Đề bài: Về một truyện ngắn trong văn xuôi hiện đại Việt Nam mà em yêu thích.
Văn xuôi Việt Nam hiện đại đã góp tên mình bằng hàng loạt nhà thơ, nhà văn với những tác phẩm tiêu biểu, thấm nhuần cá tính và phong cách. Sau năm 1975, cùng với những biến động lớn của lịch sử dân tộc, văn học cũng có nhiều đổi thay. Nhiều nghệ sĩ mới ra đời. Những nghệ sĩ trước nay xuất hiện trong một hình ảnh mới, với cách khai thác cuộc sống mới. Nguyễn Minh Châu, nhà văn của những hành trình đi tìm hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn con người, cũng là một trong số đó. Cùng với nhiều tác phẩm khác, “Chiếc thuyền ngoài xa” thực sự là một tác phẩm hay, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc bởi giá trị nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm cũng tập trung vào những nét tiêu biểu trong phong cách nghệ thuật riêng của nhà văn.
“Chiếc thuyền ngoài xa” là câu chuyện kể về hành trình đi tìm cái đẹp của một nghệ sĩ. Do yêu cầu của công việc, nhiếp ảnh gia tìm đến một vùng quê chài lưới với mong muốn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời. Mọi nỗ lực gần như vô ích cho đến một ngày anh “bắt” được vẻ đẹp của thiên đường như “…bức tranh bằng mực của một họa sĩ thời xưa. Màu trắng sữa pha chút hồng do nắng chiếu vào. tĩnh lặng như những bức tượng trên mái khum, hướng ra bờ biển. Toàn cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp mắt”. Vẻ đẹp hoàn hảo tưởng chừng như đã được khám phá thì vấp phải một thực tế phũ phàng và ẩn chứa đằng sau đó những điều phi nghệ thuật. Đằng sau đó là người chồng suốt ngày rượu chè, đánh đập vợ con; một người vợ khốn khổ nhưng vị tha; những đứa trẻ tội nghiệp đã sớm gieo trong lòng thù hận. Truyện đi sâu vào khai thác những mâu thuẫn trong đời sống cũng như trong nghệ thuật, giàu tính triết lí, nhân văn và tính nhân văn cao cả nên có sức hấp dẫn lớn.
Tìm hiểu truyện ngắn này, chúng ta bắt đầu ngay từ nhan đề của nó. Cũng như nhiều truyện ngắn khác của mình, ngay từ nhan đề truyện, Nguyễn Minh Châu đã gợi mở cho người đọc nhiều điều. “Chiếc thuyền ngoài xa”, chính vì thế mà nó trở nên bí ẩn, khó nắm bắt, dự báo nhiều điều bất ngờ. Cốt truyện xoay quanh những vấn đề gần gũi trong cuộc sống, về số phận và hạnh phúc của con người trên con đường mưu sinh gian khổ. Nhân vật chính trong tác phẩm là hình ảnh người phụ nữ làng chài. Chính trong hệ thống hình tượng những người phụ nữ như Nguyệt trong “Mảnh trăng cuối rừng”, Liên trong “Bến quê”, Thái trong “Cỏ sậy” luôn được Nguyễn Minh Châu ưu ái đặc biệt. . . Với quan niệm nàng sinh ra là “để hét lên nỗi thống khổ của con người”, nhà văn đã xây dựng hình ảnh người phụ nữ đau khổ nhưng có tâm hồn cao đẹp.
Bên dưới vẻ ngoài mộc mạc, thô kệch, cam chịu là cả một sức sống và tình yêu mãnh liệt. Nhân vật đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc với những lời nói từ tận đáy lòng: “Bạn chưa bao giờ biết cảm giác làm một người phụ nữ trên con thuyền không có đàn ông là như thế nào (… là sinh con rồi nuôi con). đến khi lớn lên rồi mới phải gánh chịu đau đớn. Đàn bà trên thuyền chúng tôi sống vì con chứ không sống vì mình như ở dưới đất”. Đó không phải là một tư tưởng cam chịu mà là một sự hy sinh cao cả. “Mỗi khi quá quắt, anh lại lôi tôi ra đánh, giống như đám đàn ông thường nhậu nhẹt vậy” Bởi suy cho cùng, người chồng vừa là thủ phạm gây đau khổ cho người thân, vừa là nạn nhân của cuộc đời khốn khổ đó. Giọt nước mắt của người phụ nữ lạy con tha mạng cho cha một lần nữa khắc họa đức hy sinh cao cả và vẻ đẹp nữ tính ở người phụ nữ, cái lạy vừa là lời van xin con đừng hận cha, sau này đừng giống cha nữa. và cũng là lời xin lỗi vì “vòng tay mẹ là có hạn, không thể che chở, chở che tất cả của họ”. Cái tài của Nguyễn Minh Châu là đã để người đọc đi từ băn khoăn, thậm chí hoang mang về nhân vật, rồi dần dần gợi mở, thuyết phục họ bằng vẻ đẹp ẩn sâu trong hình tượng, vẻ đẹp của nhân vật. không màu mè, cầu kỳ mà gần gũi, giản dị.
Truyện xây dựng nhiều tình huống, biến cố bất ngờ dẫn đến mâu thuẫn xuyên suốt hành trình đi tìm cái đẹp đích thực. Người nghệ sĩ khi chụp được bức ảnh ấy thoạt đầu coi đó là “tuyệt sắc giai nhân” và ngẫm nghĩ: “Cái đẹp tự nó là đạo đức”. Ngay lúc đó anh tình cờ gặp một nghịch lý, một bất ngờ trớ trêu: từ trên thuyền là những con người xấu xí, mệt mỏi, cam chịu, thậm chí thô lỗ, ngông cuồng. Có bạo lực và đánh đập dã man ở đó. Những gì người nghệ sĩ theo đuổi cuối cùng lại mang lại một kết quả không mong muốn. Những thước phim huyền ảo được gột rửa bởi chất tẩy rửa quái dị của cái ác, cái ác. Bi kịch trong lòng người thực sự đáng sợ. Tác phẩm như một minh chứng tiêu biểu cho quan niệm của tác giả: “Nhà văn tồn tại trên đời trước hết là để làm công việc như người ru ngủ cho những người cùng đường, kẻ vong thân, chịu số phận đen đủi, bất hạnh bị dồn đến đường cùng, bênh vực những người bất hạnh. không còn ai để bảo vệ.” Vẫn là cái đẹp tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn con người, nhưng bây giờ không phải là cái đẹp lãng mạn bọc trong “bầu không khí vô trùng” mà là cái đẹp bắt nguồn từ hiện thực của cuộc sống xô bồ. Tác phẩm đặt ra cho người đọc câu hỏi: Thế nào là nghệ thuật chân chính? Và câu trả lời cho nó là một triết lý rút ra từ sự chiêm nghiệm: Vẻ đẹp hoàn hảo phải là sự kết hợp giữa vẻ đẹp của nghệ thuật và vẻ đẹp của cuộc sống. Đây là nhu cầu của nghệ thuật, điều mà không chỉ Nguyễn Minh Châu mà nhiều người khác đang tìm kiếm.
Điều làm nên sức hấp dẫn của “Chiếc thuyền ngoài xa” không chỉ ở nội dung được phản ánh trong tác phẩm, qua hình tượng nhân vật, tư tưởng, tình cảm của tác giả mà còn ở phương diện nghệ thuật. Nét độc đáo, sáng tạo trong nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu thể hiện trong tác phẩm là nghệ thuật xây dựng nhân vật, xây dựng tình huống truyện, nghệ thuật kể chuyện, ngôn ngữ truyện. Đặc biệt, chất triết luận càng làm cho tính nhân bản, nhân văn của tác phẩm trở nên sâu sắc hơn. Câu chuyện được kể thông qua người kể chuyện tự xưng là “tôi”. “Tôi” vừa là nhân vật tham gia câu chuyện, vừa là người chứng kiến nên tôi có thể kể lại câu chuyện một cách chi tiết, chính xác mà không làm mất đi tính khách quan của nó. Thông qua những băn khoăn, nghi vấn của “tôi”, tác phẩm dần gợi mở cho người đọc hiện thực xã hội, đời sống con người cũng như bản chất đích thực của cái đẹp.
Các nhân vật trong truyện được miêu tả có chọn lọc ở một vài chi tiết nhằm phục vụ một mục đích nghệ thuật nhất định. Những người dân chài được miêu tả trong dáng vẻ khắc khổ, in dấu trên đó là những con sóng và vị mặn của muối biển. Người phụ nữ có vẻ ngoài thô kệch của một người lao động chân tay vất vả nhưng tấm lòng bao dung, độ lượng. Nhà văn đã tỏ ra rất thành công khi tạo ra sự đối lập ấy để thực hiện mục đích của mình, khẳng định cái đẹp chân chính trong cuộc sống.
Khi người nghệ sĩ phát hiện ra sự thật ẩn giấu đằng sau vẻ đẹp tưởng chừng như hoàn hảo đó cũng là tình huống để mâu thuẫn được đẩy lên cao trào. Cái được coi là đẹp thực ra chỉ là cảm nhận từ bên ngoài. Đằng sau nó, là hiện thực trần trụi và đen tối. Để có được cái đẹp đích thực, nghệ thuật lại phải một lần nữa hành trình đi tìm và hành trình này tất nhiên không hề dễ dàng. Không có một tâm hồn lớn, một sự đồng cảm sâu sắc, nhà văn sẽ không tìm thấy viên ngọc ẩn sau lớp vỏ trần trụi của hiện thực. Cũng giống như việc người nghệ sĩ trong tác phẩm, sau lần hiểu lầm đầu tiên, nếu không khám phá ra vẻ đẹp tiềm ẩn nơi người phụ nữ hàng chài, có lẽ anh ta sẽ mãi mãi mất niềm tin vào sự tồn tại của người hàng chài. trước vẻ đẹp trong cuộc sống.
“Mỗi tác phẩm là một phát minh về hiện thực và một khám phá về nội dung” (Leonius Leonov). “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu không chỉ là sự khám phá, sáng tạo so với các nhà văn khác mà còn là sự sáng tạo trong sáng tạo của chính nhà văn. Tác phẩm thể hiện một quan niệm mới tiến bộ hơn trong hành trình đi tìm cái đẹp tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn mỗi con người, cái đẹp không còn lãng mạn mà gắn liền với hiện thực trần trụi. . “Sắc đẹp là cuộc sống”. Tác phẩm đã góp phần trả lời câu hỏi: nghệ thuật là gì? Vẻ đẹp là gì? – câu hỏi mà bấy lâu nay rất nhiều người mong muốn được giải đáp một cách phù hợp nhất. Đặt trong thời kỳ hiện đại, khi mọi giá trị đang dần thay đổi, câu trả lời của Nguyễn Minh Châu có giá trị rất lớn đối với con người, đặc biệt là các nghệ sĩ.
Một tác phẩm nghệ thuật chân chính là tác phẩm có khả năng khơi dậy những tình cảm tốt đẹp trong lòng người, giúp con người sống với nhau nhân ái hơn. Đó chính là điều mà Nguyễn Minh Châu đã làm được trong “Chiếc thuyền ngoài xa”. Và như một lẽ tất nhiên, tác phẩm đã đi sâu vào lòng người và sẽ luôn được bạn đọc yêu mến, trân trọng.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:
Trường THCS Đồng Phú
viet-bai-lam-van-so-6-lop-12.jsp
Các bộ đề lớp 12 khác
Bạn thấy bài viết Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Mục lục
Tóp 10 Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
#Về #một #truyện #ngắn #trong #nền #văn #xuôi #hiện #đại #hay #nhất
Video Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
Hình Ảnh Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
#Về #một #truyện #ngắn #trong #nền #văn #xuôi #hiện #đại #hay #nhất
Tin tức Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
#Về #một #truyện #ngắn #trong #nền #văn #xuôi #hiện #đại #hay #nhất
Review Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
#Về #một #truyện #ngắn #trong #nền #văn #xuôi #hiện #đại #hay #nhất
Tham khảo Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
#Về #một #truyện #ngắn #trong #nền #văn #xuôi #hiện #đại #hay #nhất
Mới nhất Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
#Về #một #truyện #ngắn #trong #nền #văn #xuôi #hiện #đại #hay #nhất
Hướng dẫn Về một truyện ngắn trong nền văn xuôi hiện đại hay nhất
#Về #một #truyện #ngắn #trong #nền #văn #xuôi #hiện #đại #hay #nhất