhịp điệu linh hoạt cùng với việc sử dụng điệp ngữ “khi” và hệ thống từ Hán Việt, đã thể hiện cảm hứng tự hào, tự tin khẳng định cái tôi cá nhân của một người tài hoa. sức mạnh.
Phần còn lại là phần trình bày về cách sống phi thường của nhà thơ. Một câu thơ khác bằng chữ Hán xuất hiện “Đỗ môn lộ chí niên” đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời nhà thơ với ý nghĩa của cả câu: năm ở kinh đô, cởi ấn về hưu, sống một nếp sống như chính mình. sự mong muốn:
“Đứng bò ngựa vàng, đeo khắp nơi
…Phật cũng nực cười ông ngất đi.”
Chỉ với bốn câu thơ mà hai lần xuất hiện từ “ngông cuồng”, phải chăng nhà thơ quá yêu lối sống ấy? Trong các câu thơ trên có sử dụng nghệ thuật tương phản. Cưỡi ngựa mà đeo bò vàng, tay cầm gươm giáo mà bộ dạng từ bi, nói đến gươm đao là người ta nghĩ ngay đến binh đao, giết chóc, làm sao mà từ bi được, đi chùa để trốn trần thế”. Trời” gặp mấy thím”… chính sự tương phản rõ rệt trong tính cách nhà thơ đã tạo nên sự khác biệt.
Nguyễn Công Trứ là người có công lớn với triều đình, cùng dân giúp dân trị nước, khẩn hoang và lập nhiều chiến công dẹp yên các cuộc nổi dậy chống triều đình. Ý thức được tài năng của mình, anh đã chọn cho mình một cách sống, một lối sống khác. Trước hết, ông nguyện phò vua, giúp nước, cống hiến tài năng trí tuệ “hữu tài tận thế” (đem hết ý chí hiến dâng cho thiên hạ) bằng chí khí của mình. :
“Chí là trai Nam, Bắc, Đông, Tây
Xin ban cho con sức mạnh để vùng vẫy trong bốn bể.”
Sau khi đã làm tròn trách nhiệm trên vai của một trí thức yêu nước, ông tự cho phép mình sống an nhàn, tiêu khiển với quan niệm “Đời không vụ lợi”. Chính vì thế ông không màng đến hơn thua, khen chê ở đời, ông bỏ ngoài tai tất cả để toàn tâm hưởng lạc cho riêng mình:
“Mất dương của người cao quý
Chỉ trích và vạch trần những ngọn cây phong mùa đông”
Hai câu thơ tiếp theo với cách ngắt nhịp 2/2/2/2, 2/2/3 linh hoạt liệt kê những sở thích của tác giả, tạo cho câu thơ giàu âm điệu, nhịp điệu:
“Khi bạn hát, khi bạn uống, khi bạn uống, khi bạn hát
Không có chư phật, không có tiên nữ, không có vướng mắc.”
Hai chữ “khi” và ba chữ “không” được lặp lại liên tiếp thể hiện một tâm hồn tự do, phóng khoáng không vướng bận trần tục, không vướng bận thế sự, một phong thái ung dung, tự tại. Nguyễn Công Trứ đang sống những ngày tháng hưởng thụ của một thư sinh tài tử, tài tử: “Ngoài võ đài cao thấp chân thấp/ Trong cầm thú vẻ mặt tỉnh bơ”.
Cuối cùng, nhà thơ đúc kết toàn bộ cuộc đời mình trong ba câu thơ với lời khẳng định chắc nịch về tài năng và phẩm chất của mình:
“Không Tả, Nhạc cũng vào phường Hàn, Phủ
Nghĩa vua tôi cho vẹn đạo chung.
Trong triều ai ngây ngẩn cả người như ngươi?”
Nhà thơ đã tự xếp mình ngang hàng với các danh tướng thời Hán, Tống ở Trung Quốc. Còn lại, Nhạc, Hàn, Phụ là Trại Tuấn, Hàn Phi, Hàn Ký, Phù Bát. Anh ta tự định vị, tự ý thức về những đức tính của mình. Anh ta đi lang thang để thỏa mãn bản thân, nhưng anh ta vẫn tuân theo quy tắc của tôi. Thật đúng như nhận xét của Trần Đình Sử về Nguyễn Công Trứ “Vào đời mà không vương giả, phiêu bạt mà vẫn tròn nghĩa vua tôi”. Kết thúc bài hát tác giả tự xưng bằng một tiếng “ông anh” hào hùng. Cái tôi cá nhân của ông được thể hiện đến cực độ, tự tin khẳng định trong triều không ai bằng ông.
“Khúc hát của bầu trời” với một phong cách nghệ thuật độc đáo, sử dụng các câu ám chỉ, thán từ để làm rõ ngữ điệu, làm cho tính chủ quan của lời ca nhất quán và xuất hiện giọng điệu khẳng định. kiêu căng, ngạo mạn, ngang ngạnh. Sử dụng ngôn ngữ thô thiển, tiếng lóng trong đời sống hàng ngày tạo nên giọng điệu sôi nổi pha lẫn vừa to tát vừa tục tĩu. Trong một bài thơ kể cả nhan đề, có năm lần nhà thơ dùng từ “thừa thãi” để nói lên tính cách khờ dại của mình.
Đoạn thơ đã khắc họa chân dung Nguyễn Công Trứ, một con người tài hoa lỗi lạc, đã làm tròn bổn phận của một kẻ tôi tớ và thỏa mãn ý chí của bản thân. Đoạn thơ đã góp phần làm cho thơ nói, thơ hát thể hiện đúng cấu trúc và chức năng của nó.
Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
Trường THCS Đồng Phú
bai-ca-ngat-nguong.jsp
Các bộ đề lớp 11 khác
Bạn thấy bài viết Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Mục lục
Tóp 10 Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Bài #ngất #ngưởng #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Video Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
Hình Ảnh Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Bài #ngất #ngưởng #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tin tức Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Bài #ngất #ngưởng #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Review Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Bài #ngất #ngưởng #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tham khảo Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Bài #ngất #ngưởng #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Mới nhất Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Bài #ngất #ngưởng #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Hướng dẫn Top 3 bài Phân tích bài thơ Bài ca ngất ngưởng hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Bài #ngất #ngưởng #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp