Top 3 Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông hay nhất

Đề bài: Phân tích bài văn Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Bài giảng Ai đã đặt tên cho dòng sông (phần 1) – Cô Nguyễn Ngọc Anh (giáo viên )

Nếu người Hà Nội tự hào có dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa thì người Huế cũng tự hào có dòng sông Hương thơ mộng chảy qua thành phố Huế cổ kính với lăng tẩm, đền đài. Dòng sông ấy đã chứng kiến ​​biết bao biến thiên của lịch sử, bao thăng trầm của cuộc sống. Dòng nước sông Hương ấy đã tươi mát cho cảnh vật cũng như con người xứ Huế này. Bởi vậy người Huế rất tự hào về dòng sông ấy, nó mang nét Huế, là niềm tự hào của người Huế. Có lẽ vì thế mà sông Hương cũng đã đi vào thơ ca, nhạc họa rất trữ tình và sâu lắng. Hoàng Phủ Ngọc Tường, một người con xứ Huế, đã nhiều lần nhìn thấy sông Hương và có lần chợt tự hỏi, ai đã đặt tên cho dòng sông này là sông Hương? Nỗi trăn trở ấy được ông thể hiện trong bài tùy bút Ai đã đặt tên cho dòng sông. Với ngòi bút trữ tình sâu lắng, thể hiện rõ nét phong cách thể loại Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tác phẩm thể hiện sự uyên bác và tài hoa của chủ thể sáng tạo gắn với những triết lý sâu sắc về mối quan hệ giữa dòng sông với lịch sử, dòng sông với thơ ca nhạc họa, dòng sông với con người xứ Huế. .

Mở đầu Hoàng Phủ Ngọc Tường đã giới thiệu nét độc đáo, đặc sắc và ấn tượng của sông Hương. Đó là con sông duy nhất của thành phố. Trước khi về với vùng châu thổ yên bình, dòng sông thơ mộng ấy đã vượt qua bao thác ghềnh. Với tính chất kép, sông Hương vừa hùng vĩ như một bản hùng ca của rừng già, vừa gầm thét giữa đại ngàn, vừa dữ dội qua ghềnh thác, vừa cuộn xoáy như một cơn lốc vào vực sâu nhưng cũng có lúc chảy xiết. Dòng sông Hương trở nên dịu dàng, say đắm giữa những dặm đỏ rực của rừng đỗ quyên. Màu xanh của nước sông và màu đỏ tươi của hoa đậu biếc như hòa quyện vào nhau, những bông hoa đỏ như đang nghiêng mình trên mặt nước trong xanh của dòng sông, cảnh thật đẹp và nên thơ. Sông Hương không chỉ là một dòng sông nữa khi tác giả nghĩ về nó như một cô gái giang hồ phóng khoáng khi nó nằm giữa lòng Trường Sơn, có lẽ rừng núi đã trui rèn cho nó một bản lĩnh, một tâm hồn. tự do và trong sáng. Liên tưởng độc đáo, táo bạo cùng với so sánh mạnh mẽ, bất ngờ. Đây. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã ví dòng sông như một nhân vật trữ tình khiến ta cảm nhận được sông Hương có sức sống mãnh liệt, hoang dại nhưng dịu dàng, say đắm. Thoát khỏi rừng già, sông Hương nhanh chóng mang vẻ đẹp dịu dàng của trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa bồi đắp cho một vùng văn hiến của đất nước. Dòng chảy của sông Hương ở đoạn đầu là một hành trình gian khổ mà không kém phần kỳ lạ, bí mật, bởi nó đã đóng cửa rừng và ném chìa khóa trong các hang động dưới chân núi Kim Phượng.

Xem thêm bài viết hay:  Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi (Dàn ý - 5 mẫu) - Tập làm văn lớp 5

Dường như có sự gặp gỡ giữa Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường, cả hai khi miêu tả dòng sông với tư cách là một chủ thể trữ tình. Khi tả con sông Đà. Nguyễn Tuân viết như một lời phàn nàn… như một lời cầu xin… như một lời khiêu khích, với một giọng đanh thép giễu cợt, có lúc như tiếng hàng ngàn con trâu giữa rừng tre trăm đốt… Hoàng Phủ cũng vậy. Ngọc Tường tài hoa khi miêu tả sông Hương đã không ngần ngại sử dụng nghệ thuật so sánh, liên tưởng, ẩn dụ, nhân hóa để làm nổi bật vẻ đẹp nhân văn mang tính đối ngẫu của dòng sông Hương giữa. đại ngàn Trường Sơn. Tác giả đã nhẹ nhàng nhắc nhở người ta rằng nếu chỉ nhìn mãi vào bộ mặt của kinh thành thì sẽ không hiểu hết được bản chất của sông Hương với những gian khổ chiến tranh mà nó đã vượt qua… ý nghĩ đó đã tạo nên những liên tưởng rằng tác giả đã đề cập thêm rung động ngâm thìa.

