Đề bài: Phân tích truyện cười Tam đại con gà.
Bài giảng: Tam đại gà trống – Cô Trương Khánh Linh (giáo viên Trường THCS Đồng Phú)
Nhân vật chính trong truyện Tam Đại Dậu là một cậu học trò dốt nhưng dám làm thầy. Các nhân vật khác chỉ làm nền cho nhân vật chính hoạt động. Nét độc đáo của truyện là tác giả dân gian tạo ra một tình huống đặc biệt để ông giáo bộc lộ “trình độ” của mình.
Thông thường, sự thiếu hiểu biết gây ra bởi những người ít học là điều dễ hiểu; còn sự dốt nát của học sinh chỉ đáng trách chứ không đáng cười. Người xưa nói: “biết thì nói, không biết thì dựa cột mà nghe”, nhưng học trò dốt đi đâu cũng văn hay chữ tốt. Táo bạo hơn, ông dám làm nghề “gõ đầu trẻ”, nhưng muốn dạy nghề này thì phải biết một biết mười. Thói xấu của anh không chỉ dừng lại ở lời nói mà đã biến thành hành động.
Truyện Ba chú gà lớn không hướng tiếng cười vào hành động “ngược đời” và liều lĩnh đó, mặc dù nó là nguyên nhân của tiếng cười. Cái bị vạch trần và phê phán là thói “dở hay dở, dốt hay chữ”.
Những tình huống khó xử khác nhau trong truyện dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, và tiếng cười vang lên khi tình huống cuối cùng cũng khép lại.
Tình huống đầu tiên nói về cấp độ của bậc lão sư. Trong giờ học, cháu bắt gặp từ kê là gà nhưng cháu không nhận ra vì nó có nhiều nét phức tạp, giống với từ chim sọc. Học sinh lại hỏi dồn dập, thầy căng thẳng đến mức phải nói: “Không sao đâu, mặc dù đó là cô của con.
Tác giả dân gian cố tình để ông giáo làm nhục ông bằng chữ kê. Tuy cỏ nhiều nét nhưng chữ này không khó. Quyển Tam tự dùng cho trẻ em học chữ Hán, giải nghĩa rõ ràng, gieo vần rất dễ thuộc, nhưng thầy dốt.
Các em ngây thơ hỏi dồn dập, vô tình dồn thầy vào thế bí. Tôi sẽ không còn giữ được phẩm giá của mình nếu tôi không trả lời được. Đọc chữ kê là ngu, rồi bỉ ổi là con dù thím đúng là thầy đã đến tận cùng của sự liều lĩnh và tận cùng của sự ngu dốt thảm hại. Nó không phải là một chữ Hán? Và trên đời làm gì có chuyện con vật ngu thế nhỉ thím? Như vậy, thầy vừa dốt kiến thức sách vở, vừa dốt kiến thức thực tế. Bạn đọc đọc đến đây phải bật cười ngạc nhiên trước “trình độ” của “thầy giáo lạ lùng” này.
Tình huống thứ hai là cô giáo cũng thông minh, sợ mình nhớ nhầm. Ai biết sẽ xấu hổ yêu cầu HS đọc thầm. Thầy dạy trẻ liều lĩnh, nhưng giấu dốt cẩn thận, dùng tiểu xảo để gỡ, giấu dốt.
Sự thông minh đó tạm thời đã cứu anh ta, nhưng nó thực sự đẩy anh ta vào ngõ cụt.
Tình huống thứ ba là thầy cúng hỏi Thổ Công của gia chủ xem chữ “dì cô” có thật không.
Không biết thì phải tìm sách học, tìm người hỏi. Nhưng câu chuyện không có ý nghĩa như vậy. Tình huống này khiến mâu thuẫn phát triển đến đỉnh điểm.
Sự xuất hiện của nhân vật Thổ Công càng làm cho ý nghĩa phê phán và nghệ thuật trào phúng của truyện thêm sinh động, sâu sắc. Như một mũi tên trúng hai đích, câu chuyện đã “hất” cả Thông vào cuộc với thầy giáo và chế giễu. Hóa ra các ông trời tưởng mình thiêng mà cũng dốt. Sự ngu dốt đó thể hiện ở chi tiết ông thầy xin ba đài âm dương, Thổ Công cho cả ba. Như vậy, Thổ Công đồng ý với chủ từ là đúng dù thím. Thế là thầy vững vàng, không còn sợ nữa mà rất hãnh diện… hiền ngồi trên giường bảo lũ trẻ đọc to. Cậu học trò vâng lời cô giáo, gân cổ nổi lên hét to: Nó là con em mà cô! Tôi đoán đó là dì của tôi… Với chi tiết đó, sự thiếu hiểu biết của giáo viên đã được khuếch đại lên nhiều lần.
Tình huống thứ tư ở cuối truyện. Khi khải huyền bộc lộ đến tận cùng sự ngoan cố của thói giấu dốt, tiếng cười đã nổ ra.
Niềm tin mù quáng của anh vào Chúa đã dẫn anh đến một cuộc gặp gỡ bất ngờ với chủ nhà của mình. Sự thiếu hiểu biết của chủ nhân đã được phơi bày. Lúc này thầy mới tự biết mình ngu, thầm trách Thổ Công: Ta ngu, Thổ Công nhà hắn cũng ngu.
