I. Hướng dẫn chung
– Ôn tập kiến thức về cách làm bài văn nghị luận về một ý kiến về tác phẩm văn học.
– Đọc lại các văn bản đã học.
II. Gợi ý một số chủ đề
1. Chủ đề số 1
Trong một bức thư bàn về văn học, Nguyễn Văn Siêu viết: “văn […] Một số đáng được tôn thờ, một số thì không. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú vào văn chương. Loại đáng được tôn thờ là loại tập trung vào con người ”. Hãy bình luận về quan niệm trên.
Gợi ý bài tập về nhà:
Một. Xác định kiểu bài: nghị luận văn học.
b. Đề bài yêu cầu nghị luận về vấn đề sứ mệnh của văn học. Có hai khuynh hướng văn học phổ biến: loại văn học coi trọng nghệ thuật đơn thuần, đề cao nghệ thuật mà coi nhẹ vai trò phản ánh, cải tạo đời sống; một loại văn học lấy đời sống con người làm đối tượng phục vụ. Nguyễn Văn Siêu, nhà phê bình văn học cổ đánh giá cao văn chương thứ hai (đáng tôn thờ).
– Giải trình:
+ Văn chuyên chính về văn: Tức là loại văn chỉ biết có, tức là coi thủ pháp nghệ thuật lên hàng đầu, nhà văn chỉ quan tâm đến cái hay của thủ pháp khi sáng tác chứ không mấy chú ý đến nội dung. ý tưởng và không quan tâm đến cuộc sống và số phận của con người.
+ Văn chương hướng về con người: Là thể loại văn học trước hết quan tâm đến đời sống con người vì con người, coi giá trị chủ yếu của văn học ở chỗ nó có ích cho đời.
– Tại sao loại đáng thờ là “chuyên người” mà không phải “chuyên văn”?
Tác giả muốn nói đến giá trị đích thực của văn học. Nếu văn học không quan tâm đến con người, văn học sẽ tự đánh rơi mình. Văn hay phải có tâm của người viết. Tâm thường nuôi dưỡng và phát huy tài năng.
– Nhận xét và chứng minh: Những công trình vĩ đại từ xưa đến nay chưa bao giờ thoát khỏi đời sống con người. những tác phẩm đó lấy hiện thực của quốc gia, dân tộc, nhân loại để phản ánh và đấu tranh vì lợi ích của dân tộc, của nhân dân.
Hãy lấy ví dụ:
+ Tác phẩm Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn) khuyên các tướng sĩ bỏ cuộc chơi, lo việc binh, đánh giặc bảo vệ đất nước.
+ Đại cáo Bình Ngô (Nguyễn Trãi) phản ánh, tổng kết, ca ngợi cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân ta chống quân Minh xâm lược và khai quốc công thần, khai sinh ra một quốc gia – một triều đại mới.
+ Tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Du) là tiếng kêu xé ruột gan, cũng là tiếng nói đấu tranh đòi quyền sống của những người bị áp bức nói chung trong xã hội phong kiến.
Những việc làm đó chưa bao giờ xa rời lợi ích của nhân dân, của dân tộc và của tiến bộ nhân loại.
Tuy nhiên, nghệ thuật chú trọng đến con người không có nghĩa là nghệ thuật không được coi trọng, phải đảm bảo thì nghệ thuật mới có giá trị và sức thuyết phục.
2. Chủ đề số 2
Buy-phôn, một nhà văn nổi tiếng của Pháp đã viết: “Phong cách chính là con người”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào?
Gợi ý bài tập về nhà:
Một. Xác định kiểu bài: Nghị luận văn học.
b. Xác định nội dung cần nghị luận: Đề yêu cầu nghị luận về phong cách văn học. Theo bài học tuần 15, phong cách được định nghĩa là nét riêng, độc đáo của nhà văn, được thể hiện qua cách nhìn, cách nhìn, sự khám phá của mỗi nhà văn. Theo Buy–phông, đó là người thân thiện, không nhầm lẫn với bất kỳ con người nào khác.
– Giải thích: Phong cách là gì? Phong cách là nét độc đáo và là đóng góp riêng của nhà văn cho đời sống văn học.
– Phong cách bao hàm cả hai mặt nội dung và nghệ thuật:
+ Đặc sắc về nội dung thể hiện trong quan niệm về cuộc đời và con người từ cách chọn đề tài, xác định chủ đề, lí giải những vấn đề về cuộc đời và con người… .
+ Nét độc đáo của nghệ thuật thể hiện ở phương thức biểu đạt, ở việc lựa chọn thủ pháp nghệ thuật, ở cách tổ chức kết cấu, ở cách sử dụng giọng điệu, v.v.
=> Buy–phông đã nhấn mạnh cá tính của mỗi nhà văn trong sáng tạo văn học.
– Học sinh tự chứng minh qua phong cách của một số nhà văn lớn: Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, Nguyễn Bính, Tố Hữu, Nguyễn Tuân…
3. Chủ đề số 3
Xin bày tỏ quan điểm của bạn về ý kiến của nhà văn Pháp La Beruye: “Khi một tác phẩm làm tăng ý thức của chúng ta và gợi lên những tình cảm cao quý và can đảm, thì không cần phải tìm một quy tắc nào khác để đánh giá nó: đó là một cuốn sách hay và được viết bởi một nghệ sĩ .”
Gợi ý bài tập về nhà:
Một. Xác định kiểu bài: Nghị luận văn học.
b. Xác định nội dung lập luận: Tiêu chí để đánh giá một tác phẩm hay, theo La Beruye, chính là giá trị giáo dục của tác phẩm đó.
– giải thích: Tiêu chí để đánh giá một tác phẩm hay, theo La Beruye, chính là giá trị giáo dục của tác phẩm đó.
– Giá trị giáo dục của tác phẩm:
+ tăng ý thức
+ Gợi tình cảm cao thượng và lòng dũng cảm.
– HS tìm dẫn chứng thích hợp trong các tác phẩm đã học để chứng minh cho nhận định của mình.
Hướng dẫn soạn bài trang 16 SGK Ngữ văn lớp 12 Tập 2: Tập làm văn số 5 – Nghị luận văn học.
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Lê Hồng Phong. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn
Viết bài văn số 5 – Ngữ Văn 12
Bạn thấy bài viết Viết bài làm văn số 5 – Ngữ văn 12 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Viết bài làm văn số 5 – Ngữ văn 12 bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú
Nhớ để nguồn bài viết này: Viết bài làm văn số 5 – Ngữ văn 12 của website thcsdongphucm.edu.vn
Chuyên mục: Văn học