Băng qua cánh đồng Châu Hóa đầy cỏ dại, sông Hương như một cô gái đang mơ ngủ bị người tình mong đợi đánh thức. Sông Hương đổi dòng liên tục khi vừa ra khỏi rừng. Nó có vẻ nóng lòng được đi gặp người yêu – thành phố tương lai của nó. Nó rẽ đột ngột. Nó uốn mình theo những đường cong thật mềm mại… Dòng sông được nhân hóa như đang làm duyên, múa lượn. Sông Hương có lúc chảy theo hướng bắc nam theo điệu Hòn Chén, ngấp nghé Ngọc Trản, có lúc rẽ về hướng tây bắc quanh các bãi Nguyệt Biều, Lương Quán. Rồi nó chợt vẽ một vòng cung rất tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuống tận Huế. Dòng chảy của sông Hương qua các địa danh Ngã ba Tuần, Hòn Chén, Ngọc Trản, Lương Biểu, Lương Quán, Vọng Cảnh, Tam Thai, Lưu Bảo… được tác giả đúc kết và nhắc lại. Kiến thức địa lý và văn hóa chính xác. Người đọc có khi tưởng ông là người đã bao năm ngược xuôi với con thuyền nhỏ lênh đênh theo điệu Nam ai, Nam Bình trên dòng sông Hương thơ mộng.

Anh yêu dòng sông của mẹ anh, anh biết rõ hình dáng và những dòng uốn lượn của nó. Đúng như Tố Hữu đã yêu nói, Hương Giang qua tim ta ngày đêm thương mình. Anh bảo màu nước Hương Giang trong xanh thăm thẳm, dáng mềm như dải lụa, tấp nập, tấp nập thuyền bè nhỏ như con thoi. Ông say mê thưởng ngoạn tấm gương sông sáng sớm lấp lánh, chiều trong xanh, chiều tím dưới những sắc màu phản chiếu trên nền trời Tây Nam thành phố Huế.

Giữa bạt ngàn núi non, giữa những lăng tẩm đồ sộ của các vua Nguyễn và rừng thông, giữa rừng thông hiu quạnh, dòng sông Hương mang vẻ đẹp trầm tư, như triết lý, như cổ thi… tác giả ngâm lại một bài thơ. cổ kính, dung dị gợi lên không khí, sự cô tịch và trầm mặc của rừng thông, của dòng sông, của những thành quách và đồi núi hiểm trở nơi đây. Ai đã từng đến thăm Khiêm Lăng (lăng vua Tự Đức) mới cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh mà tác giả nói đến:

Xem thêm bài viết hay:  5 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất

Bốn phía núi mây bao phủ

Một mảnh trăng xưa bóng hình muôn thuở

Đến với thành phố thân yêu, mặt nước sông Hương trở nên thơ mộng, êm đềm trong tiếng chuông chùa Thiên Mụ, giữa tiếng gà gáy của các xóm làng.

Một lần nữa, chúng ta được thưởng thức một bài văn giàu chất thơ và gợi nhớ. Những liên tưởng và suy ngẫm, so sánh và nhân hóa, những kiến ​​thức về địa lý, văn hóa của thơ được tác giả vận dụng một cách tài tình khi nói về vẻ đẹp hữu tình của sông Hương, đoạn từ bến Tuần đến ngã ba Rác. Dưới chân đồi Thiên Mụ, ngoại ô Kim Long, giữa những bãi biển trong xanh, dòng sông Hươu bừng sáng khi nhìn thấy cây cầu trắng của thành phố trên nền trời, nhỏ như mảnh trăng non. Gia Viên và hòn Hến ở đầu và cuối thành phố như hai hòn đảo xanh đã làm mềm đi khúc quanh của dòng Hương như một tiếng vâng không nói nên lời của tình yêu. Tác giả liên tưởng đến sông Xen của Paris, sông Đanup của Budapest, để chỉ vẻ đẹp độc đáo của sông Hương là nó nằm ngay trong lòng thành phố thân yêu của mình, nó tạo cho Huế một sức hút tổng thể. vẫn giữ được hình hài của một đô thị cổ kính, nằm trải dài bên hai dòng sông. Những nhánh sông đào chở nước Hương Giang về thành phố, những cây đa cổ thụ, những cây sồi già, những ánh đèn câu lập lòe trên những con đò tấp nập trong đêm mù sương… đã khiến cố đô Huế như một bóng ma. tinh thần của motos cổ xưa mà không thành phố hiện đại có thể nhìn thấy nữa.

Lần thứ hai, Hoàng Phủ Ngọc Tường so sánh tốc độ của sông Neva ở thành phố Leningrad của Nga với sông Hương. Hình ảnh chú hải âu cụt một chân đậu trên chiếc thuyền băng lướt qua cung điện Pê-téc-bua là một phát hiện hài hước. Tác giả ước mơ được làm con chim nhỏ cụt một chân trên con tàu thủy tinh để ra khơi. Khi sông Hương gặp thành cổ, hai cù lao Gia Viễn và cồn Hến, nó trôi chầm chậm, thật chậm, gần như chỉ còn là một mặt hồ phẳng lặng.