Vốn “vụng chèo giỏi giang”, anh chàng vẫn cố giấu dốt bằng cách giải thích xung quanh rất hài hước. Không ngờ từ cẩu thả, vô nghĩa lại được cô giáo tìm ra nhiều nghĩa đến thế (!). Các biện pháp đối phó của anh ta nhằm mục đích che giấu sự thiếu hiểu biết của mình và anh ta vẫn giả vờ nhu mì, trái ngược với sự tự nhận thức trước đây của anh ta. Chính sự mâu thuẫn này đã tạo nên những tràng cười hả hê. Truyện khai thác cả yếu tố vần điệu lẫn thứ bậc của ba con gà lớn, mang tính giễu nhại, giễu cợt: Dưa là con, dù dì là chị công, công là ông nội gà. Yếu tố bất ngờ nhất của truyện kết thúc khi tiếng cười phê phán vang lên.
Truyện ngắn chỉ xoay quanh một con chữ kê nhưng đã vẽ nên một bức chân dung đáng thương về nhân vật ông giáo có thực. Đó là người tuy “dốt” nhưng lại hay “mặt mũi hay chữ xấu” và luôn tìm cách giấu dốt bằng cách khoác lác.
Đặc điểm của truyện này là sự mâu thuẫn không tự nhiên ở nhân vật chính được nói ở đầu truyện. Bản chất “ngu dốt” của lão luyện đã được khẳng định. Toàn bộ câu chuyện chứng minh định đề này.
Tuy nhiên, khi thể hiện bản chất tính cách của chủ nhân thì lại khác một chút. Cô giáo dốt đến mức những từ tối thiểu trong sách dạy trẻ con cũng không phân biệt được. Mình ngu mà tưởng mình giỏi (sau khi khấn Thổ Công). Khi người khác chỉ ra cái dốt của mình, họ mặc nhiên thừa nhận mình ngu nhưng vẫn tìm cách chống chế.
Như vậy, mâu thuẫn không tự nhiên ở đây là mâu thuẫn giữa ngu và dốt. Anh ta càng cố gắng che đậy nó, sự thiếu hiểu biết của anh ta càng bị phơi bày và anh ta tự biến mình thành trò cười.
Trong toàn bộ câu chuyện, sự ngu dốt của cậu chủ dần được bộc lộ khi cậu rơi vào những tình huống khó xử nhưng lại cố gắng che giấu một cách phi lý. Vì vậy, bạn càng che giấu, bản chất ngu dốt của bạn càng lộ ra. Cuối cùng, anh phải tìm một lối thoát phi lý hơn. Nhưng càng “giấu nhẹm” thì anh ta càng trở nên thảm hại bởi ai cũng biết đó chỉ là “suy luận cùn” chứ không phải cách bào chữa thông minh có thể chấp nhận được. Ở đây, chúng ta thấy mức độ phi lý trong hành động và lời nói của bậc cao thủ ngày càng gia tăng. Đó cũng là một thủ pháp nghệ thuật thường được sử dụng trong truyện cười dân gian.
Tam đại gà phê phán thói giấu dốt, một tật xấu có thật và khá phổ biến trong nhân dân. Ý nghĩa phê phán của truyện toát lên từ hành động ngộ nghĩnh của một “thầy ngu” cố tình giấu dốt, nhưng càng cố giấu thì cái dốt càng lộ ra. Nếu hắn là một học trò dốt nát như vậy mà còn dám làm thầy thì tác hại khôn lường.
Câu chuyện cười này và nhiều câu chuyện cười khác đã bộc lộ bản chất thật của nhiều “thầy giáo dốt” trong xã hội phong kiến xưa. Và tất nhiên, câu chuyện không chỉ mua vui, phê phán sự thiếu hiểu biết của các thầy cô mà nó còn nhắc nhở, cảnh báo những người ít nhiều dễ mắc phải căn bệnh này.
Hai truyện đã phân tích ở trên là truyện cười trào phúng khá tiêu biểu cho truyện cười dân gian Việt Nam. Cả hai câu chuyện đều chứa đựng những bài học cuộc sống sâu sắc, bổ ích thông qua nghệ thuật gây cười bằng cử chỉ, lời nói, tình huống hài hước và yếu tố bất ngờ được sử dụng rất tốt. Nội dung của hai truyện cười này là sự thể hiện sinh động trí thông minh, tinh thần lạc quan và tinh thần đấu tranh của nhân dân lao động chống lại những thói hư tật xấu trong xã hội vì cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:
Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:
tam-dai-con-ga.jsp
Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học
Bạn thấy bài viết Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10 của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Mục lục
Tóp 10 Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #Phân #tích #truyện #Tam #đại #con #gà #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Video Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
Hình Ảnh Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #Phân #tích #truyện #Tam #đại #con #gà #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tin tức Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #Phân #tích #truyện #Tam #đại #con #gà #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Review Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #Phân #tích #truyện #Tam #đại #con #gà #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tham khảo Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #Phân #tích #truyện #Tam #đại #con #gà #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Mới nhất Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #Phân #tích #truyện #Tam #đại #con #gà #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Hướng dẫn Top 4 Phân tích truyện Tam đại con gà hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #Phân #tích #truyện #Tam #đại #con #gà #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp