Top 3 bài Phân tích tác phẩm Vĩnh biệt cửu trùng đài của Lưu Quang Vũ hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Đề: Phân tích bài Vĩnh biệt cõi vĩnh hằng của Lưu Quang Vũ

Trong làng kịch Việt Nam, ngoài tài năng Lưu Quang Vũ vực dậy một nền văn học kịch đang trên đà thoái trào, không thể không nhắc đến Nguyễn Huy Tưởng, một trong những nhà viết kịch, tiểu thuyết gia kiệt xuất. nhọn. Các tác phẩm của ông thường khai thác đề tài lịch sử và Vũ Như Tô là tác phẩm nổi bật nhất. Xung đột kịch tính được đẩy lên cao trào và được giải quyết ở hồi 5 “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài”, qua đó thể hiện quan niệm sống và nghệ thuật sâu sắc của ông.

Vũ Như Tô là một kiến ​​trúc sư tài ba bị Lê Tương Dực – tên vua tàn ác ép xây Cửu Trùng Đài thành nơi ăn chơi hưởng lạc. Là một nghệ sĩ chân chính, Vũ Như Tô không nhận dù dọa giết. Nhưng cung nữ Đàm Thiêm đã thuyết phục ông xây dựng Cửu Trùng Đài. Cửu Trùng Đài xây cao bao nhiêu thì lòng dân phẫn uất với Vũ Như Tô bấy nhiêu. Lợi dụng tình hình đó, Trịnh Duy Sản đã nổi dậy. Đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” là phần tiếp theo của những sự việc đang được đẩy lên cao trào đó.

Mở đầu tác phẩm là giọng điệu hốt hoảng của Đàm Thiên khuyên Vũ Như Tô mau chóng thoát thân. Ở kinh thành loạn lạc nên tình trạng của Vũ Như Tô rất nguy cấp, nhưng Vũ Như Tô không chịu ở ẩn, không nghe lời khuyên của Đàm Thiên vì “Quân tử không sợ chết, chết thì phải để cho Ai cũng biết công việc ta làm là ánh sáng lớn Ta sống với Cửu Trùng Đài ta chết với Cửu Trùng Đài Ta không thể rời Cửu Trùng Đài một bước Hồn ta lưu lạc nơi đây biết chạy về đâu?” Anh đã hy sinh hết mình vì nghệ thuật, anh cố thủ để ở lại và cũng mong Cửu Trùng Đài được hoàn thiện, để anh có thể tinh tế hóa sơn cùng hóa. Nhưng ai biết được, chính quyết định đó đã khiến anh nhận một cái chết oan uổng, đến khi chết anh vẫn không lý giải được tại sao mình phải chết.

Xem thêm bài viết hay:  Bài 4 trang 32 SGK Ngữ văn 10 tập 2

Khi nhận lời xây dựng Cửu Trùng Đài, bản thân Vũ Như Tô đã mắc sai lầm trong suy nghĩ và hành động. Vũ Như Tô mượn thế và tiền của Lê Tương Dực để thực hiện mộng Cửu Trùng Đài. Nhưng số tiền đó là công sức và của cải của nhân dân, ông chỉ thấy bề nổi khi xây xong Cửu Trùng Đài chứ chưa thấy được bề sâu của vấn đề. Khi Cửu Trùng Đài được hoàn thiện, mâu thuẫn giữa ông và dân chúng ngày càng lớn, họ căm ghét Vũ Như Tô vì ông đã ra lệnh giết những người bỏ trốn để giữ kỷ cương nơi công trường. Đó là một hành động hết sức dã man, đặt công việc lên trên tính mạng của người lao động. Vũ Như Tô đã biến thành một con người đáng sợ, người ta không còn thấy hình ảnh Vũ Như Tô gần gũi với nhân dân. Vì xây Cửu Trùng Đài mà đời sống nhân dân ngày càng khốn khó. Vũ Như Tô là thiên tài nhưng không phải thiên tài. Ông không hiểu nỗi khổ của người dân.