Nhìn những dòng sông, dòng nước chảy, tác giả nhớ lại tiếng kêu của triết gia Hi Lạp cách đây hơn hai nghìn năm để nêu lên những suy nghĩ của mình về dòng đời, về sự biến đổi không ngừng của vạn vật. Rồi ông nghĩ về dòng chảy chậm rãi của sông Hương, trân trọng coi đó như một khúc nhạc chậm đầy tình cảm dành riêng cho Huế. Hình ảnh hàng trăm nghìn chiếc đèn lồng thả trôi trong những đêm Rằm tháng bảy từ Điện Hòn Chén và sự ngập ngừng như muốn đi và ở lại trên mặt nước như những nỗi niềm vương vấn của lòng người đã nói lên rất nên thơ. vẻ đẹp mộng mơ của dòng sông Hương – một áng thơ trữ tình của cố đô Huế.

Xem thêm bài viết hay:  50+ mẫu Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường | Văn mẫu lớp 9

Sự ngập ngừng lưu luyến ấy chính là vẻ đẹp của Hương Giang mà bao thi nhân đã cảm nhận được, trong đó Thu Bồn đã từng xúc động.

Dòng sông nhàn rỗi, dòng sông không chảy. Sông chảy vào lòng nên Huế sâu lắm.

Hoàng Phủ Ngọc Tường đã gieo chữ trên những vườn hoa, cánh đồng phì nhiêu mà ở mỗi sự so sánh, nhân cách hóa, liên tưởng sông Hương đi qua Huế như hoa thơm trái ngọt đã thể hiện một thiên hướng, một tầm cao. trí tuệ của nhà văn về tùy bút và văn nghị luận. Ông đã dành cho sông Hương một tình yêu và sự trân trọng đặc biệt.

Đoạn sông Hương rời kinh thành được Hoàng Phủ Ngọc Tường miêu tả bằng một bút pháp nghệ thuật rất khoa trương. Ông đã nhân cách hóa dòng sông Hương thành một người tài nữ thổi đàn khuya, người ta biết rằng cổ nhạc Huế sinh ra trên dòng Hương Giang. Ông kể, thi hào Nguyễn Du từng ôm vầng trăng buồn nhiều năm lênh đênh trên sông Hương. Một nghệ nhân lão thành, chơi đàn nửa thế kỷ, chỉ ra hai câu thơ: Trong như tiếng hạc bay qua – Sang như suối nửa lưu mang nhạc cung đình Tứ Đại Cảnh. Hương rời kinh thành với nỗi nhớ nhung để đi giữa màu xanh của lũy tre và rặng cau ở ngoại ô Vĩ Dạ, rồi nó đổi hướng và bất ngờ gặp lại thành phố lần cuối ở góc phố Bao Vinh xưa. Nhớ một điều chưa nói nên lời, có lẽ khúc quanh này, sông Hương có một cái gì rất lạ của tự nhiên và rất giống của con người. Tác giả cho rằng đó là sự lưu luyến, thậm chí có chút gì đó kín đáo tán tỉnh của tình yêu. Và ông đã so sánh sông Hương với nàng Kiều trong đêm trường đoạn, ông trích hai dòng thơ của Nguyễn Du để nói lên tình tri kỉ với lời thề non hẹn biển trước sau. Thật không còn gì so sánh hơn khi nói về dòng sông với tình người, tình yêu thủy chung của đôi trẻ, còn nước, còn dài – Còn, nhớ… lời thề đôi lứa, lời thề non sông đã trở thành ca dao xứ Huế. Sâu hơn nữa. Lời thề đó là tấm lòng của người dân Châu Hóa xưa mãi mãi trung thành với quê hương yêu dấu.

Đến với xứ Huế mộng mơ là đến với dòng sông Hương, đến với tiếng chuông chùa Thiên Mụ, đến với gà Bao Vinh, đến với lăng vua, đến với những người thủy chung trọn nghĩa vẹn tình, đến với những câu ca dao. hẹn hò ngọt ngào

Tác giả bài văn Ai đã đặt tên cho dòng sông? Anh ấy nói với trái tim tôi với những cảm xúc sâu sắc và tốt đẹp.

Bài văn đã thể hiện một phong cách nghệ thuật độc đáo, tài năng và phong cách của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tác giả đã sáng tạo nên những vần thơ quyến rũ làm tôi say đắm. Những kiến ​​thức về địa lý, văn hóa, thơ ca, âm nhạc của ông đã đúc kết thành một trang viết tuyệt vời.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

ai-da-dat-ten-cho-dong-song.jsp

Các bộ đề lớp 12 khác

Viết một bình luận