Vũ Như Tô bị đặt trong một mâu thuẫn không thể hóa giải, dung hòa: một bên là khát vọng nghệ thuật, một bên là đời sống nhân dân. Vì vậy, cuối cùng anh đã nhận một cái kết vô cùng bi thảm. Vũ Như Tô bị hiểu lầm và bị kết tội: Nhân dân coi bạo chúa và Vũ Như Tô là một, cùng phạm tội: “Bạo chúa đã chết, Vũ Như Tô đã trăm khúc nát thây”. Ông không chỉ bị người đời lên án, mà ước mơ của đời ông đã bỏ bao nhiêu tài năng và công sức xây dựng Cửu Trùng Đài giờ cũng rơi vào tuyệt vọng, Cửu Trùng Đài bị phá hủy. Trước cảnh Cửu Trùng Đài bốc cháy, Vũ Như Tô hú lên kinh hoàng, mọi mộng đẹp vụt tan và sụp đổ, đó là tiếng thét kinh hoàng, sợ hãi. “Thế thôi, dẫn tôi ra pháp trường” – Vũ Như Tô, người sáng tạo ra cái đẹp cũng bị giết. Cái chết của Vũ Như Tô là một kết thúc tất yếu bởi Cửu Trùng Đài là công trình cao đẹp nhưng lại là biểu hiện của cái ác, cái ác nên tất yếu sẽ bị tiêu diệt. Qua đó Nguyễn Huy Tưởng cũng nêu lên mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: nghệ thuật phải xuất phát từ cuộc sống và phục vụ con người thì mới tồn tại nếu không thì tất yếu sẽ lụi tàn.

Xem thêm bài viết hay:  Sau khi tự tử ở giếng Loa Thành, xuống thủy cung, Trọng Thủy đã tìm gặp lại Mị Châu hay nhất

Ngoài nhân vật Vũ Như Tô chúng ta không thể không nhắc đến Đạm Thiên. Cô là một cung nữ xinh đẹp, tài năng nhưng bị bỏ rơi. Đàm Thiên là người yêu cái đẹp, có thái độ “biệt tài”, chính nàng là người đã khuyên Vũ Như Tô ở lại xây Cửu Trùng Đài để tô thắm cho đất nước, chính nàng là người đã khuyên Như Tô bỏ trốn. đi khi có xáo trộn. Còn nàng tình nguyện ở lại bảo vệ Cửu Trùng Đài vì “ta chết không hại đời”. Cũng như Vũ Như Tô, Đàm Thiềm cũng rơi vào bi kịch vỡ mộng: hi sinh tất cả danh dự và tính mạng để bảo vệ Cửu Trùng Đài nhưng cuối cùng vẫn phải bỏ mạng. Đau đớn hơn là trước khi chết còn phải chứng kiến ​​cảnh Cửu Trùng Đài bị thiêu rụi thành từng mảnh. Người được nàng hết lòng bảo vệ là Vũ Như Tô cũng bị giải đến triều đình.

Ở hồi thứ năm của vở kịch Vũ Như Tô, Nguyễn Huy Tưởng đã sử dụng điêu luyện ngôn ngữ kịch có tính tổng hợp cao. Nhịp điệu lời thoại nhanh, gấp gáp, sử dụng câu văn ngắn gọn thể hiện tính cấp bách của tình huống. Tính cách, tâm trạng nhân vật được bộc lộ rõ ​​nét.

Bằng các lớp kịch linh hoạt, tự nhiên tác giả đã tái hiện thành công hồi thứ năm. Thông qua vở kịch này, ông gửi gắm niềm đồng cảm với bi kịch của Vũ Như Tô, đồng thời đặt ra vấn đề về mối quan hệ hài hòa giữa nghệ thuật và con người. Không chỉ vậy, xã hội cần nâng niu, trân trọng những tài năng nghệ thuật, để họ phát huy tài năng của bản thân, xây dựng giàu đẹp cho đất nước.

Xem thêm bài viết hay:  Top 6 bài cảm nghĩ, kể chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh hay nhất - Văn mẫu lớp 6

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Vinh-biet-cuu-trung-dai.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Viết một bình luận